'พลังงาน' รับลูก 'กระทรวงเกษตรฯ' สั่ง กฟผ. ผุดไอเดีย!! ใช้ 'ยาง' ผสมเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า

21 ก.ย. 2561 | 10:49 น.
กระทรวงพลังงานสั่ง กฟผ. ศึกษานำยางธรรมชาติผสมเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวังระบายสต๊อกยาง เตรียมหามาตรการช่วยเหลือต้นทุน เพื่อไม่ให้กระทบค่าเอฟที

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ศึกษาแนวทางการนำยางธรรมชาติมาบดผสมเป็นฝุ่น เพื่อนำมาผสมเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อช่วยระบายสต๊อกยางของรัฐบาลที่อยู่ในระดับสูงอยู่ในขณะนี้

 

[caption id="attachment_321115" align="aligncenter" width="503"] ส่วนหนึ่งของยางพาราในสต๊อกรัฐบาล ส่วนหนึ่งของยางพาราในสต๊อกรัฐบาล[/caption]

สำหรับแนวทางการนำยางมาใช้ผสมเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันยังไม่มีใครเคยทำ กระทรวงฯ จึงให้ กฟผ. นำมาทดลอง หาวิธีการ คิดค้นเทคนิคใหม่ จึงต้องใช้เวลาเพื่อสร้างความมั่นใจ

ยางธรรมชาติที่ กฟผ. จะนำมาเป็นเชื้อเพลิงผสมในโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น ไม่ได้นำมาเผาฟรี แต่เป็นการซื้อขายเชื้อเพลิง เพื่อระบายสต๊อกยางพารา ซึ่งกระทรวงพลังงานจะหามาตรการเข้ามาดูแล เพื่อไม่ให้ต้นทุนเชื้อเพลิงดังกล่าวกระทบค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) และจะต้องไม่เป็นภาระต่อประชาชน


โรงไฟฟ้า

"ทางกระทรวงได้สั่งการให้ กฟผ. ศึกษาแนวทางการนำยางไปบดผสมเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหิน คงต้องใช้ระยะเวลาสักระยะ เนื่องจากเป็นเทคนิคใหม่ที่ยังไม่เคยทำ ส่วนกรณีที่ราคายางพารามีราคาแพงกว่าถ่านหินนั้น อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนไฟฟ้า รัฐบาลจะมีการพิจารณานโยบายดังกล่าวต่อไป" นายศิริ กล่าว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว