สินเชื่อรถมือสองพุ่งตลาดโต8%คาดสิ้นปีมีรถเพิ่ม1.4แสนคัน

09 ต.ค. 2561 | 09:04 น.
 

นายกสมาคมรถใช้แล้ว มองตลาดรถมือ 2 ยังสดใส เหตุรถป้ายแดงคึกคัก คาดทั้งปียอดขายทะลุ 1 ล้านคัน หนุนตลาดรถใช้แล้วทั้งปีโต 8% ราคาฟื้นตัวขึ้นจาก 3 ปีก่อนที่ทรุดหนัก 33% ด้านลีสซิ่งกสิกรไทยมองตลาดโตก้าวกระโดด ดันยอดสินเชื่อคงค้างทะลุ 1 แสนล้าน
จากแนวคิดจะเข้ามาจัดระเบียบผู้ให้บริการสินเชื่อประเภทรถช่วยได้และกำหนดให้ต้องเป็นธุรกิจรับอนุญาตเหมือนการให้บริการทางการเงินประเภทอื่นๆ ผู้ประกอบการยังมองว่า ไม่มีผลต่อภาพรวมธุรกิจมากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการหลักในธุรกิจนี้ยังเป็นธนาคาร ขณะที่มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้ารายย่อย โดยเฉพาะในภูมิภาคมีทางเลือกในการใช้บริการทางการเงินที่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานรัฐและเป็นธรรมยิ่งขึ้น ขณะเดียวที่การเติบโตของตลาดรถยนต์ใหม่ จะส่งผลดีต่อตลาดรถมือสองอีกด้วย

[caption id="attachment_328844" align="aligncenter" width="339"] วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ[/caption]

นายวิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว หรือ สมาคมยูสคาร์เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงแนวโน้มตลาดรถยนต์ใช้แล้วปีนี้ว่า มีโอกาสเติบโตประมาณ 8% โดยคาดว่า สิ้นปี 2561 จะมีรถยนต์เข้าสู่ตลาดรถยนต์ใช้แล้วประมาณ 1.4 แสนคันจากทุกปี ซึ่งมาจากสินเชื่อรถยนต์ 1.3 แสนคันที่ไม่สามารถผ่อนชำระได้ โดยปีนี้ตลาดประเมินว่า จะมียอดขายรถใหม่ประมาณ 9 แสน-1 ล้านคัน ซึ่งในจำนวนนี้อีก 3-5 ปีข้างหน้า จะมีรถยนต์เข้าสู่ตลาดรถยนต์ใช้แล้วราว 6 แสนคัน

“ปัจจุบันรถยนต์หมุนเวียนในตลาดรถยนต์ใช้แล้ว ส่วนใหญ่เป็นรถยึด ซึ่งกลางปีที่ผ่านมามีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)เข้ามา เพราะสินเชื่อเช่าซื้อที่ผ่อนชำระไม่ได้ อีกส่วนมาจากรถเช่าของหน่วยงานหรือบริษัทครบสัญญาเปลี่ยนรถใหม่ นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มรถเก่าที่ผู้ใช้นำไปแลกซื้อรถป้ายแดงโดยได้รับส่วนลดบ้าง”

สำหรับปัจจัยบวกที่สนับสนุนตลาดรถยนต์ใช้แล้วปีนี้ ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งทำให้รถยนต์ใช้แล้วเติบโตได้และยังมีเข้ามาอีกจำนวนมาก เพราะการใช้รถยนต์เฉลี่ย 3-5 ปี หากจำนวนรถเข้ามามาก ทำให้เกิดการซื้อขายเร็ว ซึ่งค่ายที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาด (แชร์) มีทั้งโตโยต้า ฮอนด้าและอีซูซุ

สำหรับภาวะโดยรวมของตลาดช่วง 6 เดือนของปีนี้ มีรถยนต์ใช้แล้วเข้ามาประมาณ 9 หมื่นคันคิดเป็นอัตราเติบโต 5% ซึ่งเป็นการเติบโตน้อยกว่าปีก่อน แต่ทั้งปีน่าจะขยับขึ้น ขณะเดียวกันราคาขายยังคงที่เมื่อเทียบปีก่อนโดยราคาไม่ปรับขึ้นปรับลงหวือหวา

MP24-3407-A

“โจทย์ท้าทายนั้นช่วงนี้ ตลาดรถยนต์ใหม่อัดแคมเปญเยอะ เพราะแต่ละค่ายผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์และไฟแนนซ์ต่างมีเป้าหมายทางการตลาดสูง โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็ก(อีโคคาร์)เมื่อเข้าสู่ตลาดรถเก่าหรือรถยนต์ใช้แล้ว ราคาจะเหวี่ยงมาก ซึ่งเป็นกลุ่มที่เฝ้าระวัง เพราะเทียบกับรถยนต์ป้ายแดงทุกยี่ห้อราคาไม่ต่างกัน ซึ่งผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วต่างระวัง”

ส่วนแนวโน้มปลายปีตลาดรถยนต์ใช้แล้ว โดยเฉพาะไตรมาส 4 จะเข้าสู่ฤดูกาลการซื้อการขาย เพราะสถาบันการเงิน โดยรวมต่างสนับสนุนอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับไม่สูงนัก แม้ว่าตลาดรถใหม่จัดแคมเปญลดแลกแจกแถมรถขนาดเล็ก ซึ่งอาจจะกระทบตลาด Used Cars บ้าง แต่แนวโน้มตลาดรถยนต์ใช้แล้วยังเป็นทางเลือกเพื่อสอดคล้องกับกำลังซื้อ เช่น รถยนต์ 7 ที่นั่งราคาใกล้เคียงกับรถยนต์ 5 ที่นั่ง

นายอนุชาติ ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น(ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ตลาดประมูลรถช่วง 8 เดือน มีรถเข้ามาประมาณ 1 แสนคันโดย 80% มาจากรถยึด และอีก 20% มาจากรถเช่าครบอายุ โดยรถยึดราคาอยู่ในระดับปกติ 25-30% เมื่อเทียบกับ 3 ปีก่อน ที่ราคาตกลงราว 33% และคาดว่าปลายปีนี้ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แต่ละค่ายจะระบายสต๊อก ทำให้มีปริมาณรถเข้าสู่การประมูลมากขึ้น อาจจะทำให้ราคาตกลงมาอีก จึงเป็นโอกาสคนเข้าประมูลเพื่อทำกำไรหรือขายต่อ

นายศาศวัต วีระปรีย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่ง กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของไทยที่ขยายตัวและแรงหนุนจากการเปิดตัวของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่มีกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดจากค่ายรถยนต์ต่างๆ จูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถยนต์ใหม่มากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถในช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัว 12.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่บริษัทเองสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 49,177 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อใหม่เช่าซื้อและลีสซิ่งและสินเชื่อจำนำเล่มทะเบียน 19,987 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 7% และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 29,190 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% ส่งผลให้มียอดสินเชื่อคงค้างรวม 100,126 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มีเอ็นพีแอลที่ 1.42% มีผลกำไร 683 ล้านบาท เติบโต 18.5%

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,403 วันที่ 23 - 26 กันยายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว