'ออมสิน' หนุน SMEs Startup คนรุ่นใหม่ต่อยอดสู่ธุรกิจจริง

06 พ.ย. 2561 | 08:35 น.
ธนาคารออมสินร่วมผลักดันคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ผ่านโครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง พร้อมวงเงินร่วมลงทุนอีกกว่า 2 พันล้านบาท เล็งพาบินลัดฟ้าดูงานธุรกิจชุมชนฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ดำเนินการจัดโครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ภายใต้ Concept : SMEs Startup Wow! "ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง" ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มีอายุไม่เกิน 35 ปี ร่วมสร้างสรรค์ผลงานธุรกิจ โดยมีเงินรางวัลรวมกว่า 3 ล้านบาท


thumbnail_338315

สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น ธนาคารต้องการส่งเสริมให้เป็นเวทีสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาธุรกิจที่ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง นอกจากเงินทุนที่ธนาคารมอบให้แล้ว ยังมีการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำธุรกิจ ผ่านกิจกรรม Workshop สำหรับผู้เข้ารอบ 100 ทีม และ Coaching Day สำหรับผู้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย ที่มีการเชิญกูรูนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ วิทยากรมากความสามารถมาให้ข้อมูล แบ่งปันประสบการณ์ รวมถึงเป็น Guru Coaching ให้คำปรึกษาแนะนำกลยุทธ์ให้แต่ละทีม รวมถึงมีโปรแกรมการดูงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการอีกด้วย โดยโครงการประกวดฯ ในปีนี้ ยังส่งเสริมให้มีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมใหม่ ๆ ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสู่ยุค Thailand 4.0

"ธนาคารยังพร้อมสนับสนุนในทุกด้าน โดยมีหน่วยงานที่จะดูแลน้อง ๆ SMEs Startup ทุก ๆ คนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น การเข้าสู่กระบวนการบ่มเพาะ การต่อยอดการบริการด้านสินเชื่อ การจัด Business Matching เปิดช่องทางให้มีการพบกันระหว่างผู้ประกอบการ ไปจนถึงการร่วมลงทุนผ่าน Venture Capital ของธนาคาร ซึ่งได้เตรียมงบประมาณสำหรับร่วมทุนไว้ถึง 2 พันล้านบาท"


thumbnail_งานประกาศผลGSB_๑๘๑๑๐๖_0025

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้เปิดรับสมัครผลงานมาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. - 10 ส.ค. 2561 มีผลงานส่งเข้าประกวด 1,028 ผลงาน ขณะนี้ โครงการฯ ได้ประกาศผลการตัดสินรอบชิงชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรางวัลชนะเลิศได้รับเงินทุน 1,000,000 บาท คือ ทีม Space Walker, รองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Bioform ได้รับเงินทุนประเดิม 500,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม LILUNA ได้รับเงินทุนประเดิม 200,000 บาท และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 จำนวน 7 ทีม ได้รับเงินทุนทีมละ 100,000 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ได้รับทีมละ 50,000 บาท นอกจากนั้น ในปีนี้ยังมีการเพิ่มผลงานสุดยอด Prototype 3 ทีม ได้รับเงินทุนทีมละ 50,000 บาท และผลงานสุดยอด Idea 3 ทีม ได้รับเงินทุนทีมละ 30,000 บาท


thumbnail_งานประกาศผลGSB_๑๘๑๑๐๖_0005

"ปีนี้การดำเนินโครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 6 เดือนนับจากวันแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ จนมาถึงวันตัดสินรอบชิงชนะเลิศในวันนี้ นอกจากจะได้รับเงินทุนเพื่อต่อยอดทางธุรกิจแล้ว ทั้ง 10 ทีม ยังได้เข้าร่วมโปรแกรม Outing Startup ซึ่งธนาคารจะพาไปดูงานด้านธุรกิจชุมชนที่ขึ้นชื่อของเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เป็นการเพิ่มประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมเป็น SMEs Startup ตัวจริง ในอนาคต ระหว่างวันที่ 8-13 พ.ย. นี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจดีที่ธนาคารต้องการมอบให้กับน้อง ๆ ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่มีค่าที่ได้รับจากโครงการประกวด สามารถนำไปใช้ประโยชน์และเป็นแนวทางต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้อย่างดี ซึ่งธนาคารพร้อมให้การสนับสนุนคนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่" นายชาติชาย กล่าว

090861-1927-9-335x503