โตโยต้า-ฮอนด้าจัดแถวรถหรูปลายปี เปิดตัวรุ่นใหม่คัมรี่ เลกซัส ยูเอ็กซ์-แอคคอร์ด โมเดลเชนจ์

16 ต.ค. 2561 | 02:43 น.
2 ค่ายญี่ปุ่นได้ฤกษ์ปล่อยรถยนต์รุ่นธงลุยตลาดปลายปี  “โตโยต้า” ส่ง “คัมรี่ โฉมใหม่” มาครบทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และไฮบริด พร้อมดัน “เลกซัส ยูเอ็กซ์” สู้กับเอสยูวีระดับเริ่มต้นแบรนด์ยุโรป  ส่วน “ฮอนด้า” เร่งเปิดตัว “แอคคอร์ด โมเดลเชนจ์” อัดเทคโนโลยีเพียบ

ตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลาง(ดี-เซ็กเมนต์) ช่วงราคา 1.3 ล้านบาท ไปจนเกือบ 2 ล้านบาทในรุ่นไฮบริด ที่ยอดขายทรงตัวมาหลายปีทั้ง โตโยต้า คัมรี่, ฮอนด้า แอคคอร์ด และนิสสัน เทียน่า โดย 2 รุ่นแรกขายเฉลี่ยเดือนละ 200-300 คัน ส่วนรุ่นหลังขายไม่ถึง 50 คันต่อเดือนและภาพรวมในเซ็กเมกต์ นี้ผ่านมา 3 ไตรมาสของปี 2561ยอดตกไปประมาณ 30%

แน่นอนว่า “เทียน่า” ลากอายุทำตลาดมานานและยังไม่มีแผนจะเห็นรุ่นใหม่(ตามตลาดโลก) ดังนั้นยอดขายคงไม่กระเตื้องไปกว่านี้ ส่วน คัมรี่ แอคคอร์ด เข้าสู่ปลายอายุโมเดลและกำลังวางแผนเปิดตัวโฉมใหม่

MP32-3409-A

ปัจจัยที่ทำให้รถยนต์นั่งในกลุ่มดี-เซ็กเมนต์ซบซึม นอกจากตัวรถที่ทำตลาดมานานแล้ว ยังมาจากหลายสาเหตุ เช่นความนิยมในรถประเภทเอสยูวี(รวมพีพีวี) ที่เพิ่มขึ้น ด้วยการจ่ายในระดับราคาล้านต้นๆถึงล้านกลาง ได้ความอเนกประสงค์และตัวถังยกสูง เหมาะกับสภาพถนนเมืองไทยและการจราจรในช่วงนํ้าท่วม ที่สำคัญเอสยูวี/พีพีวี รุ่นใหม่ๆ พัฒนาออกมาได้หรูหรา สมรรถนะดี การขับขี่สะดวกสบายมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังโดนกระหนาบบนด้วยรถแบรนด์ยุโรป ที่มีให้เลือกในระดับราคา 2 ล้านบาทต้นๆ เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ, บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์1 เช่นเดียวกับ ซี-คลาส,ซีรีส์ 3 และการทำราคาได้น่าสนใจของวอลโว่ เหล่านี้ยังมาพร้อมแคมเปญแบบจัดหนัก

ทั้งนี้ ซี-คลาส เพิ่งเฟซลิฟต์ไปสดๆร้อนๆ ยังเปิดราคาในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล C220d เพียง 2.349 ล้านบาท(ยังไม่มีรุ่นปลั๊ก-อินไฮบริด) หรือ “ซีรีส์3” ที่โฉมใหม่เตรียมเปิดตัวในไทยปลายปีนี้ (นำเข้าทั้งคัน)  รุ่นปัจจุบันทำแคมเปญกระหนํ่า อย่าง 320d Iconic ได้ส่วนลดกว่า 3 แสนบาท ทำให้ราคาจับต้องได้เพียง 1.999 ล้านบาท

ดังนั้นสถานการณ์ของรถดี-เซ็กเมนต์ ที่โดนทั้งกลุ่มเอสยูวีตีกินยอดขาย และโดนค่ายยุโรปกดราคาลงมาจากด้านบนด้วยโปรดักต์ หลากลายและแคมเปญแรงต่อเนื่อง จึงน่าสนใจว่าโมเดลเชนจ์ของ “โตโยต้า คัมรี่” และ “ฮอนด้า แอคคอร์ด” ที่เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้จะวางระดับราคาอย่างไร รวมถึงออพชันในแต่ละรุ่นย่อยจะน่าสนใจขนาดไหน

สำหรับ“คัมรี่ โฉมใหม่” เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเมืองไทย วันที่ 29 ตุลาคมนี้ ด้วยการพัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่ TNGA (Toyota NEW Global Architecture) ช่วงล่างหน้าเป็นอิสระแมกเฟอร์สันสตรัต หลังเป็นปีกนก 2 ชั้น พร้อมขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นเกือบทุกมิติ ยาว 4,885 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,445 มม.(ลดลง) ระยะฐานล้อ 2,825 มม.

ส่วนขุมพลังที่เตรียมขายในไทย ยังมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร และ 2.5 ลิตร รวมถึงรุ่นไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตรผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งรุ่นไฮบริดจะเข้าโครงการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ (เหมือนซี-เอชอาร์) ดังนั้นหากโตโยต้าสามารถควบคุมการปล่อยไอเสียให้ตํ่ากว่า 100 กรัม/กม.ได้(ตามสเปกต่างประเทศ) คัมรี่ไฮบริดจะเสียภาษีสรรพสามิตเพียง 4% เท่านั้น (รุ่นไฮบริดในปัจจุบันปล่อยไอเสีย 133 กรัม/กม. เสียภาษีสรรพสามิต 16%) จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมาวัดใจโตโยต้าเรื่องการตั้งราคาขายอีกที

สำหรับคัมรี่รุ่นปัจจุบันดีลเลอร์กำลังเคลียร์สต๊อกอย่างหนัก จึงได้เห็นส่วนลดในรุ่นไฮบริดกว่า 1 แสนบาท หรือแคมเปญอย่างเป็นทางการคือ ผ่อนดอกเบี้ย0% นาน 48 เดือน และฟรีค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี

090861-1927-9-335x503-8-335x503

นอกจาก คัมรี่ โฉมใหม่ แล้ว โตโยต้ายังเตรียมส่ง “เลกซัส ยูเอ็กซ์” เอสยูวี ระดับเริ่มต้นหรือตำแหน่งทำตลาดตํ่ากว่า “เอ็นเอ็กซ์” คาดว่าราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาท เข้ามาปะทะกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ บีเอ็ม ดับเบิลยู เอ็กซ์ 1-เอ็กซ์2 วอลโว่ เอ็กซ์ซี40 และอาวดี้ คิว3

โดยขุมพลังของเลกซัส ยูเอ็กซ์ ที่โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เลือกนำเข้ามาทำตลาดคือรุ่นไฮบริด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า การเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2018 ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

[caption id="attachment_333384" align="aligncenter" width="503"] Lexus-UX Lexus UX[/caption]

นั่นเป็นแผนของโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ถึงการเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นธงอย่าง “คัมรี่” และแบรนด์รถหรูในเครือ “เลกซัส” ปลายปีนี้ ขณะที่คู่แข่งฮอนด้าที่ปีนี้ยอดขายทรงตัว เนื่องจากปีก่อนๆทำผลประกอบการไว้สูงลิ่ว ประกอบกับปีนี้ไม่มีรถรุ่นใหม่(โมเดลเชนจ์)เปิดตัว มีเพียง เอชอาร์-วี ไมเนอร์เชนจ์ เท่านั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า ฮอนด้าเตรียมเลื่อนเวลาการเปิดตัวฮอนด้า แอคคอร์ด โฉมใหม่ ให้เร็วขึ้น กล่าวคือตามกำหนดเดิมเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการต้นปี 2562 ทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และไฮบริด ทว่าฮอนด้าขยับแผนนำ แอคคอร์ดมาเปิดตัวปลายปีนี้ทันที เพื่อเบรกความแรงของโตโยต้า คัมรี่ นั่นเพราะฮอนด้ามั่นใจว่า ระบบไฮบริดที่ทันสมัยพร้อมแบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออน ตลอดจนฟีเจอร์ต่างๆของตนเองเหนือกว่าแน่นอน

ฮอนด้า แอคคอร์ด โฉมใหม่ เจเนอเรชันที่ 10 เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกในเดือนกรกฎาคม 2560 และสามารถคว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของสหรัฐอเมริกา โดยประกาศผลที่งานดีทรอยต์มอเตอร์โชว์ 2018 ต้นปีที่ผ่านมา โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่สปอร์ตมากขึ้น และขุมพลังใหม่ 1.5 ลิตร เทอร์โบ และ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด

สำหรับเมืองไทย มีขุมพลังไฮบริดเป็นทางเลือกหลักตามแผนส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ แม้การเปิดตัวและรับจองจะมีขึ้นปลายปี2561 แต่คาดว่ารถจะพร้อมส่งมอบจริงต้นปีหน้า

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,409 วันที่ 14 - 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62-7