ยังบลัด | GEN2 "นานมีบุ๊คส์" ธุรกิจต้องปรับตัว เพื่ออยู่รอด

05 ต.ค. 2561 | 01:49 น.
วันนี้แม้ยอดขายหนังสือจะลดลง แต่สำนักพิมพ์เก่าแก่ อย่าง "นานมีบุ๊คส์" ยังคงดำเนินธุรกิจได้อย่างมีกำไร มีกำลังขยายธุรกิจใหม่ การยืนหยัดอยู่ได้เช่นนี้ GEN2 "เจน จงสถิตย์วัฒนา" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด เปิดใจให้ฟังว่า เป็นเพราะการปรับตัวที่เกิดขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จนถึงเดี๋ยวนี้

การปรับตัวที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจของตระกูลขณะนี้ไม่ได้พึ่งยอดขายจากการขายหนังสือ 100% เหมือนใน
อดีต เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราเน้นการ "ต่อยอดจากจุดเด่นที่เรามี ขยายเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ๆ ด้านนวัตกรรมการเรียนการสอน"

ไม่ว่าจะเป็น นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน ซึ่งเน้นหลักสูตรการเรียนรู้ที่นอกเหนือจากการเรียนการสอนทั่วไป โดยเราได้ไปร่วมทุนกับ GAKKEN (บริษัทด้านการศึกษาใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น) มาเปิดสถาบันสอนวิทยาศาสตร์ในไทย วิธีการสอนจะไม่เน้นท่องจำ เน้นการทดลองจริง เหมือนที่สอนในญี่ปุ่น เราทำเป็นแฟรนไชส์ ปัจจุบัน มี 20 สาขา และคาดว่า ในปี 2562 จะขยายได้เป็น 100 สาขา

นอกจากนี้ เรายังตั้ง "นานมี บุ๊คส์ อินโนเวชั่น" ซึ่งเป็นสถาบันที่รับจัดการอบรมต่าง ๆ ซึ่งจะไปจัดอบรมให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ คอร์สอบรมครู และเรายังไปซื้อโปรแกรม Maths-Whizz  ซึ่งเป็นโปรแกรมการสอนทางระบบออนไลน์ของประเทศอังกฤษ โดยขายให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ให้นักเรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากวิชาเรียนปกติ

ทั้งล่าสุด ยังได้เปิด RAIN TREE Residence ที่เขาใหญ่ ซึ่งเป็นศูนย์พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ Go Genius Learning Center ซึ่งจะมีบริการห้องพักสไตล์บูติกขายแก่นักท่องเที่ยวทั่วไปที่ต้องการมาพักผ่อน และขายสำหรับการจัดเอาติ้งสำหรับบริษัทที่สนใจและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ


610605-301

คุณเจน เล่าว่า ที่นี่เดิมเป็นที่ของครอบครัว เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนแรกคิดจะสร้างบ้านเพื่ออยู่ด้วยกัน หลังคุณพ่อ-คุณแม่ (สุวดี-พิชิต จงสถิตย์วัฒนา) เกษียณ ด้วยพื้นที่ซึ่งเป็นธรรมชาติ ประกอบกับครอบครัวเราเป็นคนรักหนังสือ ก็เลยพัฒนาพื้นที่นี้ส่วนหนึ่งให้เป็นศูนย์สัมมนาให้กับพนักงานของบริษัท จากนั้นเราก็มีลูกค้ามาพัก ก็อยากให้เราขยายทำเป็นที่พักและทำเรื่องการเรียนรู้ไปด้วย เราเลยลงทุนขยายที่พักให้ใหญ่ขึ้น จากเดิมทำเล็ก ๆ แค่รองรับได้ราว 100 คน ขยายให้รองรับได้ราว 200 คน มี 51 ห้อง พักได้ตั้งแต่มาเป็นคู่ แบบครอบครัว และห้องพักแบบรวม พักได้ 20-30 คน ที่เพิ่งจะเปิดแกรนด์โอเพนนิ่งไปเมื่อเดือน มิ.ย. 2561

จุดเด่นของที่นี่ คือ ห้องพัก ที่การตกแต่งจะเป็นธีมของนักเขียนแต่ละคน ทั้งคนไทยและต่างชาติ และ 1 ในนั้น คือ ห้องแว่นแก้ว ซึ่งเป็นพระนามแฝงของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ทรงพระราชนิพนธ์หนังสือสำหรับเด็ก และที่สำคัญ คือ การจัดเอาต์ดอร์และอินดอร์ เทรนนิ่ง สเปซ ในพื้นที่นี้ ที่เน้นกระตุ้นการเรียนรู้ เช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติ สถานีการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ อาทิ จักรยานล้อสี่เหลี่ยม เกลียวอาร์คิมีมิส ลานครึ่งวงกลมแอมฟิเทียเตอร์ สำหรับทำกิจกรรม ลานราตรี สำหรับกิจกรรมดาราศาสตร์ เป็นต้น

การจัดกิจกรรมการอบรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นที่นี่ ก็จะทำโดย "นานมี บุ๊คส์ อินโนเวชั่น" บริการลูกค้าองค์กร บริษัท มูลนิธิต่าง ๆ ด้วย ดังนั้น จากการลงทุนที่พักของเราที่เขาใหญ่ จึงสร้างความแตกต่างจากโรงแรมอื่นในเขาใหญ่

"การปรับตัวที่เน้นขยายการลงทุนด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนการสอน ทำให้ปัจจุบัน นานมีบุ๊คส์สามารถปรับสัดส่วนรายได้จากธุรกิจหนังสือจาก 100% อยู่ที่ 85% ส่วนอีก 15% จะเป็นรายได้จากนวัตกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนการขายหนังสือ ช่องทางหลักยังเป็นการขายผ่านร้านหนังสือ อย่าง ซีเอ็ด, นายอินทร์, บีทูเอส เป็นหลัก แต่เสริมด้วยการขายผ่านออนไลน์"

ส่วนธุรกิจนำเข้าแบรนด์รองเท้า ในนาม บริษัท เอ เอ ฟุตแวร์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรองเท้าแบรนด์ GEOX , pierre cardin , AEROSOLES ที่ทำมานาน ก็เตรียมจะปิดสาขากว่า 100 จุดในสิ้นปีนี้ เพราะการดำเนินธุรกิจค้าส่งค้าปลีกทำยากขึ้น เราจึงเน้นไปขยายงานด้านนวัตกรรมมากกว่า ทำให้สถานะของเราวันนี้ยังอยู่ได้ดี และสามารถผลิตหนังสือดี ๆ มีคุณภาพ ที่คนไทยควรอ่านได้อย่างสม่ำเสมออีกด้วย


หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,406 วันที่ 4-6 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว