กรมส่งเสริมการเกษตร เตือนภัยเกษตรกรรับมืออากาศแปรปรวน

15 ก.ย. 2561 | 10:20 น.
เกษตรฯ เตรียมรับมือสภาพอากาศแปรปรวนผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวน ช่วงปลายฝน ตั้งแต่เดือน ก.ย.– ต้นเดือน ต.ค. สั่งกำชับเกษตรทุกจังหวัดเตรียมรับมือสถานการณ์ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ข่าวชดเชย น้ำถ้ำหลวง_๑๘๐๙๑๕_0005

นายสมชาย  ชาญณรงค์กุล  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยที่ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง มีฝนตกหนักบางพื้นที่ และฝนที่ตกสะสม ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรและพื้นที่ทางการเกษตรได้ เพราะในหลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกพืชสำคัญ เบื้องต้น การวางแผนดำเนินการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติด้านการเกษตรในระดับพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ปรับกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเกษตร โดยให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ และแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัด (Chief of Operation หรือ COO) และระดับอำเภอ (Operation Team หรือ OT) โดยกรมส่งเสริมการเกษตร มีเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอ เป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติงานในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ สำหรับประเด็นการแก้ไขปัญหาในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ได้แก่ ปัญหาอุทกภัย วาตภัย และศัตรูพืชระบาด ด้วยการวางระบบการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่อันจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที สามารถบรรเทาความเสียหายและความเดือดร้อนของเกษตรกรได้

S__10748033

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ กรมส่งเสริมการเกษตรยึดหลักปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 โดยมี หลักเกณฑ์ช่วยเหลือเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร ไว้ก่อนเกิดภัย ตามจำนวนพื้นที่จริงที่ได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิง รายละไม่เกิน 30 ไร่ ได้แก่ ข้าว อัตราไร่ละ 1,113 บาท พืชไร่ อัตราไร่ละ 1,148 บาท และพืชสวนและอื่นๆ อัตราไร่ละ 1,690 บาท ทั้งนี้ เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศภัยพิบัติ เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ต้องยื่นแบบจำนงขอรับการช่วยเหลือ และผ่านการตรวจสอบว่าเป็นพื้นที่เสียหายโดยสิ้นเชิง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของทางราชการต่อไป

S__10748034

ทั้งนี้ได้อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้กำชับเกษตรจังหวัดทุกจังหวัด ลงพื้นที่ดูแลเกษตรกรในพื้นที่อย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุให้เร่งติดตามให้ความช่วยเหลือโดยเร็วต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว