พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร นัดคู่ความตรวจสอบของกลาง มาทำการตรวจสอบเรื่องของ DNA และอายุของงาช้าง เนื่องจากฝ่ายจำเลย ต่อสู้ในประเด็นเรื่องของการขาดเจตนาในการครอบครองงาช้าง

08 ต.ค. 2561 | 08:23 น.
8 ต.ค. 61 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมคู่ความตรวจพยานหลักฐาน ในคดีที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้องนางคณิตดา กรรณสูตร ภรรยานายเปรมชัย, นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลล็อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนสนิทของนางคณิตตา เป็นจำเลย ที่ 1-3 ในความผิดฐาน ร่วมกันนำซากสัตว์ (งาช้างป่าแอฟริกา 4 กิ่ง) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษีศุลกากรฯ
วันนี้นายเปรมชัย, นางคณิตดา และ น.ส.วันดี เดินทางมาศาล 1
ขณะที่นายเสกสรรค์ เสนาชู ทนายความจำเลย เปิดเผยก่อนเข้าฟังการพิจารณาคดีว่า ฝ่ายจำเลยได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนนำงาช้าง 4 กิ่ง ของนายเปรมชัยที่ได้ยึดไว้ก่อนหน้านี้ มาทำการตรวจสอบเรื่องของ DNA และอายุของงาช้าง เนื่องจากฝ่ายจำเลย ต่อสู้ในประเด็นเรื่องของการขาดเจตนาในการครอบครองงาช้าง เนื่องจากดำเนินการขึ้นทะเบียนตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประกาศไว้แล้ว
ในวันนี้ พนักงานสอบสวนได้นำงาช้าง 4 กิ่ง พร้อมฐานวางงาช้าง ซึ่งเป็นพยานหลักฐานชิ้นสำคัญของคดีนี้มาที่ศาลในนัดพร้อมคู่ความวันนี้ด้วย. 2
เบื้องหลังคดีนี้ อัยการโจทก์ ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 3 คน เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา โดย บรรยายพฤติการณ์จำเลยทั้งสาม สรุปว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาที่ 49/2561 เข้าค้นบ้านเลขที 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ของนายเปรมชัย บริเวณชั้น 1 และชั้น 2 พบงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นของที่มีผู้บังอาจลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร และมิได้ผ่านช่องทางศุลกากร มิได้เสียภาษีศุลกากรโดยถูกต้อง ชั้นสอบสวนจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย.58 นางคณิตดา และ น.ส.วันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ ว่า ได้ครอบครองงาช้าง (งช.1) ทั้ง 4 กิ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดาที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมี น.ส.วันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ