ดึงทั่วโลก 150 ราย ซื้อข้าวไทย เล็งเป้า 5 หมื่นตัน ช่วยพยุงราคาในประเทศ

06 พ.ย. 2561 | 10:48 น.
พาณิชย์เตรียมขนผู้นำเข้า 150 รายจากทั่วโลก แมตชิ่งซื้อขายข้าวไทย 7-10 พ.ย. นี้ คาดขายข้าวได้ 5 หมื่นตัน หวังอานิสงส์ช่วยดูดซัพพลายไม่ให้ราคาตก ผู้ส่งออกคาดทั้งปีส่งออกได้ 11 ล้านตัน ตามเป้าหมาย ปีหน้าลดเหลือ 10 ล้านตัน เนื่องจากอินโดฯ-ฟิลิปปินส์ลดซื้อ

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า จากที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเข้ามาช่วยบริหารจัดการสินค้าเกษตร ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยในส่วนของกรม ซึ่งดูแลในเรื่องการหาตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการขยายตลาดสินค้าเกษตรและดูดซับผลผลิตออกสู่ต่างประเทศ จะมีการจัดงานจับคู่ธุรกิจการค้าข้าวและสินค้าข้าว ระหว่างวันที่ 7-10 พ.ย. 2561 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว โดยจะนำกลุ่มผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่จากทั่วโลกประมาณ 150 ราย มาเจรจาซื้อขายข้าวในช่วงต้นฤดูกาล เพื่อดูดซับป้องกันไม่ให้ข้าวราคาตกช่วงผลผลิตออกมามาก


ข้าว3

"ผู้นำเข้าข้าวหลัก ๆ ของไทยที่จะมาในครั้งนี้ เช่น ฮ่องกง 45 ราย สหรัฐอเมริกา จีน ซึ่งสินค้าที่จะนำมาเจรจาและจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ มีข้าวสารผลิตภัณฑ์จากข้าวและนวัตกรรมจากข้าว เป็นต้น โดยจะมีผู้ประกอบการข้าวไทยเข้าร่วมงานประมาณ 100 ราย ทั้งที่เป็นโรงสี ผู้ส่งออก และผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ข้าว"

ในงานนี้จะมีการลงนามเอ็มโอยู 5 ฉบับ กับประเทศผู้นำเข้าข้าว เช่น ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง ที่เพิ่งยืนยันมา และอาจจะมีจีนด้วย คาดว่าน่าจะมีปริมาณข้าวในการซื้อขายครั้งนี้ประมาณ 5 หมื่นตัน


ข้าว

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยว่า ปริมาณผลผลิตข้าวในช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค. นี้ คาดจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ที่ประมาณ 8 ล้านตันข้าวเปลือก ถือว่าปริมาณไม่ล้นตลาด เห็นได้จากราคาข้าวที่ยังสูงอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสารหอมมะลิราคาอยู่ที่ 33-34 บาทต่อกิโลกรัม ข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ 1.6-1.7 หมื่นบาทต่อตัน ส่วนข้าวเปลือกเจ้าเฉลี่ยที่ 8,000 บาทต่อตัน ขณะที่ การส่งออกข้าวของไทยช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ ส่งออกไปแล้วประมาณ 9.2-9.3 ล้านตัน ช่วง 2 เดือนที่เหลือ น่าจะส่งออกได้ประมาณ 9.5 แสนตันต่อเดือน มั่นใจว่า น่าจะส่งออกได้ทั้งปีที่ 11 ล้านตัน ส่วนปี 2562 น่าจะส่งออกได้ในปริมาณลดลงเหลือ 10 ล้านตัน เนื่องจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มีการซื้อข้าวในปีนี้ไปในปริมาณมาก ปีหน้าน่าจะซื้อลดลง

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 38 ฉบับ 3,415 วันที่ 4-7 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว