กรมการจัดหางานคุมเข้ม.. การใช้สื่อออนไลน์

02 มี.ค. 2559 | 05:47 น.
กรมการจัดหางานคุมเข้ม ใช้สายตรวจออนไลน์คอยตรวจสอบ เฝ้าระวังพฤติการณ์ของขบวนการค้ามนุษย์และกลุ่มมิจฉาชีพอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันคนหางานถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศ

นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน ได้ตรวจสอบเฟสบุ๊คที่มีพฤติการณ์โพสต์ข้อความชักชวนคนหางานไปทำงานในต่างประเทศที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการหลอกลวงคนหางานไปทำงานในต่างประเทศจากการตรวจสอบพบข้อความชักชวนคนหางานไปทำงานในต่างประเทศผ่านเฟสบุ๊คโดยไม่ได้รับอนุญาตระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2559 พบเฟสบุ๊คที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 จำนวน 22 ราย ตรวจสอบรายการบุคคลจากฐานข้อมูลทางทะเบียนของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง สามารถระบุตัวบุคคลผู้เป็นเจ้าของบัญชีเฟสบุ๊คได้จำนวน 17 คน จึงมีหนังสือเชิญตัวมาให้ข้อเท็จจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่กองตรวจและคุ้มครองคนหางานซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงของกฎหมายและโทษความผิดตามพระราชบัญญัติจัดหางานฯให้เจ้าของบัญชีเฟสบุ๊คที่มาใช้ปากคำได้รับทราบซึ่งทุกรายแจ้งว่าจะให้ความร่วมมือโดยเลิกพฤติกรรมดังกล่าวนอกจากนั้นยังได้ บันทึกข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ และพฤติกรรมของเจ้าของบัญชีเฟสบุ๊คที่ชักชวนคนหางานไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อรวบรวมไว้เป็นข้อมูลและหลักฐานดำเนินคดีต่อไป

ความผิดตามพ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528มาตรา 91 ตรี ข้อหาหลอกลวงคนหางานว่าสามารถหางานหรือส่งไปฝึกงานในต่างประเทศ โดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง มีโทษจำคุกตั้งแต่3 - 10 ปีหรือปรับตั้งแต่60,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับซึ่งคนหางานที่สนใจจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศควรเลือกเดินทางโดยถูกกฎหมายและติดต่อโดยตรงกับกรมการจัดหางานเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการถูกหลอกลวงปัจจุบันการเดินทางไปทำงานต่างประเทศโดยรัฐจัดส่งมีขั้นตอนการดำเนินการสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายอีกทั้งยังไม่เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงอีกด้วยซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องทุกข์หรือแจ้งเบาะแสการหลอกลวงคนหางานได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัดสำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 หรือที่กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน โทร.02-245-6763 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694

.................................