เมืองมะขามหวานเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวปีละ 3 ล้านคนชูชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

05 ต.ค. 2561 | 03:47 น.
"ผู้ว่าฯเมืองมะขามหวาน" ประกาศเปิดเมืองหนุนเต็มที่รับนักท่องเที่ยวปีละ 3 ล้านคน มั่นใจนโยบายท่องเที่ยวชุมชนช่วยลดความเหลื่อมล้ำและแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนได้อย่างยั่งยืน เตรียมเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และจับคู่ธุรกิจ Business matching ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่าง 6 - 7 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จังหวัดเพชรบูรณ์มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเกือบ 3 ล้านคน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ประชาชนรวมกลุ่มกันทำสินค้า OTOP ขึ้นมาได้ประโยชน์จากตรงนี้ การมีชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นทางหนึ่งที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชน โดยที่ประชาชนสามารถจำหน่ายสินค้าในบ้านของตนเองได้เลย ไม่ต้องนำสินค้าไปจำหน่ายที่อื่น หรือออกไปต่างจังหวัดเหมือนเมื่อก่อน เป็นการแก้ปัญหาเรื่องการจำหน่ายสินค้า

pbo

"นอกจากนี้ สินค้าต่างๆ ยังสามารถนำไปจำหน่ายในชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อื่นๆ ได้ ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดใกล้เคียงสามารถนำสินค้าไปแลกเปลี่ยนและค้าขายได้กันได้ และที่สำคัญสินค้าต่างๆ ที่ประชาชนผลิต ต้องให้มีการตลาดนำการผลิตให้ได้ การจำหน่ายได้มากได้น้อยก็อยู่ที่การพัฒนาสินค้าของประชาชน และอยู่ที่การช่วยเหลือของทางภาคราชการ ซึ่งเรามีจุดหมายเดียวกันคือลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาความยากจนของประชาชน"ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าว

ด้านนายประดิษฐ หลวงจอก พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์จัดงาน เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และจับคู่ธุรกิจ เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ เสน่ห์ วิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น สินค้า และบริการของแต่ละชุมชน โดยเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวหลักกับชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน และรองรับการเชื่อมโยงกับจังหวัดใกล้เคียง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยวเชื่อมโยงตลาดท่องเที่ยว กับภาคธุรกิจระดับจังหวัดในพื้นที่เป้าหมาย 11 อำเภอ 31 หมู่บ้าน โดยได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 7 ตุลาคม 2561 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งจะมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จากทั่วทั้งจังหวัด นำสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ชั้นนำมาจัดแสดงจำหน่ายและจับคู่ธุรกิจกัน

pbo2

ทั้งนี้การเปิดตัวโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และเจรจาจับคู่ธุรกิจ เป็นโครงการที่ทางรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ เรื่องการส่งเสริมยกระดับอาชีพรายได้ ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมเชื่อมโยงการตลาด การท่องเที่ยวกับภาคธุรกิจ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2560 - 2579 มีกรอบแนวคิดด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันที่มุ่งเน้นการพัฒนา ด้านการผลิตและบริการให้สามารถแข่งขันเกิดความยั่งยืน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีรายได้ที่ดีขึ้น

pbo3

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว