สสย. จับมือภาคีเครือข่าย ชวนร่วมงานโครงการสัปดาห์ "รู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล 2561"

28 ต.ค. 2561 | 08:27 น.
สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน ร่วมกับภาคีเครือข่าย ชวนร่วมงานโครงการสัปดาห์ "รู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล 2561" ภายใต้ธีม MIDL for Inclusive Cities : สร้างเมืองของทุกคน 3-4 พ.ย. นี้ ที่โรงภาพยนตร์ปรินซ์รามา บางรัก กรุงเทพมหานคร

นางสาวเข็มพร วิรุณราพันธ์ ผู้จัดการสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) เปิดเผยว่า เนื่องในระหว่างเดือน ต.ค. - พ.ย. 2561 องค์กร UNESCO ได้กำหนดให้มีกิจกรรม Global Media and Information Literacy Week 2018 ขึ้นร่วมกันทั่วโลก ภายใต้แนวคิด Media and Information Literate Cities : Voices, Power, and Change Makers ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรู้เท่าทันสื่อ เทคโนโลยี และสารสนเทศในยุคดิจิทัล ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้จัดกิจรรมเพื่อเผยแพร่แนวคิดในประเทศไทย ทาง สสย. ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) ศูนย์ประสานงานเครือข่ายการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย (Thai Civic Education Center) มูลนิธิฟรีดริค เอแบร์ท และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ

 

[caption id="attachment_338965" align="aligncenter" width="375"] เข็มพร วิรุณราพันธ์ เข็มพร วิรุณราพันธ์[/caption]

กำหนดจะจัดงาน ภายใต้แนวคิด MIDL for Inclusive Cities 2018 ในการร่วมสร้างสรรค์ออกแบบเมือง หรือ การพัฒนาพื้นที่ที่ให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ยั่งยืนเป็นธรรมอย่างทั่วถึง ตลอดจนนำแนวคิดการรู้เท่าทันสื่อ (MIDL) มาปรับใช้ในการทำงานทางสังคมของพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งการเข้าถึงเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารที่สำคัญในยุคดิจิทัล ในระหว่างวันที่ 3–4 พ.ย. นี้ โรงภาพยนตร์ปรินซ์รามา (บางรัก) Prince Theater Heritage Stay ภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมเดินเมืองและเรียนรู้ชุมชนประวัติศาสตร์บางรัก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงการใช้สื่อเพื่อพัฒนาและออกแบบเมืองสำหรับทุกคน การฉายภาพยนตร์สารคดีที่เกี่ยวกับเมือง 2 เรื่องดัง Human Scale และ Citizen Jane : Battle for the City เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองหลังชมภาพยนตร์ มีการเปิดเวทีระดมความคิดเห็นเพื่อวางยุทธศาสตร์การสร้างเมืองสำหรับทุกคน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Talk : จุดประกาย ท้ายทาย ความคิด "MIDL for Inclusive Cities : สร้างเมืองของทุกคน" จากคนทำงานและนักวิชาการหลากหลายสาขา โดยมีการพูดคุยในประเด็นการออกแบบเมืองเพื่อทุกคน ประสบการณ์การทำโครงการในพื้นที่เกี่ยวกับการใช้สื่อเพื่อพัฒนาเมือง การรู้เท่าทัน Smart City การมีพื้นที่สาธารณะเพื่อการเรียนรู้ ปัญหาระดับโครงสร้างรัฐ กับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างคนกับเมือง และประเด็นการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจเข้าร่วมได้ฟรีตลอดทั้ง 2 วัน

"งาน MIDL for Inclusive Cities : สร้างเมืองของทุกคนในปีนี้ จึงมีเป้าหมายการจัดงานเพื่อยกระดับการสื่อสารของคนในเมือง ให้รู้จักการใช้เทคโนโลยี สื่อ ข้อมูลสารสนเทศในโลกดิจิทัล เพื่อรวมพลัง ส่งเสียง และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม โดยคำนึงถึงความเท่าเทียม เสมอภาค และการสร้างสำนึกร่วมต่อการเป็นเจ้าของพื้นที่ร่วมกัน" เข็มพร กล่าว

595959859