"บิ๊กอู๋" ตรวจฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย มั่นใจ! ฝึกจบเกินครึ่งมีงานทำ

17 ก.ย. 2561 | 10:56 น.
"บิ๊กอู๋" ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยฯ จ.เพชรบูรณ์ กำชับหัวหน้าส่วนในสังกัดบูรณาการทำงานรูปแบบประชารัฐ ให้ทันเวลา มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ มั่นใจ! กลุ่มเป้าหมาย มีอาชีพ มีงานทำ รายได้เพิ่ม

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินการฝึกอาชีพโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์


5

ในช่วงเช้า พล.ต.อ.อดุลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุม กล่าวมอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน ณ ห้องประชุม สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ ว่า ขอให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานบูรณาการดำเนินงานร่วมกัน ทั้งหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก ในรูปแบบประชารัฐ เพื่อให้การดำเนินการของโครงการฯ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายไว้ได้ทันตามเวลาที่กำหนด มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ ขณะเดียวกันต้องมีการติดตามผลการดำเนินการ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมโครงการของกระทรวงแรงงาน เมื่อผ่านการฝึกแล้วจะต้องมีอาชีพ มีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีหลักประกันทางสังคมและความมั่นคงในชีวิต


4

พร้อมกันนี้ ได้ตรวจเยี่ยมผู้ฝึกอาชีพฯ ในหลักสูตรช่างชุมชน 1 รุ่น อาหารไทย 2 รุ่น ขนมไทย 2 รุ่น ของว่างและน้ำสมุนไพร 1 รุ่น รวมจำนวนกว่า 140 คน และมอบเครื่องมือช่างประจำชุมชน 2 รุ่น จำนวน 40 คน และเยี่ยมชมการออกบูธฝึกอาชีพของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ได้แก่ กลุ่มสานตะกร้าด้วยเชือกพลาสติก ของ ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดง อาทิ เปล กระเป๋า เข่งมะขามหวาน เป็นต้น ทั้งยังได้เยี่ยมชมการออกบูธของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน อาทิ การบริการคนหางานผ่านตู้ Job box การสาธิตการฝึกอาชีพ การให้คำปรึกษากฎหมายแรงงาน และการรับสมัครมาตรา 40 เป็นต้น จากนั้นตรวจเยี่ยมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร จำนวน 15 คน ตรวจเยี่ยมการฝึกฝีมือเพื่อเตรียมเข้าทำงานสาขาช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 15 คน


1

จากนั้นช่วงบ่ายได้ตรวจเยี่ยมการฝึกอาชีพตัดผมของตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 21 นาย ณ วิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง สนพ.เพชรบูรณ์ ตำรวจภูธรจังหวัด และวิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ และเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระแก่กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการจักสานภาชนะจากไม้ไผ่ เช่น พัด หวดนึ่งข้าว กระติ๊บข้าว ไม้กวาด เป็นต้น ปัจจุบันมีสมาชิก 12 คน ณ วัดโพธิ์สว่าง หมู่ 8 ต.น่างั่ว อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์


2

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ด้านแรงงานของ จ.เพชรบูรณ์ ปัจจุบัน มีกำลังแรงงาน 486,421 คน เป็นผู้มีงานทำ 476,873 คน ว่างงาน 6,296 คน คิดเป็นอัตรา 1.29% ผู้รอฤดูกาล 3,253 คน มีสถานประกอบการทั้งสิ้น 2,764 แห่ง มีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานทั้งสิ้น 8,771 คน ส่วนโครงการฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยฯ มีเป้าหมายดำเนินการทั้งสิ้น 8,463 คน ดำเนินการแล้ว 7,148 คน คิดเป็นร้อยละ 84.46 ส่วนภาพรวมทั้งประเทศ ณ วันที่ 15 ก.ย. 2561 ดำเนินการแล้ว 266,308 คน จากเป้าหมาย 412,741 คน

e-book-1-503x62-7