1 ปีกฎหมายเกษตรพันธสัญญา เอกชนแห่ขึ้นทะเบียน 187 ราย

05 ต.ค. 2561 | 10:50 น.
 

กระทรวงเกษตรฯ แจงความก้าวหน้าการจัดทำสัญญาแนะนำตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560 ครบรอบ 1 ปี เผยมีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียน 187 ราย ไกล่เกลี่ยยุติข้อพิพาทแล้ว 2 เรื่อง

นายพีรพันธ์ คอทอง ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยความก้าวหน้ากรณีการจัดทำสัญญาแนะนำตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560 ในโอกาสครบรอบ 1 ปี การขับเคลื่อนกฎหมายเกษตรพันธสัญญา ว่า ณ ปัจจุบันสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนพระราชบัญญัติฯ โดยมีผลการดำเนินการ ดังนี้ 1) รับแจ้งการประกอบธุรกิจและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรแล้วจำนวน 187 ราย 2) จัดเก็บเอกสารสำหรับการชี้ชวนและร่างสัญญาฯ จากผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรเพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจสอบ และติดตามการทำสัญญาในระบบเกษตรพันธสัญญา โดยมีผู้ประกอบธุรกิจนำส่งแล้วจำนวน 52 ราย มีเอกสารสำหรับการชี้ชวนฯ 67 เรื่อง

[caption id="attachment_328731" align="aligncenter" width="503"] พีรพันธ์ คอทอง พีรพันธ์ คอทอง[/caption]

3) ดำเนินการไกล่เกลี่ยและยุติข้อพิพาท โดยมีการทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันแล้วจำนวน 2 เรื่อง ในพื้นที่ 2 จังหวัด และอยู่ระหว่างดำเนินการจำนวน 1 เรื่องในพื้นที่ 16 จังหวัด และ 4) ดำเนินการออกประกาศหลักเกณฑ์ตามที่พระราชบัญญัติฯ กำหนดเรียบร้อยแล้วจำนวน 4 ฉบับ และอยู่ระหว่างดำเนินการ 2 ฉบับ รวมทั้งมีแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป ได้แก่ 1) การจัดทำแผนการพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา 2) การพัฒนาบุคลากรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้ความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่ และ 3) การกำหนดรูปแบบสัญญาแนะนำและส่งเสริมการนำไปใช้ ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติฯ และรายละเอียดการทำสัญญาตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติฯ ให้ผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรรับทราบอย่างต่อเนื่อง และขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรจัดส่งร่างสัญญาให้สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เก็บไว้เพื่อเป็นข้อมูลในการตรวจสอบ

“จากการตรวจสอบร่างสัญญาจากผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรในเบื้องต้นยังไม่พบร่างสัญญาที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติฯ”

เกษตรพันธสัญญา

นายพีรพันธ์ กล่าวอีกว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560 เป็นกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการทำการเกษตรในระบบเกษตรพันธสัญญา โดยวางหลักเกณฑ์ และมาตรการในการกำกับดูแลการทำสัญญาให้เกิดความเป็นธรรม โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรมีหน้าที่จัดทำเอกสารสำหรับการชี้ชวนและร่างสัญญาให้เกษตรกรทราบล่วงหน้าเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเข้าทำสัญญา

ผลไม้

ทั้งนี้เอกสารสำหรับการชี้ชวนจะต้องมีรายละเอียดตามที่พระราชบัญญัติกำหนด ตามมาตรา 20 รวมทั้งยังมีข้อกำหนดในเชิงควบคุมการทำสัญญาเพื่อดูแลให้การจัดทำสัญญาเกิดความเป็นธรรมกับคู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่าย ตามมาตรา 21 และมาตรา 26 เช่น ต้องทำเป็นหนังสือ ระยะเวลาในการทำสัญญาต้องสอดคล้องกับระยะเวลาคืนทุน ราคาและวิธีการคำนวณวัตถุดิบและผลผลิตกำหนดอย่างไร และใช้ราคา ณ เวลาใด วันและสถานที่ส่งมอบ เหตุยกเว้นไม่ปฏิบัติตามสัญญากรณีเกิดเหตุสุดวิสัย ใครเป็นผู้รับความเสี่ยงภัย การเยียวยาความเสียหาย สิทธิการบอกเลิกสัญญา และกำหนดให้ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมไม่สามารถใช้บังคับได้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว