'สมคิด' หารือรองนายกฯจีน ชื่นมื่น! ชู 'อีอีซี' รองรับเส้นทางสายไหมใหม่

06 พ.ย. 2561 | 11:02 น.
'สมคิด' หารือ "หาน เจิ้ง" ชู 'อีอีซี' รองรับนโยบายเส้นทางสายไหมใหม่ พร้อมดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับไทย



สมคิด-6

ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" รายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า วันที่ 6 พ.ย. 2561 นายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของจีน ได้กล่าวระหว่างการหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของไทย และคณะ ที่ทำเนียบรัฐบาล จงหนานไห่ โดยนายหาน เจิ้ง กล่าวชื่นชมนายสมคิดในการปาฐกถาพิเศษ ในงาน "ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล อิมพอร์ต เอ็กซ์โป" พร้อมระบุว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของไทย และสนับสนุนส่งเสริมทั้งแบบทวิภาคีและความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจในหลายมิติ โดยเฉพาะการที่รัฐบาลทั้งสองจับมือร่วมลงทุนขยายไปยังประเทศที่สาม


สมคิด-3

ขณะที่ นายสมคิด เสนอว่า ไทยเป็นยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) หรือ 'อีอีซี' เพื่อรองรับนโยบายเส้นทางสายไหมใหม่ที่พาดผ่านจากจีนมาไทย กระจายออกไปยังยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทั้งซีแอลเอ็มวีที ที่เชื่อมต่อไปยังภูมิภาคเอเชียใต้ด้วย


สมคิด-2

นอกจากนั้น นายสมคิด ยังกล่าวด้วยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของไทย ได้อนุมัติมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงปลายปี อาทิ มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าบางประเภทให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 21 ประเทศกลุ่มเป้าหมาย การจัดโปรโมชั่นโรงแรม ที่พัก ค่าโดยสารสายการบิน จัดงานไทยแลนด์แกรนด์เซล ร่วมกันจากหลายหน่วยงานของไทย ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ออกแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อร่วมกับกระทรวงการคลังและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เพื่อเสนอแพ็คเก็จใหญ่ร่วมกัน


สมคิด-4

ขณะที่ การทำตลาดการท่องเที่ยวในประเทศจีน นายสมคิดได้บันทึกอัดคลิปวิดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยในประเทศจีน หวังนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ชั้นนำของจีนที่มีผู้ชมจำนวนมาก เช่น แอพพลิเคชัน Tik Tok และเว็บไซต์อื่น ๆ รวมทั้งคลิปส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยด้านต่าง ๆ ทยอยเผยแพร่ออกไป เมื่อหลายฝ่ายช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวจีน โดยเฉพาะการกู้เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ด้วยการนำเรือขนาดใหญ่จากสิงคโปร์มาช่วยกู้เรือ การลดราคาแพ็กเก็จทัวร์ การยกเว้นค่าธรรมเนียม หลายปัจจัยเหล่านี้จะหนุนให้นักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวไทยมากขึ้น

e-book-1-503x62-7