"น้ำตาลดิบ" ดีดตัวสูงขึ้นแค่ระยะสั้น เหตุตัวแปรสำคัญกดราคาร่วง อยู่ที่อินเดียอุดหนุนส่งออก

28 ต.ค. 2561 | 02:03 น.
จับตาราคาน้ำตาลทรายดิบกลับมาดีดตัวสูงขึ้น ล่าสุด ขยับใกล้ 14 เซ็นต์ต่อปอนด์ เผย 5 เหตุผลทำราคาดีขึ้น คาดแค่ช่วงสั้น ๆ เพราะยังมีตัวแปรสำคัญกรณีรัฐบาลอินเดียทุ่มงบกว่า 2 หมื่นล้าน ช่วยเพิ่มค่าอ้อยและชดเชยค่าขนส่งจากโรงงานไปยังท่าเรือเพื่อส่งออก

นายภิรมย์ศักดิ์ สาสุนีย์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ค้าผลผลิตน้ำตาล จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายดิบในตลาดโลกดีดตัวกลับมาแตะใกล้ ๆ 14 เซนต์ต่อปอนด์ จากที่เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ลงไปต่ำสุดในรอบหลายปีที่ระดับ10.80 เซ็นต์ต่อปอนด์

ภิรมย์

โดยสาเหตุที่ดีดตัวสูงขึ้นเกิดจาก 5 ปัจจัยหนุน ไล่ตั้งแต่ 1.สกุลเงินเรียลของบราซิลแข็งค่าขึ้นมาก เป็นผลต่อเนื่องจากที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่รอบแรกที่ได้เสียงเพียง 46% และอยู่ในช่วงเลือกตั้งรอบ 2 (28 ต.ค. 61) 2.เป็นที่คาดการณ์กันว่า บราซิลจะมีผลผลิตน้ำตาลต่ำกว่า 26 ล้านตัน จากที่ปีก่อนผลิตได้สูงถึง 36 ล้านตัน เท่ากับปริมาณน้ำตาลหายไป 10 ล้านตัน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา นำอ้อยไปผลิตเอทานอลจำนวนมาก เพราะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า โดยได้อานิสงค์จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น อีกทั้งบราซิลมีสภาพอากาศแห้งแล้งทำให้มีผลผลิตอ้อยลดลง

ต้นอ้อย

3.คาดการณ์ว่าผลผลิตอ้อยในกลุ่มสหภาพยุโรป ปี 2561/2562 จะมีปริมาณลดลงราว 2 ล้านตัน จากที่ปีก่อน (2560/2561) มีปริมาณน้ำตาลประมาณ 21 ล้านตัน ทำให้เหลือน้ำตาลเพียง 19 ล้านตัน 4.ผลผลิตอ้อยของไทยปี 2561/2562 อาจลดลง เนื่องจากมีปริมาณฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว 5.กองทุนและนักเก็งกำไรกลับมาซื้อตั๋วน้ำตาลคืน ยิ่งช่วยหนุนให้ราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้น

"ขณะนี้วงการน้ำตาลต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่า ราคาน้ำตาลที่ปรับขึ้นครั้งนี้น่าจะเกิดขึ้นในช่วงระยะสั้น ๆ เท่านั้น เนื่องจากยังต้องเผชิญกับตัวแปรสำคัญกรณีที่รัฐบาลอินเดียอนุมัติงบกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเพิ่มค่าอ้อยและชดเชยค่าขนส่งน้ำตาลจากโรงงานไปยังท่าเรือส่งออก"

ภิรมย์22

ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ค้าผลผลิตน้ำตาล จำกัด กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ยังเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามและจับตาอย่างใกล้ชิด ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานนํ้าตาลทราย ออกมาเปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรเพื่อการปฎิรูปการค้านํ้าตาลโลก หรือ Global Sugar Alliance for Sugar Trade Reform and Liberalization (GSA) ซึ่งมีประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายที่สําคัญของโลกร่วมเป็นสมาชิก อย่างเช่น บราซิล ออสเตรเลีย กัวเตมาลา โคลัมเบีย ซิลี แคนาดา และไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียยกเลิกมาตรการอุดหนุนการ ส่งออกนํ้าตาลทราย จํานวน 5 ล้านตัน หลังจากภาครัฐบาลอินเดียอนุมัติงบกว่า 760 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 22,000 ล้านบาท เพื่ออุดหนุนการส่งออกน้ำตาล  ซึ่งขัดข้อตกลง WTO และเป็นการบิดเบือนตลาดน้ำตาลโลก สําหรับผลกระทบจากการอุดหนุนการส่งออกของอินเดียในครั้งนี้ มีผลให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลง 36% ตํ่าสุดในรอบ 10 ปี และอยูในระดับตํ่ากว่าต้นทุนการผลิตของประเทศที่มีประสิทธิภาพการผลิตสูง เช่น บราซิล ออสเตรเลีย และไทย