'วีซ่า' ผนึกกำลังแบงก์! ชำระเงินผ่าน QR Code

04 ต.ค. 2561 | 05:33 น.
'วีซ่า' ผนึกแบงก์ เปิดรับชำระคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต นำร่อง 7 แห่ง พร้อมขยายใช้งานสู่ต่างประเทศ ประเดิม "อินเดีย-เวียดนาม-กัมพูชา" พร้อมเข็นบัตรเดบิตต่อ ... "ไทยพาณิชย์" จ่อให้บริการชำระเงินผ่าน NFC จาก Virtual Card ผ่าน SCB EASY ... "เคทีซี" อัดโปรโมชันต้อนลูกค้าผูกบัตรเครดิต

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า การชำระเงินด้วย QR Code Visa ทำได้ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้ในไทยและคนไทยนำไปใช้ในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีประเทศ อินเดีย เวียดนาม ไต้หวัน และกัมพูชา ที่ทยอยเปิดให้ชำระด้วยคิวอาร์โค้ดมากขึ้น รวมถึงในแอฟริกา จะมีไนจีเรียและแทนซาเนีย และวีซ่ายังมีแผนขยายไปยังประเทศอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

[caption id="attachment_325955" align="aligncenter" width="503"] สุริพงษ์ ตันติยานนท์ สุริพงษ์ ตันติยานนท์[/caption]

ขณะที่ ในไทยมีธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non Bank) สามารถชำระเงินผ่าน QR Code Visa บัตรเครดิตแล้ว 7 แห่ง จากทั้งหมด 12 แห่ง โดยที่เริ่มใช้ได้ทันทีจะเป็นไทยพาณิชย์ กรุงศรีอยุธยา ซิตี้แบงก์ และบัตรกรุงไทย หรือ เคทีซี และภายใน 1-2 เดือน จะเป็นธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทย และธนชาต และภายในต้นปี 2562 จะเป็นออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทหารไทย และไทยสมาร์ทการ์ดของเซเว่นอีเลฟเว่น

ขณะเดียวกัน หลังจากผลักดันการใช้ QR Code บัตรเครดิตแล้ว มีแผนจะขยายการชำระเงิน QR Code ผ่านบัตรเดบิตอีกด้วย เพื่อขยายช่องทางชำระเงินให้ผู้บริโภคสะดวกยิ่งขึ้น คาดว่า ภายในต้นปี 2562 น่าจะมีความชัดเจนขึ้น รวมถึงผลตอบรับจากการใช้สแกนเพื่อจ่าย หรือ Scan to Pay ของบัตรเครดิตด้วย ซึ่งคิวอาร์โค้ดช่วยกระจายไปสู่ร้านค้าใหม่ ๆ ที่ยังเข้าไม่ถึงการชำระเงิน ภายใต้ค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าแบบเดิม

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Retail Lending Products ผู้บริหารสูงสุด Retail Payments และผู้บริหารสูงสุด Facility Management ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ธนาคารกำลังทดสอบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต ของทั้ง Visa และ MasterCard ในศูนย์ทดสอบนวัตกรรมทางการเงิน (Regulatory Sandbox) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะพร้อมออกให้บริการเป็นการทั่วไปกับประชาชนได้ภายในต้นเดือน ต.ค.


090861-1927-9-335x503

ธนาคารยังวางแผนจะเพิ่มการชำระเงินด้วย QR Code ที่รองรับ Union pay และ JCB ทั้งในฝั่งของจุดรับชำระที่ร้านค้า และ Virtual Card บนแอพพลิเคชัน SCB EASY ในช่วงต้นปี 2562 และช่วงครึ่งแรกปี 2562 จะเปิดให้บริการการชำระเงินผ่าน NFC จาก Virtual Card บนแอพพลิเคชัน SCB EASY โดยใช้เทคโนโลยี Mobile Contactless (HCE) ที่สามารถใช้ได้กับมือถือ Android รุ่นใหม่เกือบทุกรุ่น เพื่อใช้กับร้านค้าในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศในยุโรปทั้งหมด ญี่ปุ่น ฮ่องกง จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ เคทีซี กล่าวว่า การชำระเงินด้วย QR Code ผ่านบัตรเครดิตในต่างประเทศของเคทีซี สามารถทำได้แล้วในอินเดีย เวียดนาม และกัมพูชา แต่ปริมาณธุรกรรมยังไม่มากนัก เนื่องจากเพิ่งเปิดใช้บริการ แต่เชื่อว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกัน เคทีซีมุ่งเน้นการใช้ QR Code บัตรเครดิตในประเทศเป็นหลัก

ดังนั้น เพื่อกระตุ้นลูกค้าใช้ QR Code บัตรเครดิต เคทีซีจะมีโปรโมชันผ่าน TapKTC มากขึ้น เพื่อจูงใจให้ลูกค้าหันไปผูกบัตรเครดิตไว้บน TapKTC ซึ่งปัจจุบันมี 1.8 ล้านบัญชี มีลูกค้าผูกบัตรเครดิตแล้ว 9 แสนใบ คิดเป็น 50% คาดว่าภายในสิ้นปีน่าจะมีลูกค้าผูกบัตรแตะ 1 ล้านใบ


หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,405 วันที่ 30 กันยายน - 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว