ทีวีสะเทือน! Facebook ปล่อยเกมโชว์แนวอินเตอร์แอคทีฟ "Confetti" ในไทย

13 พ.ย. 2561 | 11:09 น.
Facebook ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Fremantle ผู้ผลิตรายการบันเทิงเจ้าดังของโลก จัดทำรายการเกมโชว์ 'Confetti' เกมโชว์แนวอินเตอร์แอคทีฟเจ้าแรก โดยจะปล่อยเวอร์ชั่นสากลให้ชมกันบน Facebook Watch ใน 5 ประเทศแรก ได้แก่ ประเทศไทย สหราชอาณาจักร อินเดีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

fb
ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นการร่วมมือทางพันธมิตรธุรกิจระดับโลก หลังจากที่ Facebook ได้เปิดตัว Facebook Watch ทั่วโลกไปเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา


confetti-logo

Confetti รายการเกมโชว์แนวอินเตอร์แอ็คทีฟ ที่เชิญชวนให้ผู้ชมมาร่วมตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปและด้านป็อปคัลเจอร์ต่าง ๆ เพื่อลุ้นรับเงินรางวัล โดยรายการเกมดังกล่าวออกฉายครั้งแรกในอเมริกา เมื่อเดือน ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา และได้ขยายไปที่แคนาดาและเม็กซิโก โดยมี B17 Entertainment เข้าร่วมผลิตรายการด้วย โดยจะออกอากาศในตลาดใหม่ ๆ เริ่มต้นในสหราชอาณาจักร (ผลิตโดย Fremantle) จากนั้นจะเริ่มออกอากาศในประเทศต่าง ๆ รวมถึงไทย ภายในสิ้นปีนี้

แมทธิว เฮนนิก หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านเนื้อหาและการวางแผนของ Facebook กล่าวว่า "Confetti เป็นรายการเกมโชว์ที่ผสมผสานรูปแบบเกมโชว์แบบดั้งเดิมให้เข้ากับการรับชมแบบอินเตอร์แอคทีฟ ผ่านวิดีโอบน Facebook ซึ่งทำให้ผู้คนบนโลกโซเชียลได้มีส่วนร่วมในการรับชมมากขึ้น ผู้ชมที่เข้ามาร่วมเล่นเกมในรายการนี้กับเพื่อน ๆ ของเขา จะมีแนวโน้มที่กลับมารับชมและร่วมเล่นในเกมอีกครั้งในตอนต่อไปที่จะออกอากาศ เมื่อเทียบกับคนที่เข้ามาเล่นคนเดียว จึงเป็นโอกาสที่ดีเยี่ยมในการร่วมเป็นพันธมิตรกับ Fremantle ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตรายการเกมโชว์ นำเสนอเกมโชว์สุดฮิต Confetti ให้กับผู้คนทั่วโลก

"เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้นำเครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เราพัฒนาขึ้นมาสำหรับ Confetti มาใช้ เพื่อให้พันธมิตรของเราทั่วโลกได้ใช้ประโยชน์ในการสร้างสรรค์รายการเกมโชว์ที่จะทำให้ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการรับชมมากที่สุด"

ด้วยแพลตฟอร์มของ Facebook ผู้ชมทางบ้านสามารถเข้าร่วมประลองตอบคำถามได้เอง แต่ก็ยังสามารถชวนเพื่อนและสมาชิกในครอบครัวมาร่วมเล่นด้วยกันได้ Confetti ออกอากาศเป็นประจำทุกคืน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค การใช้งานวิดีโอสตรีมมิ่งผ่านโทรศัพท์มือถือได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 300 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงระหว่างปี 2558-2560 ด้วยระยะเวลาการรับชมวิดีโอสตรีมมิ่งทั้งหมด 4 หมื่นล้านชั่วโมง บนโทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ ทำให้การใช้งานวิดีโอผ่านโทรศัพท์มือถือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีอัตราส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของการรับชมวิดีโอผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น การดูทีวีร่วมกับครอบครัวของคุณ หรือจะเป็นการติดตามครีเอเตอร์บนโซเชียลมีเดีย วิดีโอมีบทบาทสำคัญต่อประสบการณ์การเข้าสังคมเสมอ และยังเป็นสื่ออันทรงพลังที่รวมผู้คนเอาไว้ด้วยกัน ในช่วงสิบปีที่ผ่านมานี้ ยังได้นำมาซึ่งการปฏิวัติเชิงเนื้อหาให้มีรูปแบบสั้นลง และเหมาะสมต่อการรับชมทางโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับแรก ผลิตโดยเหล่าครีเตอร์ที่มีความหลากหลาย และกลุ่มผู้ชมในวงกว้างก็รับชมผ่านหน้าจอส่วนตัว

ร็อบ คลาร์ค ผู้อำนวยการ ฝ่ายรายการบันเทิงระดับโลก ของ Fremantle กล่าวเสริมว่า "เราตื่นเต้นที่ได้ผสมผสานความเชี่ยวชาญของเราในฐานะผู้ผลิตรายการเพื่อความบันเทิงในอุตสาหกรรมนี้ ให้กับชุมชนทั่วโลกบนแพลตฟอร์ม Facebook เพื่อให้เราได้นำเสนอและพัฒนารายการให้กับกลุ่มผู้ชมใหม่ ๆ ทั่วโลก กลุ่มผู้ผลิตของเราทั่วโลกจะช่วยให้เราเข้าถึงผู้ชมและสามารถผลิตรายการที่เหมาะกับผู้ชมในแต่ละประเทศได้ดียิ่งขึ้น"

ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นการร่วมมือทางพันธมิตรธุรกิจระดับโลกครั้งล่าสุด หลังจากที่ Facebook ได้เปิดตัว Facebook Watch ทั่วโลกไปเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้คนไทยและผู้ใช้จากตลาดใหม่ทั้งหมดสามารถสัมผัสประสบการณ์การมีส่วนร่วมในเกม Confetti ได้อย่างแท้จริง ในแบบฉบับที่ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งรวมถึงองค์ประกอบด้านการผลิตและพิธีกรของรายการ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว