เปิดตัวชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านหินลาด สุราษฎร์ธานี

01 ต.ค. 2561 | 10:56 น.
เปิดตัวชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านหินลาด สุราษฎร์ธานี

นายวาทกานต์ ช่อแก้ว พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดตัวโครงการชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านหินลาด โดยมี นายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรักษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอเกาะสมุย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นายณะรบ ทวยเจริญ ประธานสภาเทศบาลเทศบาลนครเกาะสมุย นางยุพิน สุทธิโสภณ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย นางทัศนี เรืองหิรัญ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยสมุย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานคับคั่ง ณ บ้านหินลาด หมู่ที่ 2 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

suj4

นายวาทกานต์ ช่อแก้ว พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ชุมชนบ้านหินลาด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นชุมชนที่มีเสน่ห์ ตลอด 2 ข้างทางที่มีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร ของถนนจากวงเวียนทางเข้าชุมชน ไปยังน้ำตกบ้านหินลาด เป็นสวนผลไม้ของชาวบ้านที่มีการนำผลไม้มาวางขายหน้าบ้าน เช่น ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง ลางสาดหวานของขึ้นชื่อเกาะสมุย เงาะ มังคุด เป็นต้น เป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสามารถแวะชิมผลไม้ที่วางขาย และเข้าไปเดินในสวนผลไม้ หรือเก็บกินจากต้นได้ นับเป็นอีกจุดขายที่สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ มีการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้านอย่างรำมโนราห์ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้สานต่อมรดกวัฒนธรรมของบรรพชน

suj6

ทั้งนี้จากการสอบถามพบว่านักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างประเทศ จะประทับใจและชอบสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์สินค้าเกรดพรีเมี่ยมที่ชาวบ้านสร้างแบรนด์ขึ้นมา อาทิ น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์สกัดเย็นสมุนไพร และสปาฮันนี่โทส ไข่เค็มออแกนิก เมี่ยงคำ ลางสาด ไม้มะพร้าวแปรรูปขนมไข่ปลา น้ำพริกไทยดำ กระเป๋าเชือกร่ม กล้วยฉาบสมุย ข้าวยำและยาหนม เป็นต้น

“การเปิดตัวชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านหินลาด เป็นการเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ตามโครงการชุมชน OTOP นวัตวิถีของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานราก และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เกิดชุมชนเข้มแข็ง ยั่งยืน โดยการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีชีวิต ในการผลิตสินค้าท้องถิ่นหรือผลิตภัณฑ์ OTOP ภายใต้แนวคิด ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย (Happiness Oriented) ผนวกกับการท่องเที่ยวของชุมชน” พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าว

suj

suj1

suj2

e-book-1-503x62-7