สมาพันธ์ SME สร้างเครือข่าย สนองนโยบายเศรษฐกิจประชารัฐ เพิ่มศักยภาพสมาชิกทั่วประเทศ

19 ก.พ. 2559 | 03:00 น.
สมาพันธ์ SME ไทย เดินหน้าจัดประชุมสัญจรพบเครือข่ายประธานสมาพันธ์ภาคอีสาน พร้อมขยายฐานแนวคิดเศรษฐกิจประชารัฐสู่การฟื้นฟู SMEs ทั่วประเทศ

ดร.ณพพงศ์ ธีระวร ประธานสมาพันธ์ SME ไทย เผยว่า ปัจจุบันสมาพันธ์ SME ไทยมีการสร้างเครือข่ายการภาคีของสมาพันธ์ จากส่วนกลางไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศแล้วกว่า 40 จังหวัด และมีการรวมเครือข่ายสมาชิกในระดับภาคแล้ว 2 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ คาดว่าจะขยายให้แล้วเสร็จภายในกลางปีนี้ เพื่อรองรับแผนการขยายความร่วมมือในการพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี โดยในวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์นี้จะจัดประชุมสมาพันธ์ SME ไทยสัญจร ครั้งที่ 2 ณ ไร่ทองสมบูรณ์ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้คณะกรรมการบริหารทุกระดับได้มีโอกาสเข้าร่วมสรุปทิศทางของสมาพันธ์และร่วมกันวางแผนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายต่อไป

"เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาสมาพันธ์ได้จัดประชุมสัญจรครั้งแรกกับสมาพันธ์ ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงานจึงต้องเริ่มจัดกิจกรรมประชุมสัญจรไปยังภาคต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเร่งสานต่อนโยบายของภาครัฐบาลในการสร้างเครือข่ายเศรษฐกิจประชารัฐ ยกระดับธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้สามารถพัฒนาตนเองและสามารถเชื่อมโยงกับแผนแม่บทของภาครัฐ ซึ่งถือเป็นการยกระดับการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีไทยอย่างยั่งยืนในอนาคต"

พร้อมกันนี้ยังได้ยกตัวอย่างความสำเร็จของสมาพันธ์ ในระดับภาคที่มีการเชื่อมโยงกับนโยบายเศรษฐกิจประชารัฐ อาทิ กลุ่มคลัสเตอร์เครื่องสำอาง มีการเชื่อมโยงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เข้ากับกลุ่มนักศึกษาภาควิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ ในโครงการร่วมพัฒนาเครื่องสำอางจากวัตถุดิบโดยพืชพื้นถิ่นตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จนได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจ และสามารถพัฒนาต่อเพื่อแข่งขันในตลาดระดับสากล

อีกหนึ่งตัวอย่างเป็นความสำเร็จในการพัฒนาโครงการประชารัฐที่จังหวัดยโสธร จนสามารถสร้างเป็น "ยโสธรโมเดล เมืองเกษตรอินทรีย์" เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่าน รวมถึงการเดินหน้าพัฒนาโครงการ 100 ร้านค้าเครือข่ายสมาพันธ์ ซึ่งเป็นการจัดหาพื้นที่จัดจำหน่ายสินค้าให้เครือข่ายของ SMEs ทั่วประเทศที่ได้รับการคัดเลือก มีช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้าของโครงการซึ่งมีทั้งการขายออนไลน์ กับออฟไลน์

นอกจากนี้สมาพันธ์ SME ไทยยังได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "การประเมินและวินิจฉัยสถานประกอบการเบื้องต้น" ภายใต้โครงการปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถของ SMEs ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตแล้วจำนวน 2 รุ่น จำนวน 100 ราย เพื่อเข้าไปวินิจฉัยธุรกิจ SMEs ทุกระดับ ทุกภาคส่วน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่เริ่มต้นดำเนินธุรกิจ (Start Up), กลุ่มที่มีศักยภาพทางการตลาด (Rising Star) และกลุ่มที่อยู่ในช่วงฟื้นตัว (Turn Around)

"ปีนี้ กสอ.ตั้งเป้ากับธุรกิจทั้ง 3 ประเภทประมาณ 7,000 ราย โดยส่วนของสมาพันธ์ SME ได้รับมอบหมายให้เข้าไปสำรวจและวินิจฉัยการดำเนินธุรกิจผู้ประกอบการเบื้องต้นในพื้นที่ 12 จังหวัด หรือประมาณ 665 รายจากจำนวนทั้งสิ้น 7,000 ราย ซึ่งในการประชุมสัญจรในภาคอีสานและภาคต่อๆ ไปจะมีการนำเสนอแนวคิดนี้เพื่อขยายฐานการสร้างเครือข่ายนักประเมินและวินิจฉัย สถานประกอบการไปยังภาคต่างๆ ด้วย" ดร.ณพพงศ์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559