ฮาร์ลีย์-เดวิดสันขยายฐานลูกค้าใหม่ดันมอ’ไซค์ไฟฟ้าเข้าตลาดปีหน้า

15 พ.ย. 2561 | 05:35 น.
 

แม้จะประสบความสำเร็จในฐานะแบรนด์ที่พัฒนาตัวเองขึ้นมาจนกลายเป็นแบรนด์ระดับประเทศและระดับโลกที่ครองความนิยมมาได้อย่างยาวนาน แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาดก็ทำให้ “ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน” ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ระดับตำนานจากสหรัฐอเมริกาไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ โดยเฉพาะในยามที่ตลาดมอเตอร์ไซค์กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในแง่อายุผู้ขับขี่ที่นับวันก็จะเพิ่มมากขึ้น สูงวัยมากขึ้น โดยจากสถิติพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ทั้งหมดของสหรัฐฯนั้น มีอายุ 50 ปีขึ้นไป นั่นทำให้บริษัทตระหนักว่าจำเป็นที่จะต้องปรับกลยุทธ์ทั้งเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ท่ามกลางบริบทของการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นและส่วนแบ่งตลาดของฮาร์ลีย์-เดวิดสันเองก็กำลังลดลง ดังนั้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทจึงพยายามทุกวิถีทางที่จะดึงดูดใจผู้ที่รักการขับขี่มอเตอร์ไซค์กลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาว

LiveWire1

ปีที่ผ่านมา (2560) ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ประกาศแผน 10 ปีที่ตั้งเป้าสร้างฐานลูกค้าใหม่ หรือผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านคนภายในปีค.ศ. 2027 (พ.ศ. 2570) โดยหนึ่งในแผนสำคัญคือการลงทุนวิจัยและพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าออกมาสู่ตลาด และการตั้งโรงเรียนฝึกสอนการขับขี่บิ๊กไบค์หลายแห่งทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อให้ผู้คนรู้สึกสนุกกับการขับขี่และมีความมั่นใจในความปลอดภัย

ในส่วนของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น นักวิเคราะห์เชื่อว่าจะเป็นหัวใจสำคัญสำหรับแผนยุทธศาสตร์สร้างความเติบโตของธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่า บริษัทจะขยายแผนพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมรถประเภทสกูตเตอร์และอาจจะรวมถึงรถจักรยานด้วย เพราะการขยายไลน์สินค้าเช่นนี้จะทำให้แบรนด์ฮาร์ลีย์-เดวิดสันสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เช่น กลุ่มผู้หญิง ที่ไม่ใช่กลุ่มหลักที่จะซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์อย่างที่บริษัทเคยมี

LiveWire3

ทั้งนี้ จุดเด่นของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือ การขับขี่ที่ง่ายกว่า ไม่ต้องมีการเปลี่ยนเกียร์ และสามารถทำแรงบิดสูงสุดได้ทันที เร่งเครื่องได้เร็วทันใจ ต่างจากรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงซึ่งจำเป็นจะต้องเปลี่ยนเกียร์เมื่อต้องการเร่งหรือลดความเร็ว

สำหรับบิ๊กไบค์ไฟฟ้าของฮาร์ลีย์-เดวิดสันนั้น จะมีชื่อรุ่นว่า ไลฟ์ไวเออร์ (LiveWire) คาดว่าจะเปิดตัวเข้าตลาดในปีหน้า (2562) ทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ขณะนี้บริษัทยังอุบราคาเป็นความลับ แต่จะมีรายละเอียดชัดเจนออกมาในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,418 วันที่ 15 - 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

595959859