ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มกว่าร้อยละ 1 หลังกลุ่มโอเปกส่งสัญญาณคงกำลังการผลิต

19 ก.ย. 2561 | 03:02 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 19 กันยายน 2561

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มกว่าร้อยละ 1 หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแผนการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยอุปทานจากอิหร่านที่อาจปรับลดลงจากการคว่ำบาตรที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 พ.ย. นี้ ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มจะคงกำลังการผลิตไว้ในระดับใกล้เคียงกับปัจจุบัน

+ ตลาดกังวลต่อความขัดแย้งทางการเมือง หลังกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ประณามอิสราเอลที่ส่งเครื่องบินจู่โจมมายิงขีปนาวุธโจมตีซีเรีย จนเป็นเหตุให้เครื่องบินลาดตระเวนของรัสเซียโดนระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียยิงร่วงโดยไม่ตั้งใจ

- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันที่อาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ รวมมูลค่าประมาณ 60,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้มาตรการจัดเก็บภาษีใหม่ของสหรัฐฯ  โดยมาตรการภาษีใหม่ของจีนและสหรัฐฯ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันเดียวกันคือ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

+ ภายหลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราว 1.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงราว 2.7 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราว 555,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 8.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์น้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงราว 500,000 บาร์เรล ประกอบกับมีการส่งออกน้ำมันเบนซินจากตะวันออกกลางไปยังสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี อุปสงค์น้ำมันดีเซลในออสเตรเลียและน้ำมันเดินเรือกำมะถันต่ำในเอเชียเหนือยังคงอยู่ในระดับดี

090861-1927 ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน คาดจะส่งผลกดดันต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันโลกอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าล่าสุดสหรัฐฯ เตรียมเจรจากับจีนเพื่อลดข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศ

ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังประเทศต่างๆ ได้ทยอยปรับลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านลงก่อนที่จะมีการประกาศคว่ำบาตรในวันที่ 4 พ.ย.61

การส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาคาดจะยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังเกิดเหตุเรือขนส่งน้ำมันดิบชนกันบริเวณท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบหลักของประเทศในเดือนที่ผ่านมา

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว