'ดีป้า' เฟ้นหาผู้นำทางความคิดใช้เทคโนโลยีฟื้นเศรษฐกิจ

25 ก.ย. 2561 | 10:51 น.
"ดีป้า" จับมือ "สแพลช อินเตอร์แอคทีฟ" เฟ้นหาผู้นำทางความคิด ใช้เทคโนโลยีฟื้นเศรษฐกิจ พลิกโฉมประเทศ



0F1C7DB8-01A2-43C1-B9CF-1B5F40D4392A

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และนายจอห์น รัตนเวโรจน์ ซีอีโอ บริษัท สแพลช อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด ร่วมเสวนา "STAR TECH TALK" ในหัวข้อ "Digital Consciousness สติกับยุคดิจิทัล" พร้อมเปิดโครงการสร้างการตระหนักรู้ สู่การเป็น "ผู้นำความคิดทางด้านเทคโนโลยี" (STAR TECH 2018) ซึ่งเป็นโครงการที่จะเฟ้นหาบุคคลที่มีความเป็นผู้นำ และมีความคิด ความสามารถในการสร้างสรรค์ และนำความรู้ทางด้านเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาชุมชน และประเทศในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประโยชน์สูงสุด

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า โครงการ "สตาร์ เทค" เป็นโครงการที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก เพราะเป็นโครงการที่จะสร้างเชื้อไว้ให้กับโอกาสแห่งอนาคต เป็นโครงการที่จะปั้นผู้นำให้กับสังคมในทุกระดับ และผู้นำที่สตาร์ เทคจะสร้างขึ้นก็ไม่ได้เป็นเพียงผู้นำธรรมดา แต่จะเป็นผู้นำที่มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถขับเคลื่อนประเทศให้ดียิ่งขึ้นไปได้

"เราควรปลูกฝังในเรื่องของผู้นำตั้งแต่ในโรงเรียน เพราะมันต่อยอดกันขึ้นมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยี ซึ่งมีความสำคัญมากในปัจจุบัน เพราะเข้าถึงทุกคนแบบไม่เลือกเพศ ไม่เลือกวัย และในหลากหลายสาขาอาชีพ ใครที่ไม่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีตอนนี้ แค่ปีเดียวก็ล้าหลังแล้ว การขับเคลื่อนประเทศก็เหมือนกับจรวด เรามีเทคโนโลยีมากมาย แต่ถ้าขาดความเป็นผู้นำ (Leadership) เทคโนโลยีมันก็ไม่ไปหรอก แต่ผู้นำที่เราจะช่วยกันสร้าง ก็คือ ผู้นำที่มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับสังคม โครงการอย่าง "สตาร์ เทค" ก็จะเป็นโครงการที่นำพวกเราจากจุดเล็ก ๆ ที่พอรวม ๆ กันหลาย ๆ จุด องค์กรมันก็จะเดินไปได้ ประเทศและสังคมก็จะเดินไปได้


7A35170B-840D-4634-A348-07829E173F3B

โครงการนี้จะช่วยอุดช่องว่างความขาดแคลนขององค์ประกอบในสังคมไทย และปีนี้ก็เป็นปีแรก อยากให้ช่วยทำต่อไปทุก ๆ ปี ช่วยขยายวงของการปั้นผู้นำในสังคม เริ่มจากดิจิทัล เพราะเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด สะดวกที่สุด และเข้าถึงใจคนได้

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า บทบาทของ depa คือ การนำประเทศไทยก้าวไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ ให้เป็นรูปธรรมที่จับต้อง และพัฒนาได้ โดยวางประเทศไทยไว้ในกลุ่มเศรษฐกิจดิจิทัล โดยให้อยู่ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักของดิจิทัล ได้แก่ ซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ศูนย์กลางข้อมูลดิจิทัลคอนเทนต์และอนาไลติก และการบริการด้านดิจิทัล จึงมีความจำเป็นที่ต้องสร้างผู้นำด้านเทคโนโลยีขึ้น โดยค้นหาจากกลุ่มคนที่เชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีจะสามารถเปลี่ยนชีวิตของคนเราได้ คนที่สนใจและใช้งานเทคโนโลยีมาทำให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน นักธุรกิจหรือผู้ประกอบการทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพของธุรกิจ ดังนั้น จะเห็นว่าหากมีสติในการใช้งานเทคโนโลยีแล้ว จะสามารถพาสังคมไทยก้าวไกลสู่สังคมโลกที่ไร้ขีดจำกัดด้วยเทคโนโลยีเต็มรูปแบบได้ ทั้งนี้ depa จึงได้จัดโครงการสร้างการตระหนักรู้ สู่การเป็น "ผู้นำความคิดทางด้านเทคโนโลยี" (STAR TECH 2018) ขึ้น

สำหรับคุณสมบัติและมุมมองของโครงการ "สตาร์ เทค 2018" นั้น คือ การค้นหาผู้นำ หรือ ซูเปอร์สตาร์ ทางด้าน ดิจิทัลในเมืองไทย จากทุกภาคส่วนของประเทศ โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำจะมีจากหลายทาง ไม่ว่าจะเป็น การแข่งกันด้วยปริมาณ (Economies of Scale) กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation) หรือ การแข่งกันด้วยความเร็ว (Economies of Speed) แต่คนที่จะเป็นผู้นำของ "สตาร์ เทค" ได้นั้น ต้องรวมทั้ง 3 สิ่งนี้ไว้ด้วยกัน


853CEA5C-9A6F-475D-AE25-471F876F413C

"ความแตกต่างของ สตาร์ เทค คือ ความกลมกล่อมในการผสมผสานของวัฒนธรรมไทยกับเศรษฐกิจไทย ที่กำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัล และการหาสตาร์ ก็ไม่ใช่สตาร์ปกติ แต่เป็นซูเปอร์สตาร์ ที่เป็นผู้นำที่กล้าคิดและทำในสิ่งที่แตกต่าง กล้าเปลี่ยนแปลง กล้าตัดสินใจ ในทุก ๆ เซกเมนต์ของการพัฒนาประเทศ ตอนแรกที่คุยกันก็คิดว่า "ซูเปอร์สตาร์ คือ ใคร" คนไทยเกือบ 70 ล้านคน ในจำนวนนั้นมี 15-16 ล้านคน หรือ กว่า 7 ล้านครัวเรือน ที่ยังคงยึดมั่นในอาชีพเกษตรกร ดังนั้น ถ้าเราให้ผู้นำเกษตรกรได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการพัฒนากลุ่มเกษตรกร ก็จะเป็นการนำเกษตรกรรมไทยเข้าสู่โลกใบใหม่ เป็นต้น ซึ่งเราก็จะทำให้ครอบคลุมในการพัฒนาประเทศทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คนที่เคยทำแต่ธุรกิจครอบครัวมาก่อน รวมทั้งกลุ่มสตาร์ทอัพด้วย มันคือ สิ่งที่เราแชร์กันในประเทศ และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งประเทศ นั่นเป็นสิ่งที่มีมูลค่านับไม่ได้เลย ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนได้เข้ามาโชว์ความสามารถ ความเป็นไทย โชว์ความพยายาม โชว์เป้าหมายของความเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลด้วยกัน" ดร.ณัฐพล กล่าว

ด้าน นายจอห์น รัตนเวโรจน์ CEO & Executive Producer Splash Interactive กล่าวว่า ผู้นำความคิดทางด้านเทคโนโลยี หรือ สตาร์ เทค นั้น คือ คนที่มีความกระตือรือร้นในการออกไปหาความรู้ และนำกลับมาพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ

"สำหรับผม คำว่า ผู้นำในอุตสาหกรรมดิจิทัลในหลากหลายมิติ คือ ผู้ที่ออกไปหาความรู้ เพื่อต่อยอดในอุตสาหกรรม ในครอบครัว หรือ ชุมชนที่ตัวเองอาศัยอยู่ ผู้นำเสมือนศูนย์หน้าออกไปพิชิตความรู้ใหม่ล่าสุด โดยเป็นข้อมูลที่ตรงกับความเชี่ยวชาญ ที่ออกไปล่าความรู้แล้วเอาความรู้นั้นไปมอบให้ครอบครัว บ้าน และประเทศของเรา อย่างในสตาร์ เทค 2018 ผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมโครงการ นอกจากได้จะประกาศนียบัตรและโล่รางวัลแล้ว คุณยังมีพันธกิจและภารกิจที่สำคัญในการนำความรู้ต่าง ๆ จากแคมป์ที่ depa และผู้จัดงานสร้างขึ้น รวมถึงการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อนำความรู้กลับมาต่อยอดและส่งต่อความรู้นั้นให้ผู้อื่น รวมถึงมีผู้สนับสนุนให้ สตาร์ เทค คนนั้น ๆ ได้ทำสิ่งที่มีคุณค่าต่อไป นี่คือ คุณค่าของการทำงานที่ depa และผู้จัดงานทั้งหมดสร้างขึ้น" นายจอห์น กล่าว

23626556-10