กองทุนยักษ์ซื้อบิ๊กล็อตหุ้นWHAมูลค่า 2.1 พันล้าน

06 มี.ค. 2559 | 10:00 น.
ผู้บริหารระดับสูงดับบลิวเอชเอ โยนบิ๊กล็อตหุ้น 5.8% ให้กองทุนยักษ์ เทมเพิลตันฟันด์–แคปปิตอล รีเสริช มูลค่ารวม 2.14 พันล้านบาท ชี้ดีลเกิดหลังเดินทางไปโรดโชว์ฮ่องกง สถาบันชื่อดังต่างชาติเห็นอนาคตรุ่ง หลังควบรวมกิจการเหมราช เผยตัดสินใจขายเพราะไม่อยากให้หุ้นผันผวนมากเกิน

วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา มีการซื้อขายรายการใหญ่ (บิ๊กล็อต) หุ้นของบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บมจ.) ( WHA) รวมจำนวน 826.70 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 2.14 พันล้านบาท ที่ราคาเฉลี่ย 2.59 บาทต่อหุ้นซึ่งเป็นราคาต่ำกว่ากระดาน

[caption id="attachment_35472" align="aligncenter" width="500"] ราคาหุ้น WHA ราคาหุ้น WHA[/caption]

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการ WHA เปิดเผยว่า รายการบิ๊กล็อต 5.8% เป็นการขายของผู้บริหาร (นางสาวจรีพร จารุกรสกุลและนายแพทย์สมยศ อนันตประยูร) โดยเป็นการจำหน่ายหุ้นคนละครึ่ง ให้กับสถาบันต่างชาติ อาทิ กองทุนเทมเพิลตันและแคปปิตอล รีเสริช ซึ่งเป็นกองทุนขนาดใหญ่ที่มีการลงทุนไปทั่วโลก

การขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก WHA ได้เดินทางไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ที่ประเทศฮ่องกง ซึ่งนักลงทุนสถาบันต่างประเทศสนใจหุ้น WHA มากเนื่องจากผลประกอบการดีกว่าที่คาดและเชื่อมั่นในธุรกิจ ขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจจึงต้องการขอซื้อหุ้นเพิ่ม
"กองทุนเทมเพิลตัน ตามหุ้นเรามานานแล้ว เห็นว่าราคาช่วงนี้เหมาะแก่การซื้อลงทุนมาก ประกอบกับทางเราอยากให้มีสถาบันต่างชาติที่ชื่อเสียงดีๆ มาถือหุ้นเพิ่มเพื่อไม่ให้ราคาหุ้นผันผวนมากเกินไปและอยากให้เติบโตไปกับบริษัท จึงตัดสินใจขาย "

นางสาวจรีพร กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการเข้ามาลงทุนของกองทุนต่างชาติ เนื่องจาก WHA เป็นบริษัทที่มีพื้นฐานการเติบโตที่แข็งแกร่ง และภายหลังการซื้อกิจการของบมจ.เหมราชพัฒนาที่ดินแล้วเสร็จ ส่งผลให้ธุรกิจของ WHA ครอบคลุมและครบวงจรมากขึ้น จึงสร้างความสนใจให้กับทั้ง 2 กองทุนมากขึ้นและตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา WHA ได้มีการพบปะหารือกับกองทุนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จากการเดินสายโรดโชว์กับกลุ่มสถาบันชั้นนำต่างประเทศระดับโลก

ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการเข้ามาลงทุนของกองทุนชั้นนำระดับโลกในครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นต่อสายตากองทุนทั่วโลกได้เป็นอย่างดีและเชื่อว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนระยะยาว เพราะผลการดำเนินงานและแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทจะเติบโตไปอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต โดยปี 2559 บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ที่ 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท ส่วนปี 2558 มีรายได้รวม 1.2 หมื่นล้านบาท มีกำไรสุทธิ 1.95 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 138.5% เนื่องจากบริษัทมีการรับรู้รายได้ค่าเช่า ค่าบริการ และค่าสาธารณูปโภค ตลอดจนรายได้จากการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมจากการเข้าซื้อกิจการของ HEMRAJ ประกอบกับการรับรู้รายได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท หรือ WHART เพิ่มทุน (ครั้งที่1) ในมูลค่า 4.64 พันล้านบาท ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดย WHA สามารถรับรู้เป็นรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน จำนวน 4.48 พันล้านบาท

WHA ประกอบธุรกิจให้บริการทางด้านคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้าและโรงงาน นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค พลังงาน และอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนการบริหารคลังข้อมูลดิจิตอล หรือดาต้า เซ็นเตอร์ ที่ครบวงจร ทั้งด้านการวางระบบฐานข้อมูลและบริการเสริมต่างๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,136 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2559