มารยาตลาดหุ้น : ‘แอน-จักรพงษ์ JKN’ โชคช่วย? ส้มหล่น? หรือ ฝีมือ?

12 ต.ค. 2561 | 10:59 น.
แอน-12121212 666666666 เหมือนจะดีไปซะทุกอย่าง สำหรับ “กะเทยพันล้าน” ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร “บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย” (JKN) “แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ที่ผลประกอบการบริษัทโดดเด่นอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจ content provider หรือ จัดจำหน่าย content ระดับโลก (ซึ่งส่วนใหญ่คือละครอินเดีย)...

ชื่นชมในความวิริยะอุตสาหะจริงๆนะเจ้าคะ (ก่อนหน้านี้)... คนสู้ชีวิต จิตใจเด็ดเดี่ยว ฟันฝ่าอุปสรรคสมควรแล้วที่สังคมควรดูไว้เป็นตัวอย่าง...

แต่หลังๆ ไม่รู้กินยาผิดขวดหรือระเริงกับกลลวงแห่งกิเลสจึงชอบ present ตนเองดั่งราชินีสาวประเภท 2 ที่วัดค่าของชีวิตจากมูลค่าของวัตถุ...

32659 การนำเสนอภาพลักษณ์ตนเองว่า “สตรีข้ามเพศที่รวยที่สุด” บ้าง... “สาวประเภท 2 คนเดียวในเมืองไทย ที่เป็น CEO ของบริษัทมูลค่านับพันล้าน” บ้าง... “ระดับอาเซียน” บ้าง... ฟังแล้วมันไม่เข้าท่าเจ้าค่ะ...

ไม่ใช่เรื่องเหยียดเพศนะเจ้าคะ... แต่เป็นเรื่องที่ไม่ควรมีแนวคิดที่วัดค่าความสำเร็จของมนุษย์ในแง่วัตถุและเงินทอง!!
สมัยนี้มีความสับสนกันมากระหว่างคุณค่าที่แท้จริง กับสิ่งที่มีค่าและราคาเชิงวัตถุ...

สังคมปัจจุบันบูชาหนักไปในทางวัตถุ... คนมักจะถือว่าราคาและฐานะเป็นเครื่องวัดคุณค่า เช่น สิ่งใดราคาแพงๆ ก็จะถือว่าสิ่งนั้นมีคุณค่ามาก... คนรวยก็มีราคาควรค่าการนับถือ...
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

จริงๆแล้ว คุณค่าของชีวิตอยู่ที่สิ่งที่ดีงามภายในจิตใจของเรา อยู่ที่เรากระทำด้วยกาย ด้วยวาจาเมื่อเป็นเช่นนั้น เราจึงถือได้ว่า ชีวิตของเรามีคุณค่าได้จนถึงลมหายใจสุดท้ายเลย...

การใช้งบประชาสัมพันธ์และพนักงานของบริษัทมหาชน ซึ่งมีผู้ถือหุ้นเป็นพันคน มาเชิดชูตนเองในฐานะส่วนตัวมันเสมือนการทุจริตเชิงนโยบายนะเจ้าคะ...
d15 “เจ๊แอน” ควรเอาเวลาไปมุ่งเน้นการทำธุรกิจของบริษัท ให้มีความเจริญก้าวหน้า มั่นคง และสร้างสรรค์สังคม...
เพราะหลักๆ ของ JKN นั้นจริงๆ พูดภาษาชาวบ้านก็คือ “ธุรกิจซื้อมาขายไปของ Content”... ที่โชคดีเพราะไปจับหนังอินเดียมาขาย... ผนวกกับทีวีดิจิตอลเกิดใหม่กว่า 20 ช่อง...

เมื่อโชคไม่มีทางเข้าข้างไปตลอด... วันใดวันหนึ่ง เจ้าของช่องทีวีดิจิตอลก็ต้องไปซื้อลิขสิทธิ์ content ตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ และ JKN จะรักษาอัตรามาร์จินกำไรและรายได้ ได้อย่างไร?...

ส้มไม่ได้หล่นทุกวันนะเจ๊แอน... ซื้อมาขายไปมันไม่ยั่งยืน... อย่ามัวระเริงกับตัวเลขราคาหุ้นที่เสมือนดั่งภาพ
ลวงตานะเจ้าคะ... เดี๋ยวจะหาว่า “เผือก” ไม่เตือน!!

|คอลัมน์ มารยาตลาดหุ้น
|โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3409 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 14-17 ต.ค.2561
595959859