จยย.รับจ้าง 4 หมื่นราย เตรียมใช้ 'เบนซิน' ราคาถูก

28 ต.ค. 2561 | 05:42 น.
ศิริ
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบการจักรยานยนต์รับจ้างที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการจักรยานยนต์รับจ้าง ซื้อแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ราคาถูกกว่าราคาปกติ 3 บาทต่อลิตร เบื้องต้นพบว่า มีผู้มีสิทธิ์ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกและมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 4 หมื่นราย ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบเพิ่มเติมว่าจำนวนดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง เพื่อดำเนินมาตรการดังกล่าวได้ตรงพื้นที่มากขึ้น

สำหรับการใช้สิทธิ์ดังกล่าวจะกำหนดให้การช่วยเหลือจักรยานยนต์รับจ้างในอัตรา 450 บาทต่อคนต่อเดือน เนื่องจากพบว่า ปกติจะมีการใช้น้ำมันอยู่ 5 ลิตรต่อวัน หรือ 150 ลิตรต่อเดือน โดยเงินชดเชยการซื้อน้ำมันราคาถูกกว่าปกติ 3 บาทต่อลิตร จะให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนไปก่อน จนกว่า พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีผลบังคับใช้ คาดว่า ปตท. จะชดเชยราคาน้ำมันดังกล่าวไปประมาณ 3-6 เดือน จากนั้นคาดว่า พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันฯ จะมีผลบังคับใช้ได้ และสามารถนำเงินกองทุนฯ มาช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการจักรยานยนต์รับจ้างใช้แก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ราคาถูกกว่าปกติ 3 บาทต่อลิตร อยู่ระหว่างการพิจารณาคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ปตท. และต้องผ่านความเห็นชอบของผู้ถือหุ้น ซึ่งต้องพิจารณาว่า โครงการดังกล่าวมีเหตุผลเพียงพอหรือไม่และต้องดูสถานการณ์ราคาน้ำมันด้วย


595959859