กรมการค้าภายในเร่งแก้ปัญหา "ราคาปาล์มร่วง" !! เดินมาตรการลดสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ นำไปใช้โรงไฟฟ้าราชบุรี-บางปะกงกว่า 1 แสนตัน

05 พ.ย. 2561 | 07:51 น.
กรมการค้าภายในเร่งแก้ปัญหา "ราคาปาล์มตกต่ำ" หลังน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกร่วง เหลือกิโลกรัมละ 16 บาท 30 สตางค์ อาจเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก จึงเน้นการใช้ในประเทศแทน เตรียมใช้มาตรการลดสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ โดยนำไปใช้โรงไฟฟ้าราชบุรีและบางปะกงกว่า 1 แสนตัน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ได้รับข้อร้องเรียนจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มถึงปัญหาราคาตกต่ำ และมีทหารยึดปาล์มดิบที่นำไปขายที่ลานรับซื้อปาล์ม จ.สุราษฎร์ธานี และมีเจ้าหน้าที่ทหารไปยึดปาล์มดิบของเกษตรกรนั้น ยืนยันว่า เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนกรณีที่โรงงานสกัดปฎิเสธการรับซื้อนั้น เพราะปาล์มไม่ได้คุณภาพตามข้อตกลง ซึ่งเกษตรกรจะต้องตัดผลปาล์มสุกเท่านั้น จึงเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่กำหนด โดยกำหนดให้โรงงาน A ซึ่งรับซื้อทั้งทะลาย ต้องมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันไม่ต่ำกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโรงงาน B ที่รับซื้อเฉพาะลูก ต้องมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันไม่ต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปาล์มที่ไม่ได้คุณภาพ จะนำไปแปรสภาพเป็นปุ๋ย แล้วจ่ายคืนให้แก่เจ้าของปาล์มต่อไป เพื่อป้องกันมิให้ปาล์มดิบ หรือ ปาล์มที่ไม่ได้คุณภาพ เข้ามาในระบบการซื้อขายอีก ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลให้อัตราการสกัดน้ำมันของโรงสกัดน้ำมันใน จ.สุราษฎร์ธานี สูงขึ้นมากกว่า 18% ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.30-3.60 บาท

 

[caption id="attachment_342579" align="aligncenter" width="503"] วิชัย โภชนกิจ วิชัย โภชนกิจ[/caption]

สำหรับความคืบหน้าการแก้ปัญหาปาล์มราคาต่ำ ขณะนี้ต้องเน้นการใช้ในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากขณะนี้ ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง อยู่ที่กิโลกรัมละ 16 บาท 30 สตางค์ ขณะที่ ราคาในประเทศอยู่ที่กิโลกรัมละ 17-18 บาท ทำให้ยากต่อการส่งออก

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เห็นชอบให้ใช้น้ำมันปาล์มดิบในการผลิตกระแสไฟฟ้า 160,000 ตัน เพื่อลดปริมาณสต็อกปาล์ม โดยนำไปใช้โรงไฟฟ้าราชบุรีและบางปะกง รวมทั้งการเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10, บี20 และคุมเข้มเรื่องการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม เชื่อว่าจะทำให้ปริมาณน้ำมันปาล์มดิบในสต็อกลดลงเหลือ 2-2.5 แสนตัน จากปัจจุบันที่ 4.4 แสนตัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว