ธอส. หวั่น! คุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กฎไม่ชัด กระทบผู้มีรายได้น้อย

07 ต.ค. 2561 | 07:08 น.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จะเข้าร่วมรับฟังการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ในวันที่ 11 ต.ค. นี้ ด้วยตัวเอง เพราะยังมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อกำหนดการปล่อยบ้านหลังที่ 2 กรณีให้วางเงินดาวน์ 20% เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของ ธอส.

 

[caption id="attachment_329367" align="aligncenter" width="503"] นายฉัตรชัย ศิริไล นายฉัตรชัย ศิริไล[/caption]

"ผมสนับสนุนและเห็นด้วยกับมาตรการของ ธปท. เพราะแม้ว่าจะยังไม่มีสัญญานการเกิดฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่ก็เริ่มเห็นแล้วว่า มีการเติมฟืนสุมเข้าไป จากการเก็งกำไรทั้งบ้านและคอนโดมิเนียม ซึ่งก็สามารถทำได้ หากเป็นคนที่มีเงินเย็น เหลือพอ แต่ถ้าการเก็งกำไรลงมาถึงในระดับมนุษย์เงินเดือน หรือ คนที่หวังจะจับเสือมือเปล่าแล้ว จะถือว่าอันตรายมาก จึงเป็นเรื่องถูกที่ ธปท. จะป้องกันไว้ในฐานะผู้กำกับดูแล" นายฉัตรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการกำกับดูแลบ้านหลังที่ 2 ต้องวางดาวน์ 20% นั้น ธปท. ยังไม่ได้ระบุในรายละเอียดว่า นับอย่างไร เพราะกรณีธนาคารรัฐ มักจะพบในลักษณะที่เมื่อเริ่มทำงานจะซื้อบ้านราคาไม่แพงมากเป็นบ้านหลังแรก แต่พอทำงานได้ 10-20 ปี มีเงินเดือนระดับ 3-4 หมื่น ก็จะซื้อบ้านหลังที่ 2 โดยที่ไม่ได้ขายหลังแรก แต่ยกให้พ่อแม่อยู่อาศัย ในลักษณะดังกล่าวจะถือว่า เข้าเกณฑ์ต้องวางดาวน์ 20% หรือไม่ เพราะลูกค้าธนาคารรัฐจะต่างจากธนาคารพาณิชย์ทั่วไป ที่เมื่อจะซื้อบ้านหลังที่ 2 มักขายบ้านหลังแรกก่อน

สำหรับความคืบหน้าโครงการบ้านล้านหลัง นายฉัตรชัย กล่าวว่า ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลังเพื่อเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว แต่กระทรวงคลังส่งกลับมาให้แก้ไขในรายละเอียดกรณีการขอลดเงินนำส่งรายได้เข้ารัฐจากการดำเนินนโยบายดังกล่าว ว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเกรงว่าจะขัดวินัยการคลัง จึงเปลี่ยนให้เป็นการตั้งงบประมาณชดเชยภายหลัง เป็นการดำเนินการภายใต้นโยบายรัฐแทน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว