ชี้เทรนด์ออฟฟิศเปลี่ยน โคเวิร์กกิ้ง มิกซ์ยูสฟิตเนส เปิดซี.พี.ทาวเวอร์ นอร์ธพาร์คปี62

21 พ.ย. 2561 | 09:30 น.
ซี.พี.แลนด์รุกตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ปักหมุดอาคาร 4 ในนอร์ธพาร์ค เจาะตลาดกรุงเทพฯโซนเหนือ รับเมกะโปรเจ็กต์ คมนาคมเปิดพฤศจิกายน 2562

นายชัยวัฒน์ เอมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านบริหารศูนย์การค้าและสำนักงาน บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯค่อนข้างขยายตัว จากการเติบโตของธุรกิจและกลุ่มสตาร์ตอัพ ส่งผลให้อัตราการเช่าพื้นที่ในเขตซีบีดีค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มขยายสู่พื้นที่ซีบีดีใหม่ในย่านรัชดาฯ รวมถึงซีบีดีใหม่ในอนาคต เช่น ลาดพร้าว บางซื่อ จตุจักร และวิภาวดีรังสิต ตามการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ ซึ่งบริษัทได้ก่อสร้างอาคารสำนักงานเกรด เอ ซี.พี.ทาวเวอร์ นอร์ธพาร์ค เป็นอาคารสำนักงานแห่งที่ 4 รองรับความต้องการขยายธุรกิจในโซนกรุงเทพฯเหนือ

[caption id="attachment_348259" align="aligncenter" width="335"] ชัยวัฒน์ เอมวงศ์ ชัยวัฒน์ เอมวงศ์[/caption]

ปัจจุบันบริษัทซี.พี. แลนด์ฯมีอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ  3 อาคาร 3 ทำเล ซึ่งแต่ละอาคารมีบุคลิกแตกต่างกัน โดยซี.พี.ทาวเวอร์ สีลม เป็นอาคารสำนักงานเต็มรูปแบบมีอัตราการเช่าเต็ม 100%  ฟอร์จูน ทาวน์ เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์แบบผสม ศูนย์การค้าและอาคารสำนักงาน และซี.พี.ทาวเวอร์ 3 (พญาไท) อาคารสำนักงานผสมโรงเรียนกวดวิชา เปิดมา 6 ปี ทั้ง 3 อาคารตลาดค่อนข้างดี ดังนั้นบริษัทจึงวางแผนขยายเพิ่ม ประกอบกับพื้นที่กรุงเทพฯโซนเหนือ โดยเฉพาะย่านบางซื่อ จตุจักร วิภาวดีรังสิต ดอนเมือง เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพอีกโซนของกรุงเทพฯ เป็นซีบีดีใหม่ในอนาคต เพราะมีการก่อสร้างโครงข่ายคมนาคม เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดง ทำให้เกิดโครงการคอนโดมิเนียม และอาคารสำนักงานขึ้นมากมาย แต่ซี.พี.แลนด์จะเป็นอาคารสำนักงานแห่งใหม่รายแรกในย่านวิภาวดีรังสิต

สำหรับ ซี.พี.ทาวเวอร์ นอร์ธพาร์ค สูง 18 ชั้น เป็นอาคารสำนักงานในคอนเซ็ปต์ ออฟฟิศ อิน เดอะ พาร์ก เป็นอาคารสำนักงานประหยัดพลังงาน ล้อมรอบด้วยต้นไม้ แตกต่างจากอาคารสำนักงานในพื้นที่เมือง กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มีกิจการอยู่ในพื้นที่ย่านนี้อยู่แล้ว บริษัทที่ทำธุรกิจหรือเกี่ยวเนื่องกับกิจการด้านคมนาคมจะอยู่ในละแวกใกล้เคียง หรือบริษัทที่กำลังจะหมดสัญญาเช่ากับอาคารที่เช่าและต้องการเปลี่ยนอาคารใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างคาดจะแล้วเสร็จ และเปิดบริการเดือนพฤศจิกายน 2562  ภาพ Perspective_ อาคารซี.พี.ทาวเวอร์ (นอร์ธปาร์ค)

“จากการศึกษาตลาดเราพบว่าอาคารสำนักงานเกรด เอ บนถนนวิภาวดีรังสิต มีไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นอาคารรุ่นเก่าอายุเกิน 7 ปี สร้างใหม่มีค่อนข้างน้อย ด้านอัตราค่าเช่ายังไปได้ แต่ในอีก 3 ปี ตลาดจะเปลี่ยนไป ภายในปี 2563 ตลาดอาคารสำนักงานค่อนข้างจะเต็มในแง่ของดีมานด์ ตั้งแต่ย่านรัชดาฯ ลาดพร้าว ยันวิภาวดีรังสิต ด้านซัพพลายก็มีการก่อสร้างใหม่ค่อนข้างมาก ค่อนข้างน่าเป็นห่วงช่วงหลังปี 2564 ถ้าจะก่อสร้างใหม่ต้องวิเคราะห์ความต้องการของตลาดอย่างรอบคอบ เพราะเราพบพฤติกรรมลูกค้าจะย้ายจากอาคารเกรด เอ สร้างใหม่ที่มีค่าเช่าสูงมาที่อาคารเกรด เอ ที่เปิดมาระยะหนึ่ง บนทำเลเดียวกัน แต่ค่าเช่าตํ่ากว่า เพื่อลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวเต็มที่”

นอกจากนี้ยังพบว่าแนวโน้มธุรกิจโคเวิร์กกิ้ง สเปซ จะมีการเติบโตอย่างน่าสนใจ ภายในอาคารของซี.พี.แลนด์ มีธุรกิจที่กล่าวมาเช่าพื้นที่ค่อนข้างมาก เฉพาะที่โครงการฟอร์จูน ทาวน์ มีธุรกิจโคเวิร์กกิ้ง สเปซ เปิดบริการถึง 3 ราย ล่าสุดในเดือนธันวาคม 2561 นี้ โคเวิร์กกิ้งสเปซ รายใหญ่ CSO เช่าพื้นที่ 1,382 ตารางเมตร เปิดบริการ ชั้น 21 จัดเป็นโคเวิร์กกิ้ง สเปซ ใหญ่ที่สุดในฟอร์จูนทาวน์ นอกจากนี้ยังมีที่ชั้น G ในเอดูเคชันโซน รองรับการจัดประชุมสัมมนา ประชุมกลุ่มย่อย หรือทำธุรกรรมส่วนตัว”

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,419 วันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2561 e-book-1-503x62