ธ.ก.ส. จับมือเบทาโกร สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

27 ก.ย. 2561 | 06:36 น.
 

ธ.ก.ส. จับมือ เบทาโกร เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้แก่เกษตรกร ตามโครงการสนับสนุนสินเชื่อและพัฒนาระบบฟาร์มจ้างเลี้ยงและประกันราคา (Contract Farming) เพื่อยกระดับการผลิตและการบริหารจัดการที่ทันสมัย

 

นายศรายุทธ ยิ้มยวน ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)สำนักงานใหญ่ บางเขน ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจว่าด้วย “โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming)” ระหว่าง ธ.ก.ส. กับ บริษัท เบทาโกรเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด และ บริษัท ไทยเอส พี เอฟ โปรดักส์ จำกัด ในเครือเบทาโกร เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจทางการเกษตรภายใต้ระบบฟาร์มจ้างเลี้ยงและประกันราคา ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและเพิ่มศักยภาพการผลิตของเกษตรกรสู่ความยั่งยืนและทันสมัย ยกระดับมาตรฐานคุณภาพและประสิทธิภาพการผลิต ภายใต้ยุทธศาสตร์ในการเพิ่มขีดความสามารถภาคการเกษตรของประเทศ

ความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ.2560 ซึ่งสนับสนุนระบบการผลิตหรือการบริการทางการเกษตรระหว่างผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรและผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมตั้งแต่ 10 รายขึ้นไป หรือกับสหกรณ์การเกษตร หรือวิสาหกิจชุมชน ที่มีเงื่อนไขการผลิต จำหน่าย หรือรับจ้างผลิต หรือการบริการทางการเกษตร โดยเกษตรกรตกลงที่จะผลิตหรือจำหน่าย ตามจำนวน ราคา หรือระยะเวลาที่กำหนดไว้ และผู้ประกอบการธุรกิจทางการเกษตรก็ตกลงที่จะซื้อผลิตผลดังกล่าวพร้อมจ่ายค่าตอบแทนตามที่ได้ทำสัญญาไว้ ซึ่งแนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบาย “ตลาดนำการผลิต” ช่วยลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสให้เกษตรกรได้พัฒนาองค์ความรู้ด้านการผลิตและเทคโนโลยีสมัยใหม่ จากผู้ประกอบการที่ร่วมทำสัญญา เพื่อนำมาพัฒนาการผลิตให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ตรงกับความต้องการของตลาด

7777777

 

ทั้งนี้ในส่วนของ ธ.ก.ส. เข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย และสนับสนุนสินเชื่อให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ โดยเตรียมวงเงินไว้กว่า 2,000 ล้านบาท ตลอดจนให้ความรู้และประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวแก่เกษตรกร

นางศิริวรรณ อินทรกำธรชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร เครือเบทาโกร กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจฟาร์มปศุสัตว์ เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและเติบโตอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนให้เกษตรกรมีธุรกิจฟาร์ม เป็นการเพิ่มโอกาสการจ้างงาน ช่วยพัฒนาภาคการเกษตรและปศุสัตว์ซึ่งสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฟาร์มจ้างเลี้ยงและประกันราคากับเครือเบทาโกร (Contract Farming) จะได้รับคำแนะนำ ดูแล ในด้านวิชาการและการบริหารจัดการฟาร์มอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มมีคุณภาพตามมาตรฐานและมีตลาดที่แน่นอน ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าอาหารที่มีคุณภาพสูงขึ้น มีมาตรฐานและปลอดภัย ที่สำคัญช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของภาวะราคาสินค้าปศุสัตว์ในตลาด ทำให้เกษตรกรมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง   มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถสืบต่อธุรกิจไปสู่รุ่นลูก รุ่นหลานได้ในอนาคต การที่เครือเบทาโกรได้รับความช่วยเหลือจาก ธ.ก.ส.เพื่อสนับสนุนโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบการจ้างเลี้ยงและประกันราคาในครั้งนี้ จึงเป็นการตอบสนองต่อกลุ่มเกษตรกรผู้ประกอบธุรกิจฟาร์มปศุสัตว์โดยตรง เพราะทำให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ถือเป็นการช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการในซัพพลายเชนของอุตสาหรรมเกษตรและอาหาร เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายในการส่งมอบอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยให้เข้าถึงผู้บริโภค

e-book-1-503x62-7