สิทธิผลกรุ๊ป ทุ่มงบ3พันล้านหวังโต15%

23 ก.พ. 2559 | 09:00 น.
สิทธิผลกรุ๊ปโชว์ผลประกอบการปี 58 เติบโต 12% โกยรายได้กว่า 5 หมื่นล้าน พร้อมเดินหน้าลุยปี 59 ด้วยการชูกลยุทธ์ Value Added เน้นความหลากหลายของตัวสินค้า และเตรียมจัดสรรงบลงทุนรวมจำนวนกว่า 3 พันล้านบาท มั่นใจสิ้นปีเติบโต 10-15%

นายทนง ลี้อิสสระนุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิทธิผล 1919 จำกัด ผู้จัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์และรถจักรยานยนต์รายใหญ่ เปิดเผยว่า แม้สภาพเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีที่ผ่านมาจะไม่ค่อยดีเท่าไรนัก แต่บริษัทในกลุ่มสิทธิผลทั้งหมดสามารถทำผลประกอบการได้กว่า 5 หมื่นล้านบาท เติบโต 11-12% โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากผู้บริโภคมีความต้องการใช้อะไหล่ทดแทนเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับกลยุทธ์ในการบริหารงานที่มีการเพิ่ม Value Added อาทิ จากเดิมที่ทำเฉพาะยางจักรยานยนต์ทั่วไป ก็มีการพัฒนาและเพิ่มให้กับกลุ่มบิ๊กไบค์ เช่นเดียวกับโซ่ จากเดิมผลิตเพื่อป้อนกลุ่มจักรยานยนต์ทั่วไป ก็หันมาเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์เพื่อจับกลุ่มบิ๊กไบค์ที่มีการเติบโตสูง
"ปีที่แล้ววงการรถยนต์ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก แต่เราพบว่า ลูกค้าที่มีรถอยู่แล้ว หรือมีรถเก่าพยายามที่จะบำรุงรักษามากขึ้น ทำให้พวกอะไหล่ทดแทนต่างๆ ขายดี ส่งผลให้ภาพรวมรายได้ของเรายังดีต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของรายได้จากเดิมจะมาจากกลุ่มออโตโมทีฟที่มากกว่า แต่ปัจจุบันสัดส่วนที่มาจากธุรกิจอื่นๆ ในเครือก็คิดเป็น 50 % เทียบเท่ากันแล้ว "

ขณะที่แผนงานในปี 2559 ยังคงใช้กลยุทธ์ Value Added ต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ และเน้นความหลากหลายของตัวสินค้าที่มีมากขึ้น ล่าสุดได้มีการเปิดตัว "โซ่สำหรับรถบิ๊กไบค์ "D.I.D 520 VR และ 520 VPX" ซึ่งถือเป็นซีรีย์แรกที่ผลิตในไทยและเปิดตัวเป็นครั้งแรกในไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขนาดใหญ่

สำหรับ โซ่ V-Series (Seal Chain) หรือโซ่ลูกยางที่ผลิตออกมาให้กลุ่มบิ๊กไบค์มีด้วยกัน 2 รุ่น 2 เบอร์ ได้แก่ "D.I.D 520 VR" สำหรับรถขนาด 250–400 ซีซี. Seal Ring เป็นแบบ O-Ring กักเก็บน้ำมันได้ 2 จุด / Revolution For Riding มี 5 สีให้เลือกได้แก่ สีเหล็ก สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว และสีทองผสมเหล็ก และอีกหนึ่งรุ่น "D.I.D 520 VP-X" ผลิตขึ้นเพื่อรองรับรถขนาด 250–800 ซีซี. Seal Ring เป็นแบบ X-Ring กักเก็บน้ำมันได้ 4 จุด / Premium High Performance ด้วยเทคโนโลยี X-Ring ของดี.ไอ.ดี มีจุดเด่นคือ อัตราเร่งดี สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าโซ่รุ่นทั่วไป 1.4–2 เท่า มีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีเหล็ก สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว และสีทอง

"บริษัท ไดโด สิทธิผล จำกัด ทำการผลิตและจำหน่ายโซ่ขับเคลื่อนเครื่องยนต์ และโซ่ขับเคลื่อนล้อสำหรับรถจักรยานยนต์หลายยี่ห้อ และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ ฮอนด้า, ยามาฮ่า, คาวาซากิ, ซูซูกิ, ไทเกอร์,ไทรอัมพ์, ดูคาติ รวมไปถึงโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศเช่น ฮอนด้า และโตโยต้า"

นายทนง กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากแผนงานพัฒนาสินค้าใหม่ๆ แล้ว บริษัทยังเตรียมงบประมาณเพื่อลงทุนด้านต่างๆ กว่า 3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้นที่ใช้ประมาณ 2 พันล้านบาท แบ่งออกเป็นการลงทุนของโรงงานดีไอดี 500 ล้านบาท, โรงงานแฟซิฟิก ออโตโมทีฟ ที่ได้ยื่นเรื่องขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ คาดว่า จะใช้เม็ดเงินลงทุนเบื้องต้น 800 ล้านบาท, โรงงานไออาร์ซี 500 ล้านบาท,โรงงานสแตนเลย์ 1 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจากนโยบายที่ได้วางไว้ จะทำให้บริษัทมีการเติบโต 10-15% เมื่อเทียบกับปีทีผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559