ร.ฟ.ท. เล็งปรับค่าเช่าหมื่นแปลง! "โรงแรม-ห้าง-ตึกแถว" แจ็กพอต

04 พ.ย. 2561 | 05:43 น.
041161-1242

การรถไฟฯ เตรียมปรับค่าเช่าที่ดินกว่า 10,000 แปลง! ห้าง โรงแรม อาคารพาณิชย์ ทั่ว กทม. - หัวเมืองใหญ่ โฟกัสที่ดินทำเลรัชดาฯ 104 แปลง ราคาพุ่งเกือบ 1 ล้านบาทต่อตารางวา จากรถไฟฟ้า

หน่วยงานรัฐที่มีแลนด์แบงก์ในมือมากที่สุด คงหนีไม่พ้น "การรถไฟแห่งประเทศไทย" (ร.ฟ.ท.)
 นอกจากที่ดินแปลงใหญ่อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายร่วมทุนรัฐร่วมเอกชน (พีพีพี) แล้ว ที่ดินให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ยังมีอีกมาก


MP30-3415-A

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การรถไฟฯ เตรียมทยอยปรับค่าเช่าที่ดินกว่า 10,000 แปลงทั่วประเทศ ทั้งโรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารพาณิชย์ บ้านอยู่อาศัย ฯลฯ สร้างรายได้ให้กับองค์กรปัจจุบันกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี

ล่าสุด จ้างบริษัท 'ไนท์แฟรงค์' ประเมินทรัพย์สินให้สะท้อนราคาตลาด เนื่องจากราคาที่ดินปรับตัวสูง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร หลายทำเลมีรถไฟฟ้าผ่าน ขณะสัญญาเช่าของการรถไฟฯ ไม่ขยับ โดยเฉพาะทำเลแนวถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่แยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว ยาวไปจนถึงถนนผังเมือง-พระราม 9 จำนวน 104 แปลง ติดถนนรัชดาฯ ลึกเข้าหาตัวอาคาร 50 เมตร ส่วนใหญ่เช่าทำทางเชื่อมเข้า-ออก ระหว่างอาคารสู่ถนนรัชดาฯ ซึ่งปัจจุบันเป็นทำเลยอดนิยม ราคาที่ดินซื้อขายเกือบ 1 ล้านบาทต่อตารางวา เชื่อว่าหากมีการปรับค่าเช่า การรถไฟฯ จะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว


รถไฟ


สำหรับอาคารขนาดใหญ่เช่าที่ดินของการรถไฟฯ หลัก ๆ 'เซ็นทรัลลาดพร้าว' ที่ต่อสัญญากับการรถไฟฯ ไป หากย้อนไปเมื่อ 40 ปีก่อน ค่าเช่าถูกมากไม่ถึง 10 ล้านบาท เนื่องจากสัญญาแรกจะเก็บค่าเช่าจากที่ดินเปล่า เพราะยังไม่มีสิ่งปลูกสร้าง แต่เมื่อหมดสัญญาจึงปรับค่าเช่า โดยรวมมูลค่าที่ดินปัจจุบันและสิ่งปลูกสร้างเข้าไปด้วย โดยค่าเช่าเฉลี่ยต่อปีประมาณ 1,000 ล้านบาท

ส่วนที่ดินของการรถไฟฯ ทำเลอื่น ที่เอกชนสนใจมีอีกหลายทำเล แต่แปลงใหญ่ จะนำออกประมูลรูปแบบพีพีพีทั้งหมด เนื่องจากมูลค่าสูง


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,415 วันที่ 4 - 7 พ.ย. 2561 หน้า 30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ประยุทธ์' สั่ง ร.ฟ.ท. เร่งสนับสนุนท่องเที่ยว
ร.ฟ.ท. เล็งปรับค่าเช่าที่ทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว