หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

05 พ.ย. 2561 | 09:19 น.
หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน ต.ค. ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาพรวมเศรษฐกิจโดยรวม

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน ต.ค. 2561 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากระดับ 82.3 มาอยู่ที่ระดับ 81.3 โดยมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อำนาจซื้อของประชาชนลดน้อยลง รวมถึงผู้บริโภคยังรู้สึกว่า รายได้ปัจจุบันไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงงขึ้น ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการยังมีราคาต่ำ นักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยลดน้อยลง ส่งผลให้รายได้ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องขยายตัวน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่มีเริ่มรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อในปัจจุบันชะลอตัวลง และความเชื่อมั่นในอนาคตปรับตัวลดลง


ธนวรรธ ปก

ทั้งนี้ การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวมยังคงเคลื่อนไหวคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมที่ยังฟื้นตัวขึ้นไม่มากนัก รวมถึงผลกระทบอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ที่ยังคงเป็นตัวบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม สำหรับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันปรับตัวลดลงจากระดับ 56.6 มาอยู่ที่ระดับ 55.6 ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคตปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน โดยปรับตัวลดลงจากระดับ 93.6 มาอยู่ที่ระดับ 92.6 ซึ่งยังปรับตัวอยู่ใกล้เคียงระดับ 100 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวดีขึ้นในอนาคตอันใกล้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว