Samsung ส่งกาแลคซี่ S7 S7-EDGE ปลุกตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์

26 ก.พ. 2559 | 14:00 น.
นายณัฐชนน ธบุญสอน นักวิเคราะห์ตลาดไคลเอนด์ดีไวซ์ บริษัท ไอดีซี ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของซัมซุง “กาแลคซี่ เอส 7 และ กาแลคซี่ เอส 7 เอดจ์” นั้นหากมองที่ตัวเครื่องและคุณสมบัติการทำงาน ถือว่าซัมซุงทำการบ้านมาดี โดยฟังเสียงของผู้บริโภคมากขึ้น มีการพัฒนาปรับปรุงจุดบกพร่องที่เกิดใน กาแลคซี่ เอส 6 และ กาแลคซี่ เอส 6 เอดจ์ อาทิ การเพิ่มช่องใส่เมโมรีการ์ด กล้องดีขึ้นโดยเป็นระบบพิกเซลคู่ ออกแบบตัวเครื่องให้จับถนัดมือมากขึ้น

[caption id="attachment_33195" align="aligncenter" width="500"] samsung galaxy s7 samsung galaxy s7[/caption]

“แม้จะไม่มีเทคโนโลยีใหม่ ที่ WoW แต่กาแลคซี่ เอส 7 และ กาแลคซี่ เอส 7 เอดจ์ ก็ตอบโจทย์การใช้งานในฟังก์ชันที่มีความจำเป็นของผู้บริโภคมากขึ้น”

อย่างไรก็ตามในแง่ของการแข่งขันมองว่ากาแลคซี่ เอส 7 และ กาแลคซี่ เอส 7 เอดจ์ ยังไม่ใช่จุดเปลี่ยนอนาคตของซัมซุงในตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนหรือไฮเอนด์ ที่มีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะซัมซุงมีคู่แข่งรายสำคัญอย่างไอโฟน ประกอบกับสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน ที่เข้ามาทำแคมเปญของโอเปอเรเตอร์ ขายเครื่องราคาถูกไปพร้อมกับแพ็กเกจ ทำให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มปรับเปลี่ยนหันไปนิยมสมาร์ทโฟนระดับกลางในราคาหมื่นบาทต้นๆ มากขึ้น เนื่องจากมีคุณสมบัติการทำงานครอบคลุมความต้องการทั้งหมด แต่ราคาไม่แพง ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ปีนี้เติบโตขึ้นไม่มาก

ด้านนายพิชัย นีรนาทโกมล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอมพิวเตอร์ ซีสเท็ม คอนเน็คชั่น อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (ซีเอสซี) ตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนซัมซุงกล่าวว่า การเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรืองธง รุ่นใหม่ล่าสุดของซัมซุง “กาแลคซี่ เอส 7 และ กาแลคซี่ เอส 7 เอดจ์” น่าจะเข้ามาช่วยตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ของซัมซุง โดยเฉพาะตระกูลกาแลคซี่ เอส ให้เติบโตขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาคุณสมบัติการทำงานเพิ่มเติมหลายจุดให้ตอบโจทย์การใช้งานผู้ใช้มากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับ แผนการโปรโมตสร้างกระแสของทางซัมซุง แต่ที่ผ่านมาซัมซุงทำการโปรโมตได้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว

อนึ่ง ซัมซุง เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น “กาแลคซี่ เอส 7 และ กาแลคซี่ เอส 7 เอดจ์” ในงาน Unpacked 2016 ที่งาน โมบายเวิลด์คองเกรส 2016 โดยกาแลคซี่ เอส 7 มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.1 นิ้ว ส่วน กาแลคซี่ เอส 7 เอจด์ มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ทั้งคู่ทำจากกระจก 3D และโลหะ ทั้งสองรุ่นมี IP68 กันน้ำกันฝุ่น กล้องเทคโนโลยีดูอัล พิกเซล (Dual Pixel) หรือพิกเซลคู่ พร้อมเลนส์ที่ให้ความสว่างมากขึ้นจากรูรับแสงที่กว้างขึ้นตลอดจนขนาดพิกเซลที่ใหญ่ขึ้น จึงมีชัตเตอร์ที่ไวและระบบหาโฟกัสภาพอัตโนมัติที่แม่นยำ มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จไฟได้ไวทั้งแบบไร้สายและมีสาย ทั้งยังมีช่องใส่ microSD card ขนาดความจุสูงสุด 200GB โดยกาแลคซี่ เอส 7 และ กาแลคซี่ เอส 7 เอดจ์ จะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2559 เป็นต้นไป

ขณะที่กระแสข่าวความเคลื่อนไหวสมาร์ทโฟนไฮเอนด์จากค่ายแอปเปิลนั้น เตรียมเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ ที่คาดว่าจะมาเจาะกลุ่มผู้ใช้ระดับกลาง โดยใช้ชื่อรุ่นว่า ไอโฟน 5se พร้อมกับไอแพด แอร์ 3 ในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,134 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559