ธุรกิจแห่ออก "หุ้นกู้" ล็อกต้นทุน! 4 บิ๊ก ANAN, GPSC, TPIPP, ThaiBev ออกรวม 1.75 แสนล้าน

14 ก.ย. 2561 | 05:59 น.
หุ้นกู้เอกชนเนื้อหอม! 8 เดือน แห่ขายแล้ว 5.9 แสนล้านบาท หวังคุมต้นทุนรับแผนประมูลงานรัฐ และเร่งออกก่อนปรับขึ้นดอกเบี้ย ด้าน บริษัทใหญ่ 4 แห่ง ทยอยออกหุ้นกู้รวมกว่า 1.75 แสนล้านบาท 'ไทยเบฟฯ' นำโด่ง 8 หมื่นล้านบาท

น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการออกหุ้นกู้ของเอกชนในปี 2561 คาดว่าจะมีจำนวนมากกว่าปี 2560 จากล่าสุด ยอดการออกหุ้นกู้ของเอกชนตั้งแต่เดือน ม.ค. – ส.ค. 2561 อยู่ที่ 5.9 แสนล้านบาท มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 5.6 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5.4% เนื่องจากหลายบริษัทมีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ เพื่อควบคุมต้นทุนทางการเงิน และเตรียมเป็นทุนสำหรับรองรับการประมูลโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐที่จะทยอยออกมา อีกทั้งเพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิม นอกจากนี้ยังเป็นการออกหุ้นกู้ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (ปัจจุบันอยู่ที่ 1.5%)

ขณะที่ การออกตั๋วแลกเงิน (บีอี) ของเอกชน มีสัดส่วนลดลงกว่า 40% หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศปรับปรุงเกณฑ์กำกับใหม่ โดยเอกชนที่มีเครดิตเรทติ้งได้หันไปออกหุ้นกู้มากขึ้น ส่วนกลุ่มที่ไม่มีเครดิตเรทติ้งก็มีการใช้สินทรัพย์ค้ำประกันแทน

"ในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าจะยังเห็นการออกหุ้นกู้ของเอกชนเพิ่มขึ้นอีก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็ว ๆ นี้ เอกชนจึงได้รีบออกหุ้นกู้กันก่อน โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ ๆ อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (บมจ.) (ThaiBev)"

ล่าสุด มีหลายบริษัทใหญ่ที่เริ่มทยอยจะออกหุ้นกู้ อาทิ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN), บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC), บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) และ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ (ThaiBev) ออกหุ้นกู้รวมกัน 1.75 แสนล้านบาท โดย บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เตรียมจำหน่ายหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (HYBRID BOND) ชุดที่ 1 จำนวน 1,500 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการจัดหาเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจ โดยจะจำหน่ายให้กับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ในระหว่างวันที่ 20-25 ก.ย. นี้ ผ่าน บมจ.ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

ขณะเดียวกัน บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 วันที่ 24 ส.ค. 2561 ผู้ถือหุ้นอนุมัติการออกหุ้นกู้ทั้งในและต่างประเทศในวงเงินรวมไม่เกิน 6.85 หมื่นล้านบาท ส่วน บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) แจ้งว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 2.5 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 10 ปี โดยเสนอขายในคราวเดียวหรือหลายคราว ให้แก่ประชาชนทั่วไปและหรือผู้ลงทุนในวงจำกัด ซึ่งจะเสนอขายในประเทศและหรือต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ได้รายงานอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) ที่ 'AA(tha)' ของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ ของ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ (ThaiBev) ไม่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มวงเงินเสนอขายของหุ้นกู้ดังกล่าว เป็นจำนวนไม่เกิน 8 หมื่นล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 7 หมื่นล้านบาท วงเงินส่วนเพิ่มจำนวน 1 หมื่นล้านบาท ไม่ทำให้ภาระหนี้ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น เนื่องจากเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับชำระคืนหนี้ที่เกิดจากการเข้าซื้อกิจการ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว