‘คอมมาร์ต’ปรับคอนเซ็ปต์ รับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเจนซี

23 ก.พ. 2559 | 08:15 น.
เออาร์ไอพี มั่นใจ "นโยบายกระตุ้น ศก.ภาครัฐ-4G" หนุนกำลังซื้อไอทีเติบโต ปรับคอนเซ็ปต์เนื้อหางานคอมมาร์ตทั้งปี เชื่อมโยงไลฟ์สไตล์ คาดเงินสะพัดงานแรกของปี 2.94 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 5%

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิตอล บริษัทเออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการเปิดให้บริการ 4G เชิงพาณิชย์ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ น่าจะเป็นปัจจัยหนุนทำให้ตลาดไอทีโดยรวมปีนี้เติบโตขึ้น โดยเห็นได้จากกำลังซื้อของผู้บริโภคในงานเทรดโชว์ต่างๆ ก่อนหน้านี้เริ่มกลับคืนมา ขณะที่ผู้ผลิตสินค้าไอทีเริ่มปรับตัวโดยหันมามุ่งเน้นกลุ่มตลาดเกม ซึ่งเป็นตลาดที่มีการ โดยมีทั้งผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ เดสก์ท็อป และ คอมพิวเตอร์พกพา หรือ โน้ตบุ๊ก ที่ตอบสนองการใช้งานของกลุ่มคนเล่นเกมออกมามากขึ้น

ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค หรือ ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป บริษัทจึงได้ดำเนินการปรับเนื้อหาในงานคอมมาร์ต ที่กำหนดจัดขึ้น 3 งานในปีนี้ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น โดยงานแรกที่จัดขึ้นในวันที่ 17-20 มีนาคม 2559 คือ "คอมมาร์ต คอนเน็ค" จากเดิมใช้ชื่อ "คอมมาร์ต ซัมเมอร์ เซลล์" ทั้งนี้เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์คนยุคเจนซี ที่นิยมการเชื่อมต่อตลอดเวลา และการเปิดให้บริการ 4G เชิงพาณิชย์ ที่คาดว่าทุกค่ายพร้อมเปิดให้บริการเต็มที่ราวเดือนมีนาคม โดยอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาเสนอ หรือ ขายในงานส่วนใหญ่จะรองรับการเชื่อมต่อ 4G

ส่วนงานที่ 2 ที่จัดขึ้นราวเดือนมิถุนายน 2559 จะเป็นงาน "คอมมาร์ต จอย" จากเดิมใช้ชื่อ "คอมมาร์ต เน็กซ์เจน" โดยเนื้อหาหลักของงานจะมุ่งนำเสนอเกม เพื่อสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนยุคเจนซี ที่มีพฤติกรรมชื่นชอบการเล่นเกม และความบันเทิง โดยในงานดังกล่าวจะมีผู้ให้บริการเกมต่างๆ ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ นำเกมเข้ามานำเสนอ เช่นเดียวกับผู้ผลิตสินค้าไอที ที่จะมีทั้งคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมเข้ามานำเสนอภายในงาน สุดท้าย คืองาน "คอมมาร์ต เวิร์ก" ที่เปลี่ยนมาจากเดิมใช้ชื่อ "คอมมาร์ต คอมเทค ไทยแลนด์" โดยในงานดังกล่าวจะมุ่งนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับโซลูชันต่างๆ ที่จะมาตอบสนองการทำงานของผู้บริโภคทั่วไป และองค์กรธุรกิจ

"เรายังคงพันธมิตรเดิมที่มีทั้งเลอโนโว เอซุส เดลล์ และเอชพีเอาไว้ โดยจะมีสัดส่วนราว 70% ส่วนอีก 30% จะเป็นพันธมิตรรายใหม่ ที่เข้ามานำเสนอเทคโนโลยีที่สอดรับกับงานในแต่ละช่วง"

นายพรชัย กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับงาน คอมมาร์ต คอนเน็ค ซึ่งเป็นงานแรกของปีนั้นคาดว่ายอดเงินสะพัดในงาน 2.94 พันล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 5% โดยงานที่ผ่านมามียอดเงินสะพัดในงาน 2.8 พันล้านบาท ทั้งนี้โน้ตบุ๊ก ยังเป็นกลุ่มสินค้าที่มียอดขายสูงสุดในงาน โดยมีสัดส่วน 60% รองลงมาคือ แท็บเลต สมาร์ทโฟน สัดส่วน 20% และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ เดสก์ท็อป สัดส่วน 10% ที่เลือกจะเป็นอุปกรณ์ของเล่นไอที หรือ แกตเจต และอุปกรณ์เครือข่าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559