ธนาแลนด์ผวาทุนจีน หนีคอนโดมุ่งแนวราบ

25 ต.ค. 2561 | 05:00 น.
ธนาแลนด์ เดินหน้าตลาดแนวราบ 2 โครงการมองคอนโดฯบางจุดยังเสี่ยงซัพพลายล้น-มาตรการแบงก์ชาติและทุนจีน

นายโกวิทย์ สุวาณิชย์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาแลนด์ จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและเช่า กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่าในปัจจุบันตลาดที่อยู่อาศัยมีการเติบโตดี โดยได้รับแรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแรง ประกอบกับความคืบหน้าเรื่องเลือกตั้ง คาดไตรมาสสุดท้ายของปีจนถึงต้นปี 2562 จะมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง จากแผนเปิดโครงการใหม่อีกจำนวนมากของหลายๆ บริษัท โดยเฉพาะในทำเลกรุงเทพฯปริมณฑล ที่มีการแข่งขันกันสูงมาก จากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ปักหลักพัฒนาโครงการทุกทำเล และทุกระดับราคา ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียม มีความคึกคักสูง ตามแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของโครงข่ายคมนาคมของกรุงเทพฯ โดยปี 2562 บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการเบื้องต้น 2 โครงการคือ ลักชัวรีทาวน์โฮม และโฮมออฟฟิศ ย่านสาธุประดิษฐ์มูลค่า 700 ล้านบาทและโครงการคอนโดฯ โลว์ไรส์ แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ย่าน ลาดพร้าวหรืออารีย์ฯอีก 1 แห่ง มูลค่า 300 ล้านบาท จากเดิมที่ปัจจุบันรายได้เกือบทั้งหมดมาจากโครงการแนวสูง ตั้งเป้าเติบโตปีละ 10%

“บริษัทมีแผนพัฒนาพื้นที่อื่นๆ ที่มีศักยภาพนอกเหนือจากปิ่นเกล้าที่แม้ยังมีแลนด์แบงก์เหลือ แต่ขอรอดูจังหวะก่อน หลังจากตอนนี้ซัพพลายเต็มมาก  ตลาดแนวราบน่าสนใจ กำลังซื้อยังดี ขายได้เร็วโอนเร็ว 6 เดือนก็เสร็จต่างจากคอนโดฯ แม้ไม่ได้เป็นรายใหญ่ แต่ด้วยประสบการณ์ 40 ปี มั่นใจสู้ได้ ขณะเดียว กันคอนโดฯยังเสี่ยงกับมาตรการแบงก์ชาติที่จะคุมสินเชื่อต้นปีหน้าและปัญหาทุนจีนที่จะมีปัญหาอีก”

ด้านนางสาวอังคณา อุทัยแสงชัย กรรมการฝ่ายออกแบบสถาปัตยกรรม หนึ่งในทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ ของ บริษัท ธนาแลนด์ จำกัด กล่าวเสริมว่า ในช่วงปี 2561-2562 คาดการณ์จะมีซัพพลายคอนโดฯเกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก แต่มีความน่ากังวลเรื่องทุนจีน ที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ซึ่งหากลูกค้ากลุ่มดังกล่าวหายไป

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3412 ระหว่างวันที่ 25 - 27 ตุลาคม 2561

595959859