แอร์พอร์ตลิงค์ดึงงบ ร.ฟ.ท. เพิ่มทุน 3 พันล้าน!!

18 พ.ย. 2561 | 10:25 น.
181161-1717

แอร์พอร์ตลิงค์ทำแผนเสนอผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จัดหาขบวนรถเพิ่มให้เพียงพอ พร้อมเตรียมปรับโยกไปบริหารจัดการรถไฟสายสีแดง จ่อเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 140 ล้าน เป็น 3,000 ล้าน

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ปัจจุบัน บริษัทยังคงทำหน้าที่รับจ้างเดินรถให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่เป็นบริษัทแม่ ผู้ถือสัดส่วนการลงทุน 100% ขณะเดียวกัน ได้จัดเตรียมแผนพัฒนารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เสนอกับกลุ่มผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เพื่อให้เร่งจัดหารถมาให้บริการผู้โดยสารอย่างเพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ใช้บริการในวันธรรมดามากกว่า 7.6 หมื่นคนต่อวัน แต่เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสารสูงถึง 8.8 หมื่นคนต่อวัน จากที่มีขบวนรถจำนวน 9 คัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ราว 9 หมื่นคน แต่ให้บริการได้ 8 คัน อย่างไรก็ตาม ภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะให้บริการครบ 9 คัน โดยใช้งบในการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 2560 วงเงินจำนวน 260 ล้านบาท

 

[caption id="attachment_349420" align="aligncenter" width="335"] สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด[/caption]

"หลัก ๆ บริษัทจะต้องร่วมเสนอปัญหาให้ผู้ชนะการประมูลเล็งเห็นถึงปัญหาต่าง ๆ ของแอร์พอร์ตลิงค์ โดยเฉพาะกรณีผู้โดยสารแออัดบนสถานีจากกรณีขบวนรถล่าช้า หรือ มีเหตุขัดข้อง ต้องเร่งจัดหาขบวนรถใหม่มาเพิ่มบริการ เพื่อลดความแออัดดังกล่าวโดยเร็ว ขึ้นกับแผนที่กลุ่มผู้ประมูลเสนอมา"

ทั้งนี้ ช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 11% จากช่วงแรก ๆ ราว 3 หมื่นคนต่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือน ต.ค. - พ.ย. ปีนี้ พบว่า เพิ่มสูงขึ้นมาก เนื่องจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

"รายได้ที่จัดเก็บได้ทั้งหมดนั้น ประมาณ 740 ล้านบาทต่อปี แต่รายได้ที่บริษัทได้รับเป็นค่าจ้างเดินรถสำหรับปี 2561 ประมาณ 312 ล้านบาท ในส่วนภาระหนี้จำนวนกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท เป็นของ ร.ฟ.ท. แบกรับภาระหนี้ดังกล่าว" นายสุเทพ กล่าว


S__1016089

สำหรับการปรับโยกภาระหน้าที่ไปรับผิดชอบบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและเร่งเปิดให้บริการในปี 2564 ได้แก่ ช่วงบางซื่อ-รังสิต, บางซื่อ-ตลิ่งชัน นอกจากนั้นยังมีแผนก่อสร้างในเขตชั้นในเมืองให้เชื่อมไปถึงมหาชัยและหัวหมาก ในนามบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด อีกด้วย ดังนั้น พนักงานทุกคนจะทยอยไปรับการฝึกอบรมให้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง เพื่อให้พร้อมบริการในปี 2564 ต่อไป

"เตรียมคนไว้รองรับการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีในระดับครูฝึกชำนาญการ จำนวน 90 คน ภายในระยะเวลา 2 ปี ต่อจากนี้จะต้องเรียนรู้ต่อกัน โดยส่วนหนึ่งจัดให้ไปเรียนรู้ระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง อีกส่วนหนึ่งจะต้องถ่ายทอดให้กับผู้ชนะการประมูลที่เข้ามารับช่วงต่อไป"

"นอกจากนั้นยังมีแผนเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 140 ล้านบาท เป็น 3,000 ล้านบาท โดย ร.ฟ.ท. สนับสนุนงบประมาณดังกล่าวในฐานะบริษัทแม่ เริ่มทยอยเพิ่มทุนตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ราว 300 ล้านบาท ต่อเนื่องกันไปจนครบ 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการบริหารจัดการและจัดซื้ออะไหล่ซ่อมบำรุง"


6556945609647

สำหรับทรัพย์สินในการโอนให้กับผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ ร.ฟ.ท. คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 1.06 หมื่นล้านบาท อาทิ งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบควบคุม ระบบสื่อสารทั้งตัวรถและที่สถานีต่าง ๆ ทั้ง 8 แห่ง ส่วนกรณีการจัดซื้อขบวนรถเพิ่มใหม่ ได้มีการระบุไว้ในเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ว่า บริษัทผู้ชนะการประมูลจะต้องรับผิดชอบดำเนินการเอง โดยจะต้องเสนอรายละเอียดว่า จะดำเนินการรูปแบบไหน อย่างไรบ้าง ทั้งการเช่า การซื้อ เป็นต้น

ประการสำคัญยังมีพื้นที่โฆษณาทั้งบนตัวรถและบนสถานีทั้ง 8 แห่ง ที่จะต้องส่งมอบให้กับผู้ชนะการประมูล คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดและการหารายได้ให้กับโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินในครั้งนี้

"นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะเป็นช่วงเข้าสู่การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีต่อกันให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 นี้ ประการสำคัญปริมาณผู้โดยสารจำนวน 8.8 หมื่นคน คงจะเป็นสิ่งการันตีผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงให้ผู้ชนะการประมูลได้มั่นใจมากขึ้น หากเพิ่มจำนวนรถและขยายเส้นทางก็จะช่วยเพิ่มปริมาณผู้ใช้บริการได้เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,418 วันที่ 15 - 17 พ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'แอร์พอร์ตลิงค์' ขอพันล้าน! ปรับระบบอาณัติสัญญาณ
แอร์พอร์ตลิงค์ พญาไท-ดอนเมือง ควบรวมไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-ระยอง


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน