ปรับหลักสูตรรับนักศึกษาอาเซียน กันตนามั่นใจสื่อโตยํ้าจุดแข็งรู้วิชาการ ทำงานเป็น

06 มี.ค. 2559 | 06:00 น.
สถาบันกันตนา เกาะกระแสเออีซีพัฒนาหลักสูตรปริญญาตรี -โทรับนักศึกษาจากอาเซียน เน้นการเรียนการสอนรู้วิชาการทำงานเป็น โชว์จุดแข็งตลาดรองรับทันทีพร้อมตั้งเป้ายอดผู้เรียนปี 2559 เพิ่มขึ้นกว่า 300 คน

[caption id="attachment_35376" align="aligncenter" width="370"] ผศ.ปนัดดา ธนสถิตย์ อธิการบดีสถาบันกันตนา ผศ.ปนัดดา ธนสถิตย์ อธิการบดีสถาบันกันตนา[/caption]

ผศ.ปนัดดา ธนสถิตย์ อธิการบดีสถาบันกันตนา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถาบันกันตนาเตรียมพัฒนาหลักสูตรปริญญาตรี และปริญญาโทรองรับนักศึกษาจากประเทศในแถบอาเซียนมากขึ้น โดยปีการศึกษา 2559 หลักสูตรปริญญาโทจะมีทั้งแผน ก. เน้นการทำวิทยานิพนธ์ โดยผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเดินทางมาเรียนที่สถาบันทุกครั้งสามารถเรียนอยู่ที่บ้านได้ ขณะที่หลักสูตรแผนข.จะใกล้เคียงกับสถาบันอื่น ส่วนหลักสูตรปริญญาตรีจะพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับผู้เรียนจากต่างประเทศที่สนใจ โดยช่วงที่ผ่านมาพบว่า สถาบันได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ที่ประกอบวิชาชีพนี้ในต่างประเทศมากขึ้น อาทิ เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา เป็นต้น

“สถาบันกันตนา เปิดสอนระดับปริญญาตรี ระบบทวิภาค หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต จำนวน 139 หน่วยกิต โดยนักศึกษาสามารถเลือกเรียนเน้นหนักด้านการผลิตภาพยนตร์ ด้านการผลิตแอนิเมชัน หรือด้านการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการสื่อสารข้ามสื่อ ซึ่งปัจจุบันการผลิตชิ้นงานคอนเทนท์จะคิดเพียงด้านเดียวไม่ได้ แต่ต้องมองสื่อให้ครอบคลุมและคิดชิ้นงานให้กว้างขึ้น นอกจากนี้สถาบันยังเปิดหลักสูตรปริญญาโทด้านสาขาวิชาการจัดการสื่อบันเทิง เพื่อรองรับตลาดที่กำลังเติบโต”

ทั้งนี้มองว่าอุตสาหกรรมการผลิตคอนเทนท์ในประเทศไทย และตลาดอาเซียนยังมีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากมีสื่อออนไลน์และทีวีดิจิตอลเพิ่มเข้ามา ส่งผลให้ตลาดคอนเทนต์ที่มีคุณภาพขาดแคลน โดยเฉพาะคนเขียนบท ดังนั้นผู้ที่เรียนด้านนี้จะได้รับโอกาสสูงจากตลาดแรงงานอุตสาหกรรมโทรทัศน์หรือสามารถเริ่มงานได้ทันทีเมื่อจบหลักสูตร

ส่วนด้านบุคลากรของสถาบันกันตนา ปัจจุบันจะเน้นอาจารย์ที่มีประสบการณ์ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ เนื่องจากสถาบันต้องการให้นักศึกษาที่เข้ามาเรียนได้ความรู้ทั้งด้านวิชาการและสามารถทำงานเป็น ซึ่งระหว่างที่นักศึกษาเรียนจะได้ทดลองผลิตภาพยนตร์สั้น ได้ฝึกงานร่วมกับทีมงานผลิตภาพยนตร์ระดับอาชีพ อาทิ หม่อมน้อยและนนทรีย์ นิมิบุตร บริษัท ดรีมทีวี แอนนิเมชั่น จำกัดและกันตนา เป็นต้น

สำหรับนักศึกษาที่จะเข้ามาเรียนในปีนี้ ตั้งเป้าไว้กว่า 300 คน แบ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี 200 คน นักศึกษาระดับปริญญาโท 10-15 คน และนักเรียนทั่วไปที่เข้ามาอบรมคอร์สระยะสั้นกว่า 100 คน โดยค่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรี 1.04 แสนบาท/เทอม หลักสูตรปริญญาโท 8 หมื่นบาท/เทอม และอบรมระยะสั้นตั้งแต่ 1.5-3 หมื่นบาท ซึ่งคอร์สอบรมระยะสั้นมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นประมาณ 10% เนื่องจากมีภาครัฐและเอกชนติดต่อเพิ่มขึ้น การตั้งเป้าหมายครั้งนี้สถาบันเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ เพราะจากแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมและการผลักดันจากภาครัฐ ที่มุ่งเน้นมหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิชาชีพเฉพาะทางมากขึ้น

ขณะเดียวกันช่วงที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปในงาน KI Open House 2016 โดยเน้นสาระความรู้จากการเวิร์คช็อปในแต่ละสาขาต่างๆ อาทิ การทำงานในกองละคร โดยจำลองเหตุการณ์ฉากหนึ่งในละครเรื่อง เพลิงพระนาง ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาการผลิตรายการโทรทัศน์ พร้อมด้วยการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการถ่ายทำภาพยนตร์ในแขนงวิชาการผลิตภาพยนตร์ และสุดท้ายแขนงวิชาการผลิตแอนิเมชัน ที่ให้ผู้เข้าชมงานได้ทดลองเขียนการ์ตูนแอนิเมชันในระดับพื้นฐาน

สถาบันกันตนาปัจจุบันตั้งอยู่ที่ จังหวัดนครปฐม โดยมีที่ดินใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 10 ไร่ ภายในบริเวณเขตพื้นที่ส่งเสริมอุตสาหกรรม กันตนา มูฟวี่ทาวน์ และมีพื้นที่กว่า 600 ไร่ โดยนักศึกษามีโอกาสได้สัมผัสกับบรรยากาศทำงานจริงให้ทุกพื้นที่ในสถาบันเป็นเหมือนกับสตูดิโอ สามารถที่จะใช้ในการเรียนเพื่อให้เหมือนการทำงานจริงมากที่สุด มิได้จำกัดเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,136 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2559