กรุงไทยชวน SME ลงทะเบียนบัญชีเดียว ชี้เพิ่มโอกาสอนุมัติสินเชื่อ

28 ก.พ. 2559 | 06:40 น.
ธนาคารกรุงไทยห่วงใย SME ร่วมรณรงค์เข้าสู่ระบบ SME บัญชีชุดเดียว จับมือกรมสรรพากรและพันธมิตรชั้นนำ เดินสายจัดสัมมนาเตรียมความพร้อมใน 11 จังหวัดทั่วประเทศ ให้ผู้ประกอบการ SME เกือบ 4,000 คน ชี้ส่งผลดีให้ SME มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อในระบบ ช่วยลดต้นทุนทางการเงิน

นายอุดมศักดิ์ โรจน์วิบูลย์ชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารให้ความสำคัญกับลูกค้า SME โดยเฉพาะลูกค้าขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบ ดังนั้น เมื่อกระทรวงการคลัง ออกมาตรการบัญชีชุดเดียว ซึ่งให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี รวมทั้งยกเว้นการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง ธนาคารจึงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยร่วมกับกรมสรรพากร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย และสมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาแนะนำเทคนิคการปรับตัวของ SME ตลอดจนประโยชน์จากการทำบัญชีชุดเดียว ใน 11 จังหวัดทั่วทุกภาค เช่น ที่จังหวัดชลบุรี สงขลา นครราชสีมา พิษณุโลก ขอนแก่น อุบลราชธานี เชียงใหม่  โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาเกือบ 4,000 คน

“นอกจากนี้ ธนาคารยังผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ เรื่องบัญชีชุดเดียวให้กับผู้ประกอบการ SME อย่างทั่วถึงและเปิดช่องทางให้ลูกค้าลงทะเบียนได้สะดวกที่เว็บไซต์ของธนาคาร www.ktb.co.th รวมทั้งเว็บไซต์ www.เอสเอ็มอีบัญชีเดียว.com ที่เชื่อมต่อกับเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ซึ่งหาก SME ไทยมีระบบบัญชีที่เป็นมาตรฐาน จะช่วยให้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้มากยิ่งขึ้น ช่วยลดต้นทุนทางการเงิน เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการลงทะเบียน จดแจ้งขอเป็นผู้ประกอบการบัญชีชุดเดียว ซึ่งจะหมดเขตในวันที่ 15 มีนาคมนี้”

อนึ่ง สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับมาตรการบัญชีชุดเดียว ผู้ประกอบการ SME ที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นและลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล 2 รอบระยะเวลาบัญชี โดยปี 2559 ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกำไรสุทธิ สำหรับปี 2560 กรณีมีกำไรสุทธิไม่เกิน 300,000 บาท ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล หากมีกำไรสุทธิเกิน เสียภาษีเงินได้ส่วนที่เกินเพียง 10% ของกำไรสุทธิ