ยาชุดกระตุ้นอสังหาฯแผ่ว ดีเวลอปเปอร์อัดโปรแรงกระชากยอดโอน/ขาย2เดือนแรก

28 ก.พ. 2559 | 01:00 น.
เอกชนชี้มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ กร่อย เผยยอดโอน/ยอดขาย ช่วง 2 เดือนแรกปี 2559 ไม่คึกคักอย่างที่คิด พร้อมใจอัดแคมเปญ/โปรโมชั่นแรงช่วยกระตุ้นอีกทาง หวังเร่งระบายสต๊อกของเก่าและดันยอดขายใหม่ แอล.พี.เอ็น. ชู "Surprise หาร 2" ใจดีช่วยผ่อนครึ่งหนึ่ง พฤกษาจัดโอกาสทองของคนรักบ้านซีซัน 2 สัมมากร ฟรีค่าส่วนกลาง 1 ปี อนันดาส่ง Ananda Big Deals

[caption id="attachment_33987" align="aligncenter" width="503"] แคมเปญ โปรโมชันเสริมรับมาตราการอสังหาฯ แคมเปญ โปรโมชันเสริมรับมาตราการอสังหาฯ[/caption]

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ  เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวต่อเนื่อง ความต้องการซื้อสินค้าใหม่จึงชะลอตัวตามไปด้วย แม้ว่าภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯแล้วก็ตาม เนื่องจากกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง มีปัญหาในเรื่องของการขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ส่งผลให้รายได้และยอดขายของแอล.พี.เอ็น.ฯในช่วงที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ โดยยอดขายรวม ณ ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2559 อยู่ที่ประมาณ 1.2 พันล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 1.5 พันล้านบาท ทั้งนี้ช่วง 4 เดือนแรกของปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงที่มีมาตรการกระตุ้นอสังหาฯบริษัทตั้งเป้ารับรู้รายได้ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากเป้ารายได้ทั้งปี 2559 จำนวน 1.76 หมื่นล้านบาท ซึ่งในเดือนมีนาคม-เมษายน 2559 จะมีโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จรอรับรู้รายได้อีกจำนวน 5-6 พันล้านบาท แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันและกำลังซื้อที่ชะลอตัว บริษัทจึงต้องจัดแคมเปญช่วยกระตุ้นตลาดเพิ่ม

นอกเหนือจากมาตรการของภาครัฐล่าสุด บริษัทได้จัดแคมเปญ "Surprise หาร 2" สำหรับลูกค้าโครงการลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต-คลอง 1 ราคาเริ่มต้น 799,000 บาท และโครงการลุมพินี คอนโดทาวน์ ชลบุรี-สุขุมวิท ราคาเริ่มต้น 699,000 บาท

แคมเปญดังกล่าวจะเป็นการช่วยลูกค้าผ่อนครึ่งหนึ่ง หรือ 50% ของราคาผ่อนต่อเดือน นาน 5 ปี เช่น ราคาห้องชุดที่ 7.99 แสนบาท โดยปกติลูกค้าต้องผ่อนชำระต่อเดือนที่ประมาณ 4,000 บาท แต่แคมเปญนี้ลูกค้าจะจ่ายเพียง 2,000 บาทต่อเดือน ส่วนที่เหลือ 2,000 บาทบริษัทจะช่วยชำระให้ และจะโอนเงินเป็นก้อนผ่านบัญชีธนาคาร เพื่อให้ธนาคารหักทุกเดือนเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหนี้สูญอันเกิดจากความเสี่ยงด้านภาวะเศรษฐกิจ พร้อมฟรีค่าส่วนกลางนานถึง 5 ปี ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และค่าจดจำนอง

"แคมเปญนี้ถือว่าสอดรับกับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนเมษายนนี้ โดยผู้ที่สนใจไม่ต้องใช้เงินจองและเงินทำสัญญาก็สามารถเข้าพักอาศัยในโครงการ หลังจากผ่านการอนุมัติสินเชื่อกับธนาคารที่บริษัทได้เตรียมไว้คอยบริการด้วยอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษ อันจะช่วยส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยเป็นเจ้าของได้ง่ายเทียบเท่า "บ้านประชารัฐ" และสามารถผ่อนสบายๆ เหมือนเช่นการเช่าอพาร์ตเมนต์ แต่ได้กรรมสิทธิ์เป็นของตนเอง รวมถึงภายใน 5 ปีนี้ลูกค้าจะสามารถวางแผนทางการเงินในการผ่อนบ้านได้อย่างเป็นระบบ" นายโอภาสกล่าว

ขณะที่ นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อ "โอกาสทองของคนรักบ้าน Pruksa Best Buy Moment 2016" โดยสามารถสร้างยอดขายและยอดโอนกรรมสิทธิ์รวมทั้งสิ้น 2,347 หน่วย รวมมูลค่า 6.6 พันล้านบาท ดังนั้นต้นปีนี้จะจัดแคมเปญส่งเสริมการขายครั้งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 มีนาคม–28 เมษายน 2559 จะมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าที่เลือกซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโดมิเนียม พร้อมอยู่ของพฤกษาในโครงการใดก็ได้ที่มีถึง 157 โครงการ สำหรับโชค 3 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 รับสิทธิพิเศษทันทีที่แต่ละโครงการมอบให้ ชั้นที่ 2 รับส่วนลดพิเศษเพิ่มอีกสูงสุดถึง 2% และชั้นที่ 3 รับสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่ เป็นรถเมอร์เซเดส-เบนซ์และทองคำ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทด้านนายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทมีสินค้าที่รองรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของภาครัฐ มูลค่ารวม 1.2 พันล้านบาท พร้อมโปรโมชั่นต่างๆ อาทิ ฟรีค่าส่วนกลาง 1 ปี แจกเงิน แจกทอง ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อเร่งการตัดสินใจโอน เนื่องจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯยังไม่ค่อยสร้างแรงจูงใจผู้บริโภคเท่าไหร่นัก ดูได้จากสภาพตลาดในช่วง 2 เดือนของปี 2559 ยอดขายและยอดโอนยังไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร

สำหรับนายพงศ์อนันต์ สุขเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 25–28 กุมภาพันธ์ 2559 บริษัทได้นำ 9 โครงการพร้อมอยู่และโครงการใหม่มาจัดงาน "Think of Living Condo Expo 2016" บริเวณโซน Fashion Hall ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมข้อเสนอพิเศษสุดจากแคมเปญ "Ananda Big Deals โปรฯ ด่วน..แรงทุกดีล!! ก่อนหมดมาตรการรัฐ" ในราคาเริ่มต้น 1.59 – 2.5 ล้านบาท ได้แก่ 3 โครงการพร้อมอยู่ติดรถไฟฟ้า โครงการเอลลิโอ เดล เรย์ ,ไอดีโอ สาทร-ท่าพระ, ไอดีโอ วุฒากาศ และ 3 คอนโดโครงการใหม่ ไอดีโอ สุขุมวิท 115, ไอดีโอ โอทู และโครงการยูนิโอ จรัญฯ ซ.3

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,135
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม พ.ศ. 2559