‘ทรูมูฟ เอช’ รับลูกบอร์ด‘กทค.’ ย้ายค่ายมือถือผ่าน 7-11 ได้

25 ก.พ. 2559 | 09:00 น.
"ทรูมูฟ เอช" ปลื้มหลัง "กทค." ไฟเขียวสามารถให้ผู้ใช้มือถือย้ายค่ายเบอร์เดิมผ่านร้าน 7-11 ตาม พรบ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

ดร.กิตติณัฐ ทีคะวรรณ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ธุรกิจโมบาย และผู้อำนวยการบริหารธุรกิจรีเทล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติเมื่อเร็วๆ นี้เห็นว่า การดำเนินการให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ย้ายค่ายเบอร์เดิม) ของบริษัท เรียล มูฟ จำกัด (ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้ชื่อ ทรูมูฟ เอช) ที่ให้บริการที่ร้าน 7-ELEVEN สามารถดำเนินการได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย และขั้นตอนของประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (MNP) ซึ่งมติของบอร์ด กทค. ได้พิจารณาตามข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่า การโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ 7-ELEVEN มิได้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ดังที่บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด หรือ DTN และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ได้กล่าวอ้างและได้ยื่นหนังสือขอให้ กสทช.ตรวจสอบ โดยการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นไปตาม พรบ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทยินดีที่จะปรับเพิ่มขั้นตอนการให้บริการโอนย้ายที่ 7-ELEVEN ตามที่ กสทช. ให้คำแนะนำเพิ่มเติมทันที คือ จะปรับข้อความในสลิปที่มอบให้ลูกค้าไว้เป็นหลักฐานจากคำว่า ใบเสร็จรับเงิน เป็น ใบคำขอโอนย้าย เพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมทั้งจะจัดส่งสำเนาสัญญาให้ผู้ใช้บริการเมื่อโอนย้ายสำเร็จด้วย ทั้งนี้ตั้งแต่ที่บริษัทได้อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการสามารถโอนย้ายได้ที่ 7-ELEVEN ดังกล่าว พบว่า มีลูกค้าจากผู้ประกอบการรายอื่น ประสงค์ขอทำการย้ายค่ายเบอร์เดิมมาที่ทรูมูฟ เอชเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับการโอนย้ายมากกว่าแสนราย ซึ่งความเห็นของ กสทช. เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ได้ชี้แจงชัดเจนแล้วว่า ผู้ให้บริการต้นทางจะต้องดำเนินการโอนย้ายภายใน 3 วัน ซึ่งการปฏิเสธการโอนย้ายเลขหมายของผู้ให้บริการรายเดิมจะสามารถทำได้เฉพาะในกรณีที่กำหนดไว้ในประกาศ กสทช.เกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น ทรูมูฟ เอช จึงมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การขอใช้บริการโอนย้ายค่ายเบอร์เดิมของผู้บริโภคจำนวนมากจะได้รับความสะดวกมากขึ้นโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ที่ประชุม กทค.ซึ่งมี พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทค. เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุม กทค. ได้มีมติเรื่องการโอนย้ายเลขหมายที่กำลังเป็นประเด็นระหว่างค่ายมือถือ การโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ผู้ให้บริการทุกรายปฏิบัติตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่และเงื่อนไขแนวทางปฏิบัติการโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (MNP Porting Process Manual) (ประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่) ทุกขั้นตอน เป็นต้น

"มติที่ประชุม กทค. ที่ได้พิจารณาให้กฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มาดำเนินการแทนบางส่วนของประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ก็เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,134 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559