"ตลาดแฟรนไชส์" บูมในเวียดนาม! 200 แบรนด์ข้ามชาติ รุมแย่งเค้ก

16 ก.ย. 2561 | 05:52 น.
ตลาดแฟรนไชส์ร้านอาหาร-เครื่องดื่มในเวียดนามบูม! 200 แบรนด์ต่างชาติ รุกจดทะเบียนปูพรมแข่งขยายตลาด ระบุ ไทยมีกว่า 1,500 แบรนด์ ชี้ช่องเร่งเจาะตลาด

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม รายงานว่า ด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงและจำนวนประชากรที่มากกว่า 90 ล้านคน ทำให้เวียดนามเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ระดับนานาชาติ โดยเฉพาะภาคอาหารและเครื่องดื่ม

Mr.Akihito Koga กรรมการผู้จัดการ บริษัท Japan Food Culture Pte Ltd ซึ่งเป็นบริษัทช่วยขยายแบรนด์ญี่ปุ่นเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ เปิดเผยว่า บริษัทสนใจตลาดแฟรนไชส์ในเวียดนามอย่างมาก เนื่องจากจำนวนประชากรและการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนาม บริษัทมีคู่ค้าชาวเวียดนามอยู่แล้ว จึงมีความต้องการมองหาคู่ชาวเวียดนามให้ลูกค้าชาวญี่ปุ่นของบริษัทเพิ่ม ได้แก่ แบรนด์ Machida Shoten ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านราเม็งที่ใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น แบรนด์ Mennya Kokoro ซึ่งเป็นร้านอาหารราเม็งแห้ง และแบรนด์ Proto ซึ่งเป็นร้านกาแฟ คาดว่าคู่ค้าของบริษัทจะมีเม็ดเงินลงทุนร้านอาหารประมาณ 3-5 สาขา โดยร้านอาหารแต่ละแห่งต้องใช้เงินลงทุนขั้นต่ำ 3 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ โดยบริษัทมองหาคู่ค้าที่มีทำเลที่ตั้งร้านอาหารที่ดี เนื่องจากที่ตั้งร้านอาหารเป็นสิ่งสำคัญมาก


ราเม็ง


Mr.Andy Hsu ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Reng Feng International Food Co.,Ltd ของไต้หวัน กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่บริษัทมีแผนนำแบรนด์ของบริษัทเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ และบริษัทมีความต้องการแนะนำแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มของบริษัทให้แก่คู่ค้าชาวเวียดนาม 4-6 แบรนด์ หนึ่งในนั้น คือ แบรนด์ Cha Ji Tang ซึ่งเป็น 1 ในแบรนด์ชานมไข่มุกชั้นนำของไต้หวัน มีกำหนดเปิดร้านแห่งแรกในห้างสรรพสินค้า Takashimaya ณ เขต 1 นครโฮจิมินห์ ในเดือน ก.ย. นี้

ขณะที่ นาย Sean T.Ngo ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท VF Franchise Consulting เปิดเผยว่า สถิติของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม ปัจจุบัน มีแบรนด์ต่างชาติที่จดทะเบียนแฟรนไชส์ต่างประเทศในเวียดนาม จำนวนกว่า 200 แบรนด์ ในขณะที่ ไทยและฟิลิปปินส์มีแฟรนไชส์มากกว่า 1,500 แบรนด์ต่อประเทศ ดังนั้น ตลาดเวียดนามยังคงมีศักยภาพในการขยายธุรกิจแฟรนไชส์อีกมาก



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว