มอเตอร์เวย์ "สายท่าเรือแหลมฉบัง-ปราจีนบุรี" เพิ่มโครงข่ายคมนาคมภาคตะวันออก

23 ก.ย. 2561 | 06:41 น.
จัดเป็นเมกะโปรเจ็กต์อีกหนึ่งโครงการของภาคตะวันออกที่จะมีส่วนเพิ่มศักยภาพการพัฒนาพื้นที่อีอีซี โดยกรมทางหลวง (ทล.) ได้เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นสรุปผลการสำรวจและออกแบบโครงการ (ครั้งที่ 3)

โครงการนี้มีพื้นที่ศึกษาเริ่มต้นบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 331 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และไปสิ้นสุดโครงการบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 3340 อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ระยะทางประมาณ 44.5 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ จ.ชลบุรี - 4 อำเภอ, 8 ตำบล, 3 ชุมชน, 19 หมู่บ้าน และ 1 เทศบาลนคร

สำหรับสภาพแนวเส้นทางบริเวณจุดเริ่มต้นโครงการที่จุดตัดทางหลวง หมายเลข 331 เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จากนั้นแนวเส้นทางเบี่ยงขึ้นไปด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านพื้นที่ ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อแนวเส้นทางตัดข้ามทางหลวงหมายเลข 344 บริเวณ กม.42+500 เป็นพื้นที่ว่างและพื้นที่ประกอบกิจกรรมด้านการเกษตร โดยสลับกับพื้นที่อยู่อาศัยกระจายตลอดแนวเส้นทาง จนกระทั่งไปสิ้นสุดโครงการที่บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3340 ในพื้นที่ ต.ธาตุทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี


Print

การประชุมรับฟังความเห็นครั้งที่ 3 นี้ ทล. ได้นำเสนอผลสรุปของรูปแบบการพัฒนาโครงการ ประกอบด้วย รูปแบบการพัฒนาทางหลวงพิเศษของโครงการ โดยออกแบบเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 6 ช่องจราจร (3 ช่องจราจรต่อทิศทาง) ส่วนช่วงที่แนวเส้นทางซ้อนทับกับทางหลวงหมายเลข 331 พิจารณาออกแบบเป็นทางยกระดับ ขนาด 6 ช่องจราจร (3 ช่องจราจรต่อทิศทาง) และช่วงที่แนวเส้นทางโครงการตัดผ่านพื้นที่ชุมชน หรือ ซ้อนทับกับแนวถนนท้องถิ่นเดิม พิจารณาออกแบบเป็นทางบริการขนาด 2 ช่องจราจร

ในส่วนรูปแบบจุดพักรถ (Rest stop) กำหนดให้มีจุดพักรถ 1 แห่ง ได้แก่ จุดพักรถ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมทั้งได้ออกแบบให้มีจุดจอดรถฉุกเฉินในทุก ๆ 4-6 กม. ตลอดแนวโครงการ รูปแบบด่านเก็บค่าผ่านทาง กำหนดให้มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 2 แห่ง ได้แก่ ด่านหนองใหญ่

มีช่องเก็บค่าผ่านทางทั้งหมด 12 ช่อง แบ่งเป็น ขาเข้า 5 ช่อง ขาออก 7 ช่อง และด่านบ่อทอง มีช่องเก็บค่าผ่านทางทั้งหมด 8 ช่อง แบ่งเป็น ขาเข้าและขาออกฝั่งละ 4 ช่อง นอกจากนี้ยังมีการออกแบบการเชื่อมต่อด้านคมนาคมในท้องถิ่นเป็นทางข้าม (Overpass) ทางลอด (Underpass) และทางบริการ (Service Road) ในบางช่วงของโครงการ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณแนวเส้นทางของโครงการ

ส่วนทางแยกต่างระดับเพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายการคมนาคมสายหลัก มี 2 จุด ได้แก่ ทางแยกต่างระดับหนองใหญ่ (เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 344) รองรับการเดินทางเชื่อมต่อจากพื้นที่ อ.หนองใหญ่ ไปยัง จ.ปราจีนบุรี และเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี และทางแยกต่างระดับบ่อทอง (เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 3340) เพื่อรองรับการเดินทางเชื่อมต่อจากพื้นที่ อ.บ่อทอง ไปยัง จ.ปราจีนบุรี และเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ นายบุญธรรม ไกรศรศรี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวง ยืนยันว่า ภายหลังการประชุมครั้งนี้จะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมประชุมไปพิจารณาประกอบในรายงานสรุปผลการศึกษาของโครงการฯ ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นต่อไป

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,402 วันที่ 20 - 22 กันยายน พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62-7