200 ทุนมะกัน จ่อปักฐานไทย เจาะตลาดจีน!!

23 ก.ย. 2561 | 07:24 น.
230961-1411

ผู้ส่งออกตื่นรับมือ 'ทรัมป์' กดปุ่มสั่งขึ้นภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ 2 แสนล้านดอลล์ ... สรท. นัดถกคณะทำงานประเมินผลได้-เสีย ... หอการค้าไทยมั่นใจ! ไทยได้อานิสงส์ส่งออกไปสหรัฐฯ-จีนเพิ่ม เล็งดึง 200 บิ๊กธุรกิจมะกันเยือนไทย ดึงลงทุนใช้เป็นฐานรุกจีน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ไม่สนเสียงคัดค้านทั้งในและนอกประเทศ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่เพิ่มเติมแล้ว เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2561 โดยแถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า จะขึ้นภาษีเพิ่มในอัตรา 10% คิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. นี้เป็นต้นไป จากนั้นในวันที่ 1 ม.ค. 2562 จะเรียกเก็บเพิ่มเป็น 25% และขู่หากจีนตัดสินใจตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและอุตสาหกรรมภายในประเทศของสหรัฐฯ จีนก็จะต้องพบกับมาตรการขั้นที่ 3 นั่นคือ สหรัฐฯ จะเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอีกในวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

[caption id="attachment_322049" align="aligncenter" width="503"] โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา[/caption]

ทั้งนี้ การขึ้นภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ จากเดิมจะมีการขึ้นภาษีรวม 6,031 รายการ ลดลงเหลือ 5,745 รายการ จากมีคัดกรองสินค้าเกือบ 300 รายการ ออกไปจากบัญชีเดิมที่เคยมีการร่างไว้ สำหรับตัวอย่างสินค้าจีนที่สหรัฐฯ จะขึ้นภาษีครั้งนี้ ได้แก่ ปลาทะเลหลากหลายสายพันธุ์และผลิตภัณฑ์ประมง เช่น ปลาสวยงามน้ำจืด (มีชีวิต) ปลาทูน่าครีบเหลือง (สดหรือแช่เย็น) ปลาตาเดียว ปลาเทราต์ ปลาคาร์พ หูฉลามตากแห้ง กุ้ง หอยนางรม ปลาโบนิโตในน้ำมัน ฯลฯ เนื้อสุกรแช่แข็ง ขากบ (สด แช่เย็น หรือแช่แข็ง) ลูกชิ้นปลา

สินค้าเกษตร เช่น หัวหอม กระเทียม กะหล่ำ บร็อคโคลิ ฝักกระเจี๊ยบ มันฝรั่ง เห็ด มะเขือเทศ แห้ว เผือก กล้วย (สดหรือแห้ง) ข้าวหัก ข้าวโพด ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ไขมันสัตว์ พาสต้า ขิงเชื่อม แยมผลไม้ ผลไม้หลายชนิด น้ำส้มเสริมวิตามิน สาเก หรือ ไวน์ที่ผลิตจากข้าว ใบยาสูบ แร่เหล็ก แร่นิกเกิล น้ำมันดิน (ทาร์) ก๊าซแอลเอ็นจี เคมีภัณฑ์ หมึกพิมพ์ หมึกเขียน ผงแป้งแต่งหน้า แชมพู ฟิล์มถ่ายภาพ ถุงมือเบสบอล ยางแผ่น ยางเส้น เศษยาง สายพานยางธรรมชาติ ยางรถยนต์ ยางรถบรรทุก ยางรถจักรยาน ยางรถมอเตอร์ไซค์แบบใช้ลมอัด หนังแก้ว กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือ กระเป๋าสะพาย ถุงไม้กอล์ฟ กระเป๋าเครื่องกีฬา ถุงมือ เชือกผูกรองเท้า ไฟเบอร์บอร์ด ของตกแต่งบ้านหลายชนิด เส้นใย เส้นด้าย พรมทอจากขนสัตว์ ท่อสเตนเลสส์ ผลิตภัณฑ์จากโลหะ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ จักรเย็บผ้า ตู้เอทีเอ็ม เรือ เรือยอชต์ เรือพาย เรือใบ เรือเป่าลม ชิ้นส่วนอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพ แว่นขยาย ฯลฯ

 

[caption id="attachment_322050" align="aligncenter" width="377"] กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท. หรือ สภาผู้ส่งออก) กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท. หรือ สภาผู้ส่งออก)[/caption]

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท. หรือ สภาผู้ส่งออก) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การขึ้นภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ของสหรัฐฯ ครั้งนี้ ในระยะสั้นคงยังไม่เห็นผลกระทบที่ชัดเจน แต่มองว่าจะเป็นผลบวกต่อการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ เพื่อทดแทนสินค้าจีน และส่งออกไปจีนเพื่อทดแทนสินค้าสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้น จากผู้นำเข้าของสหรัฐฯ ต้องปรับตัวหาสินค้าทดแทนจากแหล่งที่ไม่ถูกเก็บภาษีเพิ่ม ซึ่งสินค้าไทยหลายรายการถือเป็นทางเลือก จากนี้ไปอีก 1 ปี ไทยยังน่าได้รับอานิสงส์ในเชิงบวกมากกว่าลบในการส่งออกไปสหรัฐฯ และจีน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธาน สรท. กล่าวว่า ปลายเดือนนี้ คณะทำงานดูแลสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศของ สรท. จะมีการประชุมในประเด็นสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนรอบใหม่ จะมีผลกระทบด้านบวกและลบกับการส่งออกของไทยในช่วงจากนี้ไปอย่างไรบ้าง เพื่อวางกลยุทธ์ทั้งเชิงรับและเชิงรุก จากช่วงที่ผ่านมา ที่สหรัฐฯ-จีนทำสงครามการค้าขึ้นภาษีสินค้ารอบแรก มูลค่าฝ่ายละ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ไปแล้ว ภาพรวมสมาชิก สรท. ระบุ ได้รับประโยชน์ส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ และจีนได้เพิ่ม

 

[caption id="attachment_322052" align="aligncenter" width="493"] กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย[/caption]

ด้าน นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การทำสงครามการค้าของสหรัฐฯ ต่อจีนในรอบใหม่ ในส่วนของเอกชนไม่อยากให้ทั้งฝ่ายมีปัญหากัน อย่างไรก็ดี แม้จะมีความขัดแย้ง แต่การส่งออกไทยก็ยังขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนตัวจึงมองว่า ยิ่งทั้ง 2 ฝ่าย ขัดแย้งกัน ไทยจะยิ่งได้อานิสงส์ในเชิงบวก ทั้งด้านการส่งออกและการลงทุน

"ในวันที่ 24 ก.ย. นี้ จะมีผู้ประกอบการชั้นนำของสหรัฐฯ 50 บริษัท ในหลากหลายสินค้า ภายใต้การนำของหอการค้าสหรัฐฯ รวมถึงนักธุรกิจสหรัฐฯ ในไทยและจากภูมิภาคนี้ อีกราว 150 คน จะเดินทางมาร่วมประชุมกับสมาชิกหอการค้าไทย (ประชุมหอการค้าไทย-สหรัฐฯ ครั้งแรก หลังมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีไทยเยือนสหรัฐฯ ปีที่ผ่านมา) ณ โรงแรมดุสิตธานี และจะลงพื้นที่อีอีซี ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มเติม เพื่อยังคงรักษาตลาดจีนไว้"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,402 วันที่ 20-22 ก.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สสว. ควงสถาบันอาหาร ลุย "ตลาดจีน"
สสว. ดันผลิตภัณฑ์จาก "มะพร้าวและกล้วย" โรดโชว์ตลาดจีน


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว