พาณิชย์เปิดตัว รถเร่...น่าซื้อ สะดวก ดี มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง

05 ต.ค. 2561 | 09:24 น.
พาณิชย์เปิดตัว รถเร่...น่าซื้อ สะดวก ดี มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูง ยันยังไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าและยังไม่มีเอกชนขอปรับราคา

รถเร่2

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ค้ารถเร่ เนื่องจากเป็นช่องทางและผู้ค้าที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคโดยตรง จึงได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดทำ โครงการ รถเร่..น่าซื้อ ขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนารถเร่ให้มีมาตรฐาน สามารถเป็นช่องทางในการกระจายสินค้าที่มีคุณภาพ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคทั้งในด้านราคาและปริมาณ โดยได้กำหนดแนวทางในการส่งเสริมดูแลรถเร่ และใช้กลไกตลาดสดหรือตลาดกลางสินค้าเกษตรในการจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าการซื้อขายที่เป็นธรรมในด้านราคาและปริมาณจากรถเร่ที่เข้าร่วมโครงการ

รถเร่

รถเร่1

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวโครงการ รถเร่...น่าซื้อ สะดวก ดี มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง  ณ ตลาดเสรี พุทธมณฑลสาย 5 อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม กำหนดเป้าหมายผู้ประกอบการรถเร่สำหรับตลาดนำร่อง จำนวน 100 ราย โดยกรมฯ สนับสนุนอุปกรณ์หรือสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์โครงการฯ ในรูปแบบต่างๆ ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ เพื่อเชิญชวนผู้ประกอบการรถเร่ที่รับสินค้ามาจากตลาดสดและตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายในมาเข้าร่วมโครงการฯ โดยกรมฯ จะรวบรวมและประเมินผลการตอบรับจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อเนื่องในระยะต่อไป เช่น การจัดอบรมเสริมสร้างและพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับความสะอาด สุขอนามัย การเก็บรักษา รวมไปถึงการปลูกจิตสำนึกในการใส่ใจผู้บริโภค

รถเร่4

สำหรับ หลักเกณฑ์การรับสมัครผู้ประกอบการรถเร่ เข้าร่วมโครงการ รถเร่...น่าซื้อ ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน พิจารณาจากคุณสมบัติ คือ ผู้ประกอบการ/ผู้ค้ารถเร่ ต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมและสมัครใจเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในด้านการดูแลความเป็นธรรม ด้านราคาและปริมาณ รถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีการต่อภาษีประจำปี และผู้ประกอบการ/ผู้ค้ารถเร่ หรือผู้ขับขี่รถยนต์ จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ถูกต้องครบถ้วน กระทรวงพาณิชย์ได้ให้การสนับสนุน “รถเร่...น่าซื้อ” อาทิ สื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเป็นธรรมในการซื้อขาย ในด้านเครื่องชั่งสปริงซึ่งจะต้องผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงและรับรองโดยกรมการค้าภายใน

รถเร่5

ทั้งนี้ ได้กำชับให้กรมการค้าภายในตรวจสอบดูแลไม่ให้รถเร่ที่เข้าร่วมโครงการฯ เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค หากตรวจพบจะยกเลิกสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทันที นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้เชื่อมโยงโครงการรถเร่...น่าซื้อ กับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเชิญชวนให้รถเร่ที่เข้าร่วมโครงการฯ สมัครแอปพลิเคชัน ถุงเงินประชารัฐเพื่อเพิ่มช่องทางช่วยเหลือให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถซื้อสินค้าจากรถเร่…น่าซื้อได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้นในขณะนี้นั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า และเบื้องต้นยังไม่มีผู้ประกอบการเสนอของปรับราคาสินค้าเข้ามา ซึ่งได้สั่งงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากราคาน้ำมันดีเซลราคาในประเทศสูงเกินกว่า 30 บาทต่อลิตรจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวเพื่อหามาตรการออกมารองรับต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว