กสิกรไทยจับมือบิลค์ ดอทคอม หนุนธุรกิจก่อสร้าง ลดดอกเบี้ย 1%

01 มี.ค. 2559 | 08:10 น.
กสิกรไทย จับมือ บิลค์ ดอทคอม ผู้ให้บริการซอฟท์แวร์เพื่อธุรกิจก่อสร้างรายแรกของเอเชีย สนับสนุนการนำเทคโนโลยีด้านไอทีเข้ามาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านบริหารจัดการธุรกิจและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กลุ่มธุรกิจก่อสร้าง ด้วยบริการสินเชื่อเพื่อธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกสิกรไทย พร้อมลดอัตราดอกเบี้ย 1%

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นธุรกิจที่ธนาคารกสิกรไทยให้การสนับสนุนมาตลอด เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ยังมีการขยายตัว ได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ แต่ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างส่วนใหญ่ยังมีปัญหาเรื่อง การบริหารจัดการที่ไม่เป็นระบบ ทำให้ไม่สามารถควบคุมต้นทุน ซึ่งส่งผลต่อรายได้และกำไรของบริษัท และการเผชิญกับปัญหาด้านแรงงาน ทั้งเรื่องจำนวนและทักษะของแรงงาน โดยที่ผ่านมาธนาคารให้ความสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการให้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจให้เป็นระบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน ซึ่งบิลค์ ดอทคอม เป็นพันธมิตรที่ร่วมมือกับธนาคารมานานกว่า 3 ปี เพื่อร่วมกันช่วยให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสามารถบริหารจัดการได้เป็นระบบมากขึ้น เพราะการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบจะส่งผลดีให้ธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และธนาคารก็พร้อมให้การสนับสนุนด้านการเงินอย่างครบวงจร

ธนาคารกสิกรไทย จึงให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่เป็นสมาชิกของบริษัท บิลค์ เอเชีย จำกัด เจ้าของบิลค์ ดอทคอม (www.Builk.com) เวบไซต์และซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจก่อสร้างรายแรกของเอเชีย ด้วยสินเชื่อสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง (K-SME Construction Credit) ที่ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุดถึง 5 เท่า และสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่ม Pro network เมื่อนำเอกสารข้อมูลจากบิลค์ ดอทคอม มาใช้ในการขอสินเชื่อ ได้แก่ รายงานสรุปการดำเนินงาน สรุปข้อมูลโครงการ รายงานต้นทุนโครงการ และรายงานรายรับโครงการ จะได้ส่วนลดอัตราดอกเบี้ย 1% จากอัตราดอกเบี้ยปกติ นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าแรงให้กับลูกจ้าง รวมถึงลดความเสี่ยงในการบริหารเงินสด ธนาคารจึงได้สนับสนุนบริการบัตรเงินสดกสิกรไทย (K-Cash Card) ให้กับสมาชิกบิลค์ ดอทคอม ด้วยอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษ

นายพัชร กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคาร ฯ ตั้งเป้าให้การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกสิกรไทย(K-SME Construction Credit) ในปีนี้ วงเงินสินเชื่อ 2,000  ล้านบาท และเพื่อให้การสนับสนุนสินเชื่อในกลุ่มธุรกิจนี้สามารถตอบสนองลูกค้าได้ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ธนาคารจึงได้มีการปรับนโยบายเพื่อเอื้อต่อผู้ประกอบการมากขึ้น เช่น การเพิ่มวงเงินให้ผู้รับเหมางานก่อสร้างงานภาครัฐ สนับสนุนสินเชื่อกับผู้รับเหมาช่วงที่รับงานจากผู้รับเหมารายใหญ่ และมีการปรับกระบวนการการจัดทำวงเงินหนังสือค้ำประกัน (LI) ให้เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และตอบสนองลูกค้าได้ดีขึ้น นอกจากนี้ธนาคารยังได้ร่วมมือกับ Builk.com ในการให้ความรู้และคำปรึกษาเกี่ยวกับระบบเพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างใช้ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านนายไผท  ผดุงถิ่น กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท บิลค์ เอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า บิลค์เป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์บริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ฟรีรายแรกและรายเดียวในเอเชีย ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับธุรกิจก่อสร้างเอสเอ็มอี เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการบริหารต้นทุนค่าดำเนินการ ต้นทุนค่าวัสดุ ค่าแรง ค่าเครื่องจักร และค่าจ้างเหมาช่วง ทำให้ธุรกิจก่อสร้างรับรู้ต้นทุนโครงการได้แบบเรียลไทม์ ไม่พลาดข้อมูลสำคัญเพื่อการตัดสินใจ และยังช่วยลดต้นทุนการสั่งซื้อวัสดุก่อสร้าง ด้วยระบบ e-commerce จากเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศอีกด้วย ซึ่งจากกรณีศึกษาของ TDRI กับผู้ใช้งานบิลค์ระดับ PRO NETWORK พบว่า  สามารถลดต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างได้มากกว่า 2% ต่อโครงการ และลดค่าบริหารจัดการ (overhead cost) ได้ประมาณ 0.8% ต่อโครงการ เนื่องจากซอฟต์แวร์ช่วยให้บริหารจัดการโครงการให้เสร็จเร็วกว่าแผนถึง 39%

ปัจจุบัน บิลค์ มีสมาชิกประมาณ 30,000 ราย จาก 10,000 กิจการธุรกิจก่อสร้างทั่วประเทศ ซึ่งในปี 2558 สมาชิกของบิลค์ทั่วประเทศ รับงานก่อสร้างรวมกันมากกว่า 30,000 ล้านบาท มีการสั่งซื้อวัสดุก่อสร้าง 13,000 ล้านบาท ซึ่งในปี 2559 บริษัทคาดว่าจะมีปริมาณการใช้เติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 200%