ชง ครม. เคาะร่าง พ.ร.บ.อ้อย-น้ำตาล ฉบับใหม่ หลังของเก่าใช้มา 34 ปี

02 ต.ค. 2561 | 03:54 น.
วันนี้ (2 ต.ค. 2561) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีวาระจากกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ เสนอผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุมเพื่อให้ ครม. พิจารณา

วาระที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ซึ่งจะมาแทน พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล พ.ศ. 2527 ซึ่งบังคับใช้มาแล้ว 34 ปี เป็นกฎหมายที่ช่วยปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมน้ำตาลทั้งระบบให้เหมาะกับยุคสมัยมากขึ้น อาทิ การเปิดช่องให้สามารถนำอ้อย ซึ่งจากเดิมกำหนดให้นำมาผลิตเฉพาะน้ำตาลเท่านั้น ให้นำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นได้หลากหลายมากขึ้น อาทิ นำไปใช้ในอุตสาหกรรมชีวภาพ ผลิตอาหารทางการแพทย์ อาหารสุขภาพ และอาหารเพื่อผู้สูงอายุ ยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ แต่ทว่าร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ก็ยังมีบางประเด็นที่เกษตรกรและองค์กรชาวไร่อ้อยบางส่วนคัดค้านในบางประเด็น

ขณะที่ วาระอื่น ๆ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลเสนอร่างพระราชบัญญัติรัฐบาลดิจิทัล พ.ศ. ....  ซึ่งเป็นการยกระดับการทำงาน การให้บริการของหน่วยงานราชการทั้งระบบให้สอดรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมประสิทธิภาพ การเชื่อมโยงข้อมูลถึงกัน เพื่อลดการใช้กระดาษ ลดการใช้สำเนาเอกสาร ซึ่งมีบางหน่วยงานได้เริ่มต้นไปบ้างแล้ว ซึ่งสอดรับกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ก็จะเสนอมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน ด้วยการไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน ให้ ครม. เห็นชอบเช่นกัน

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะขอความเห็นชอบการเพิ่มเติมหลักเกณฑ์แนวทางการจ้างแรงงาน สำหรับโครงการจ้างแรงงานชลประทานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ภายใต้มาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิต และเสนอร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขเอกสารแนบ 2 ขอความตกลงการสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม

ศาลยุติธรรมจะเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. .... (หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปล่อยชั่วคราว) กระทรวงศึกษาธิการเสนอร่างมาตรฐานการศึกษาของชาติ


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เกษตรกรมหาสารคามหันปลูกอ้อยอินทรีย์รายได้งาม
GGCผนึกChempolisฟินแลนด์นำเทคโนโลยีสร้างมูลค่าเพิ่มชานอ้อยเหลือใช้


เพิ่มเพื่อน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว