ซัมซุงปลุกปั้นสินค้าไลน์ใหม่ รองเท้าไฮเทค‘ไอโอฟิต’เอาใจคนรักกีฬาและการออกกำลัง

22 ก.พ. 2559 | 07:00 น.
ซัมซุงเตรียมเปิดตัวสินค้าไลน์ใหม่ "รองเท้ากีฬาอัจฉริยะ" ในงาน "โมไบล์ เวิลด์ คองเกรส" ที่บาร์เซโลนา ในสัปดาห์หน้า

โมไบล์ เวิลด์ คองเกรส (Mobile World Congress) งานแสดงสินค้าประเภทโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์พกพาที่ได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก กำลังจะเริ่มขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ในสัปดาห์หน้า งานนี้กำลังถูกหมายปั้นมือเป็นเวทีเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ และนวัตกรรมล่าสุด ซึ่งรวมถึงสินค้าน้องใหม่จากค่ายซัมซุง นั่นก็คือ รองเท้ากีฬาอัจฉริยะ ที่มีชื่อว่า ไอโอฟิต (IOFIT)

[caption id="attachment_32363" align="aligncenter" width="500"] IOFIT IOFIT[/caption]

ไอโอฟิต เป็นผลงานการวิจัยและพัฒนาของบริษัท ซอลท์ เว็นเจอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจเกิดใหม่ประเภทบริษัทสตาร์ตอัพ ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากซัมซุง ความโดดเด่นของรองเท้าไอโอฟิตคือมันมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกดดันทำงานผสานกับแอพพลิเคชันแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสม ข้อมูลที่ได้จากตัวเซ็นเซอร์จะถูกนำไปวิเคราะห์เพื่อประมวลผลออกมาเป็นคำแนะนำที่ดีที่สุดเพื่อเป็นแนวทางในการออกกำลังกายที่ดียิ่งขึ้นและตอบโจทย์ความต้องการและเป้าหมายของผู้ออกกำลังกายได้มากที่สุด ซัมซุงระบุว่า แอพพลิเคชันแนะนำการออกกำลังนี้จะช่วยให้ผู้ใช้มีท่วงท่าที่ดี สร้างความสมดุลของอิริยาบถในการออกกำลังกายรูปแบบต่างๆ รวมถึงการตั้งวงสวิงในขณะเล่นกอล์ฟด้วย

เจค็อบ โช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซอลท์ เว็นเจอร์ เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของเท้าสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่ทุกวันนี้ ข้อมูลเหล่านั้นสูญเปล่าเพราะไม่มีการเก็บรวบรวมมาใช้ให้เป็นประโยชน์ "ดังนั้น เราจึงอยากจะนำข้อมูลเหล่านี้มาก่อให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์ นี่เป็นแนวคิดขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนารองเท้ากีฬาไอโอฟิต"

ทั้งนี้ ในแผ่นรองฝ่าเท้าด้านในของรองเท้าไอโอฟิตจะมีตัวเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจจับการถ่ายเทน้ำหนักของฝ่าเท้า แรงกดดันของฝ่าเท้า จุดศูนย์กลางแรงโน้มถ่วง ความเร็วของการเคลื่อนไหวของเท้า และแรงที่กดกระแทกลงสู่พื้น จากนั้นแอพพลิเคชันของรองเท้าไอโอฟิตจะทำหน้าที่นำข้อมูลเหล่านั้นไปประมวลให้ผู้ใช้เห็นแบบเรียลไทม์ว่า รูปแบบการออกกำลังกายที่ทำอยู่ในขณะนั้น ทำให้พวกเขามีท่วงท่าเช่นไร และควรจะปรับปรุงเพื่อเพิ่มสมรรถนะการออกกำลังกายให้ดีขึ้นได้อย่างไร นอกจากนี้ แอพพลิเคชันของรองเท้าไอโอฟิตยังเปิดโอกาสให้โค้ชหรือผู้แนะนำการออกกำลังกาย ให้ความเห็นพร้อมทั้งข้อเสนอแนะแก่ผู้ใช้ อีกทั้งยังมีภาพวิดีโอการออกกำลังในท่วงท่าที่ดีมาให้ผู้ใช้งานเปรียบเทียบกับภาพของตัวเองอีกด้วย

"เป้าหมายของเราก็คือการเสริมสร้างสมรรถนะให้กับผู้ที่รักการออกกำลังกายและกีฬา ให้พวกเขาสามารถออกกำลังหรือเล่นกีฬาได้ดีขึ้นเหมือนมีโค้ชส่วนตัวคอยให้คำแนะนำที่ดีกว่าเดิม" โชกล่าว และยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือ นักกีฬา โค้ช และคนทั่วไปที่ต้องการประสบการณ์ในการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม รองเท้าไอโอฟิตที่จะนำไปแสดงในงานโมไบล์ เวิลด์ คองเกรส ที่กรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปนในเร็วๆ นี้ ยังเป็นเพียงสินค้าต้นแบบ ที่นำมาจัดแสดงและสาธิตการทำงาน เพื่อระดมเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการพัฒนาสินค้าที่จะถูกผลิตออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า บริษัทจะเปิดรับออร์เดอร์หรือคำสั่งซื้อผ่านทางแคมเปญระดมทุนเพื่อผลิตล็อตแรกออกมา โดยรุ่นสำหรับใช้ในการออกกำลังกายทั่วไป ตั้งราคาไว้ที่คู่ละ 149 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5,300 บาท และรุ่นสำหรับฝึกเล่นกอล์ฟราคาคู่ละ 199 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7,100 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559