ผวา CPTPP มีผลบังคับใช้! กระทบการค้าไทย 3.5 ล้านล้าน

09 พ.ย. 2561 | 04:37 น.
สภาหอฯ จี้รัฐบาลเร่งสปีดเข้าร่วมวง CPTPP หลังความตกลงจะเริ่มมีผลบังคับใช้สิ้นปีนี้ ชี้! ผลพวงหากไทยตกขบวน เสียเปรียบหนัก 11 ประเทศสมาชิกเดิม หันค้า-ขยายลงทุนระหว่างกันเพิ่ม หวั่นตลาด 3.5 ล้านล้าน ไทยเสียเปรียบ

จากที่ประเทศสมาชิกมีความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) 6 ประเทศ จาก
11 ประเทศ ได้ให้สัตยาบันของความตกลงและยื่นต่อนิวซีแลนด์ ในฐานะประเทศผู้เก็บรักษาสนธิสัญญาอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามเงื่อนไขความตกลง หากมีสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศ ให้สัตยาบันแล้ว จะทำให้ความตกลงมีผลบังคับใช้ใน 60 วัน โดยจะเริ่มมีผลตรงกับวันที่ 30 ธ.ค. 2561 เป็นต้นไปนั้น


cptpp

นายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ รองประธานคณะกรรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาครัฐบาลของไทยจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ไทยเข้าเป็นสมาชิกของ CPTPP เพราะไม่เช่นนั้นจะเสียประโยชน์และเสียโอกาสทางด้านการค้า-การลงทุนอย่างมาก เพราะ 1.ความตกลง CPTPP จะมีผลทำให้ประเทศสมาชิกมีความมั่นใจในทำการค้าขายและลงทุนภายในกลุ่ม ตามที่มีข้อตกลงแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกันมากขึ้น

2.ในข้อบทการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ข้อตกลง CPTPP เปิดให้ประเทศสมาชิกเข้าไปประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างของประเทศสมาชิกได้ หากไทยเข้าร่วม ภาคเอกชนของไทยก็สามารถเข้าไปร่วมประมูลแข่งขันขายสินค้าให้กับประเทศสมาชิกได้ เช่น อาหารสำเร็จรูป เครื่องแบบทหาร และอื่น ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดส่งออกที่ใหญ่มาก ขณะเดียวกันหากไทยยังไม่พร้อมเปิดเสรีจัดซื้อจัดจ้าง ก็สามารถขอเวลาผ่อนปรนในการเปิดเสรีได้ เช่น เวียดนามได้ขอเวลาผ่อนปรนถึง 25 ปี ขณะที่ ช่วงเวลาที่ขอผ่อนปรน เวียดนามก็สามารถเข้าไปประมูลจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐในประเทศมาชิกได้


ท่าเรือ

3.จากที่ไทยยังมีปัญหาในการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP จะทำให้ประเทศสมาชิกมีความมั่นใจในประเทศไทย ที่จะดูแลและมีความเข้มงวดในการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้จะทำให้ภาคเอกชนของประเทศสมาชิกมีความมั่นใจเข้ามาเปิดสำนักงานในไทยเพื่อวิจัยและพัฒนา (อาร์ แอนด์ ดี) เทคโนโลยี หรือนวัตกรรมด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น จะช่วยให้นักวิจัยและพัฒนาของไทยมีงานทำเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันเขาไม่มั่นใจและไปตั้งสำนักงานในมาเลเซียและสิงคโปร์เป็นส่วนใหญ่

"ไทยต้องเร่งเข้าร่วม CPTPP ไม่งั้นเราจะเสียโอกาส เพราะ CPTPP เป็นหนึ่งในความตกลงที่เป็นสัญลักษณ์ของการค้าเสรี ขณะที่ "
โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐฯ มีการทำสงครามการกีดกันการค้า อนาคตเราคงพึ่งพาตลาดสหรัฐฯ ยากขึ้น ขณะที่ ความตกลง RCEP หรือ อาเซียนบวก 6 ก็ยังอยู่ระหว่างเจรจา และยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่าจะคุยกันจบได้ข้อสรุปสิ้นปีนี้หรือไม่"

สำหรับการค้าของไทยกับกลุ่มความตกลง CPTPP ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่ารวม 3.56 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 29.5% ของไทยค้ากับโลก โดยไทยส่งออก 1.83 ล้านล้านบาท นำเข้า 1.73 ล้านล้านบาท ไทยเกินดุลการค้า 9.73 หมื่นล้านบาท


หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,416 วันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7