"แม็คกรุ๊ป" บุกออนไลน์! ส่งแฟชั่นไลฟ์สไตล์ รีแบรนด์รับวัยรุ่น

24 พ.ย. 2561 | 10:08 น.
"แม็คกรุ๊ป" ชี้ทิศทางอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยโตต่อเนื่อง พร้อมดึง "แดน-วรเวช" และ "แพตตี้-อังศุมาลิน" เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ขยายฐานสู่คนวัยรุ่น หวังสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่สดใหม่ทันสมัย

นายสมชัย สูงสว่าง ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจและการขาย บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น ภายใต้แบรนด์แม็ค เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นโยบายในการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการขยายไลน์สินค้าใหม่ ๆ เพื่อรุกเข้าไปในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไลฟ์สไตล์มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาทในไทย เพื่อเพิ่มโอกาสทางการเติบโตที่หลากหลายในธุรกิจมากขึ้น จากเดิมที่บริษัทเน้นทำตลาดอยู่ในเซ็กเมนต์ยีนส์เป็นหลัก โดยทิศทางการดำเนินงานนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการเน้นดีไซน์สินค้าคอลเลกชันต่าง ๆ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ที่มีอายุตั้งแต่ 18-25 ปีเพิ่มเติม ในระดับราคาที่สามารถเข้าถึงได้ตั้งแต่ 700-1,500 บาท จากเดิมที่ฐานลูกค้าหลักของแม็คยีนส์เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปเป็นหลัก

"ที่ผ่านมาแม็คยีนส์มีความโดดเด่นเรื่องแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าจากยีนส์ แต่แผนงานนับจากนี้ คือ ทำให้แบรนด์มีความเป็นไลฟ์สไตล์แฟชั่น มีความมิกซ์แอนด์แมตช์ที่ทันสมัยมากขึ้น เพื่อขยายฐานคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและกำลังซื้อที่สูง ขณะเดียวกันก็เป็นการทำให้แบรนด์มีความสดใหม่อยู่เสมอ หรือจะเรียกว่า คล้าย ๆ กับการรีแบรนด์ก็ได้"

 

[caption id="attachment_352447" align="aligncenter" width="503"] 1. นายสมชัย สูงสว่าง ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจและการขาย บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สมชัย สูงสว่าง[/caption]

ขณะที่ แผนการทำตลาดในการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ นับจากนี้จะเน้นการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ช่องทาง IG, Facebook และ Twitter เพื่อเพิ่มยอดขายในส่วนของออนไลน์ให้มากขึ้น จากเดิมที่มีสัดส่วนยอดขายมาจากช่องทางดังกล่าวเพียง 3% ควบคู่กับการขยายจุดจำหน่ายในส่วนของออฟไลน์ปีละ 20 จุดขาย ในการสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่แม็คยีนส์มีจุดจำหน่ายราว 900 จุดทั่วประเทศ

"นอกจากการจัดกิจกรรมทางการตลาดแล้ว แนวทางการดีไซน์สินค้าของบริษัทนับจากนี้ จะขยายไลน์ไปยังกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ ในการนำร่องทดลองตลาด ทั้งหมวดรองเท้า เสื้อ เป็นต้น ซึ่งสินค้าแต่ละกลุ่มก็จะมีความยูนิเซ็กซ์ คือ สามารถใช้ได้ทั้งชายและหญิงมากขึ้น จากเดิมสินค้าของบริษัทเป็นสินค้าของกลุ่มผู้ชายเป็นหลักที่ 60-70%"


2. Mc Jeans แคมเปญ My Mc My best Look

ล่าสุด บริษัทได้อัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงปลายปี อีกทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยการจุดแคมเปญ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "My Mc My Best Look" ด้วยดีไซน์และคุณภาพ นำเสนอคอลเลกชันใหม่ ในชื่อ Mc Winter Collection (แม็ค วินเทอร์ คอลเลกชัน) ที่มาพร้อมแนว Vintage Sport สำหรับสินค้าท่อนบน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อฮูด, เสื้อสเวตเตอร์, เสื้อแจ๊กเกตบอมเบอร์ รวมถึงรองเท้าผ้าใบ Sneaker รุ่น Mc Selvedge Walker ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์วัยรุ่นที่ชื่นชอบการแต่งกายแนว Vintage Street Fashion พร้อมดึงตัว "แดน-วรเวช" และ "แพตตี้-อังศุมาลิน" เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ เพื่อตอกยํ้าภาพลักษณ์ของแบรนด์แม็ค ผู้นำค้าปลีกเสื้อผ้าและสินค้าไลฟ์สไตล์ของคนไทย

อย่างไรก็ตาม บริษัทวางเป้าหมายในปีงบประมาณ 2561 (1 ก.ค. 61 - 30 มิ.ย. 62) จะสามารถปิดรายได้ที่ 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้ที่มาจากต่างจังหวัด 70% และในกรุงเทพฯ 30% ครองแชมป์ผู้นำในตลาดยีนส์ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 20% โดยปัจจุบัน ภาพรวมตลาดยีนส์มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี

หน้า 35 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,421 ระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2561

595959859